ข่าวฟุตบอลเป็นอีกครั้ง ที่ “บีจี ปทุม ยูไนเต็ด” เกาไม่ถูกที่คัน และเหมือน แมตต์ สมิธ จะไม่ใช่
บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

ความพ่ายแพ้ล่าสุดของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด สร้างความผิดหวังให้กับ แฟนบอลอย่างใหญ่หลวง และคำพูดที่เคยเกิดขึ้นกับทีม ทั้งเรื่องดื้อ เกาไม่ถูกที่คัน มันกำลังจะย้อนกลับมาหาพวกเขาอีกครั้ง

ความพ่ายแพ้ ของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ของ แมตธิว สมิธ ต่อ ราชบุรี เอฟซี ดูเหมือนไม่ใช่สกอร์ที่พวกเขาคาดหวังเท่าไหร่ ถ้าแพ้แบบหวุดหวิด ยังว่าไปอย่าง หรือจะบอกว่ารูปเกมเป็นต่อก็ไม่ใช่ แต่หากมองเนื้อแท้ของเกม พวกเขาแพ้แบบเต็มประตู

หากเทียบคุณภาพของนักเตะ แน่นอนว่า บีจี ย่อมอยู่เหนือกว่า และก่อนเกมหลายคนก็แอบหวังลึกๆ ว่าพวกเขาจะกลับมา แต่สุดท้าย นอกจากกลับมาไม่ได้แล้ว พวกเขากลับยิ่งจมลึกไปในเหวที่ยังหาก้นไม่เจอ

การแพ้เกมนี้ อาจจะอ้างได้ว่า พวกเขาไม่ได้มีขุมกำลังที่สมบูรณ์ ขาดธีรศิลป์ แดงดา ที่เพิ่งแฮตทริกมาเอกลางสัปดาห์ หรือเพิ่งเดินทางไกลจากอุดรธานี และต่อมาราชบุรี เลย แต่ราชบุรี เองก็เพิ่งเดินทางไปเชียงใหม่ และต้องเล่นยาวไปถึงช่วงต่อเวลาพิเศษด้วยเช่นกัน

– เกาไม่ถูกที่คัน

คำนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว ในสมัยที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ยังเป็นทีมระดับกลางตาราง ที่พวกเขาตัดสินใจปลด โค้ชแต๊ก อรรถพล ปุษปาคม จน ลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย ถึงกับตำหนิการตัดสินใจครั้งนี้ว่ามันเป็นการเกาไม่ถูกที่คัน ก่อนที่สุดท้าย ลีซอ จะถูกอัปเปหิ ตามโค้ชแต๊ก ไปอยู่เพื่อนตำรวจ ด้วย

และการปลด มาโกโตะ เทกุระโมริ ออกไป ก็อาจจะเป็นอีกครั้งที่เหมือนพวกเขาจะเกาไม่ถูกที่คัน และยังหาไม่เจอว่า ไอตรงที่พวกเขาคันนั้น มันอยู่ตรงไหน ต้องแก้อะไร ในเมื่อทีมมีขุมกำลังที่พร้อมสรรพ นักเตะทุกคนต่างมีดีกรีทีมชาติไทย ไม่ว่าจะชุดเล็กหรือชุดใหญ่ ตัวต่างชาติก็ไม่ได้เป็นรองใคร ทำไมถึงไม่ได้ผลการแข่งขันเหมือนกับในช่วงปลายฤดูกาลก่อน

บางทีตอนนี้สิ่งสำคัญคือ พวกเขาต้องรีบหาที่คันให้เจอโดยเร็วว่าทำไม กระต่ายตัวนี้ ที่ปลดล็อคแชมป์ไทยลีกได้ ดูเหมือนจะดี แต่สุดท้ายวังวนเดิมของทีมกำลังจะกลับมา

หลายครั้งที่ บีจี เกาไม่ถูกที่คัน ไม่ใช่แค่การปลดโค้ชแต๊ก แต่จะว่าไปทั้ง โค้ชโอ่ง ดุสิต เฉลิมแสน ที่พาทีมได้แชมป์ไทยลีก ที่ตอนนั้นตัดสินใจให้ไปคุมราชประชา ก่อนย้ายไป คุมการท่าเรือ เอฟซี หลายคนอาจจะปรามาสว่า โค้ชโอ่งก็ไม่ได้มีฝีมือดูไปคุมลำพูน วอริเออร์ สิ หรือผลงานหลังจากคุมบีจี สิ แต่บางทีเมื่อเคมี มันลงตัวแล้ว คุณจะปรับเปลี่ยนทำไม มันเลยเป็นคำถามที่เกิด

