ข่าวฟุตบอลเอสเซียง ยังไม่คิดคุมทีม ยกย่อง มูรินโญ่ สอนบทเรียนมากมายให้
มิชาเอล เอสเซียง

มิชาเอล เอสเซียง

มิชาเอล เอสเซียง อดีตสุดยอดมิดฟิลด์ของสโมสร “สิงห์บูล” เชลซี ออกโรงยกย่อง โจเซ่ มูรินโญ่ ในฐานะผู้ชนะ และเปิดเผยว่า ตนเองได้เรียนรู้อะไรมากมายจากเจ้านายเก่า พร้อมยอมรับว่าไม่ได้มองตัวเองในฐานะผู้จัดการทีม แค่รักในเกมลูกหนัง กับการผันตัวเองเข้าสู่งานโค้ช

มิชาเอล เอสเซียง ใช้เวลาค้าแข้งให้เชลซีอยู่ร่วมทศวรรษ ก่อนจะย้ายออกไปเล่นให้สโมสร “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด และสโมสร “ปีศาจแดงดำ” เอซี มิลาน

เขาเคยผ่านการทำงานกับสุดยอดโค้ชมาแล้วมากมาย ทั้งคาร์โล อันเชลอตติ, อัฟราม แกรนท์ และอังเดร วิลลาส โบอาส

มิชาเอล เอสเซียง ซึ่งปัจจุบันผันตัวเองมาเริ่มต้นงานโค้ชอยู่ในทีมชุดใหญ่ของนอร์ดเยลลันด์ ในเดนมาร์ก ได้ออกมายกย่องถึงประสบการณ์การได้เคยร่วมงานกับมูรินโญ่

“ผมเคยเล่นภายใต้โค้ชมากมาย และทุกคนแตกต่างกันออกไป ผมยึดเอามูรินโญ่มาเป็นแบบอย่าง เพราะผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเขาอย่างมาก” เอสเซียง กล่าวกับ Football Ramble

“เขาคือผู้ชนะ เขาให้รายละเอียดเกี่ยวกับแทคติกส์ทุกอย่าง ทำให้มั่นใจว่าทุกอย่างชัดเจน ดังนั้นเวลาอยู่ในสนาม คุณจะรู้ทันทีเลยว่า จะต้องทำอะไรบ้าง มันเลยกลายเป็นสิ่งที่ติดตัวผมมาตลอด และหวังว่าผมจะสามารถส่งต่อมันไปยังเด็กๆรุ่นใหม่ได้ ถ้าสักหนึ่งผมได้ขยับขึ้นไปรับงานเป็นผู้จัดการทีม”

“ผมไม่คิดว่าจะเปลี่ยนแปลงบทบาทของตัวเอง สมัยที่เป็นผู้เล่น ผมพูดเสมอว่า ไม่ต้องการจะเป็นโค้ช แต่ในเมื่อคุณรักเกมลูกหนัง คุณพยายามทำทุกอย่างเพื่อโอกาสได้อยู่กับมัน”

“ดังนั้น 2 หรือ 3 ปีก่อน ผมบอกตัวเองว่าถึงเวลาจะต้องแขวนสตั๊ด ผมต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับงานโค้ช และเป็นการมอบโอกาสให้ตัวเองได้อยู่ในสนามต่อไป ได้ใกล้ชิดกับผู้เล่น”