– ดื้อ

สิ่งที่แมตธิว สมิธ กำลังทำอยู่ตอนนี้ แม้อาจจะไม่ได้ดื้อกับข้างบน แต่เหมือนเป็นการดื้อกับข้างล่าง ดื้อในที่นี่คือการพยายามให้โอกาสตัวดาวรุ่ง ที่เชื่อว่าพร้อมแล้วสำหรับไทยลีก แต่สุดท้าย ภาพมันก็ออกมา และพอจะถอดออกและเอาคนที่มีคุณภาพกว่าลงไปแทน บางทีมันก็สายเกินไป

อาจจะบอกได้ว่า นักเตะตัวหลักมีสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ แล้วมันไม่มีตัวที่ดีกว่านี้จริงๆหรือ เกมกลางสัปดาห์ ทำไมไม่หมุนเวียน และยิ่งต้องมาเยือน ราชบุรี ที่ไม่เคยแพ้ในบ้าน และกำลังมั่นใจสุดๆ พวกเขาต้องเน้นในลีก เพื่อให้ความมั่นใจกลับมา แต่กลับกลายเป็นว่า พวกเขาต้องมาแพ้ในลีกสองเกมติด ทั้งที่เกมก่อนเพิ่งพ่าย สุโขทัย เอฟซี มาแบบโชคร้าย

– ตื้อ

แน่นอนว่า เมื่อตอนนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นกับบีจี ที่พวกเขาต้องแพ้ในลีกต่อเนื่อง มันปฏิเสธไม่ได้ว่า แมตธิว สมิธ ที่เพิ่งเข้ามาจะเกิดอาการตื้อไหม หรือผู้บริหารจะตั้งคำถาม อีกครั้งหรือไม่ว่าจะเอาอย่างไร ทุกอย่างมันดูตื้อ ดูตีบตันไปหมด จนไม่รู้ว่าจะเริ่มแก้จากตรงไหนดี

อิคซาน ฟานดี้ ที่เคยยิงต่อเนื่องตอนนี้ก็สากเข้าสิง กองหลังตัวหลักอย่าง อิรฟาน ฟานดี้ กับ อันเดรส ตูเญซ ก็เจ็บจนหายหน้าจากสนามไปนาน กาซิโอ ไซด์ ที่ซื้อมาก็ยืนเป็นตัวหลักไม่ได้ ขณะที่แดนกลาง ก็เต็มไปด้วยผู้เล่นทีมชาติ แต่ก็ใช้จนพวกเขาล้าจนไม่สามารถสำแดงฤทธิ์เดชออกมาได้เหมือนที่เคยทำ

– กระต่ายที่บาดเจ็บ

จะบอกว่าขุมกำลังของพวกเขาไม่เพียงพอก็คงไม่ใช่ เพราะหากเทียบกับทีมอื่นๆ ขุมกำลังของพวกเขาไม่น้อยหน้าใคร นักเตะในทีมแม้จะมีหลายคนเจ็บ แต่ก็มีอีกหลายคนที่มีดีกรี และน่าจะเข้ามาเติมเต็มได้

แต่ผลสุดท้ายตอนนี้พวกเขากลับมองไปตรงไหนก็เจอแต่ปัญหา จนไม่รู้ว่าจะเดินหน้าอย่างไร และจะไปทางไหนต่อดี จะตัดใจและให้เวลาเริ่มต้นใหม่ หรือจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง มันยากที่จะหาคำตอบ เพราะตอนนี้ยิ่งช้าเท่าไหร่ ทีมอื่นๆ ก็ถีบตัวหนีห่างออกไปเรื่อยๆ

มันเลยต้องย้อนมาที่ตัว แมทธิว สมิธ ว่าตอนนี้เขาไม่สามารถใช้เวลาเรียนรู้ได้อีกต่อไป สิ่งสำคัญคือเขาต้องรีบจัดทุกอย่างให้เข้าที่ หลังจากนี้มีเวลาอีก 1 สัปดาห์เต็มๆ เชื่อว่าหลายคนจะกลับมาสำหรับเกมลีกนัดต่อไป และมันกลายเป็นโจทย์ ว่าเขาจะรักษากระต่ายตัวนี้แบบไหน