ข่าวฟุตบอลเบนจามิน ตัน กับมุมมองการประเดิมใช้ผู้ตัดสินต่างชาติครั้งแรกในศึกเอฟเอ
โพสต์รูปภาพ
ผู้ตัดสินชาวญี่ปุ่น

 

เบนจามิน ตัน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พรีเมียร์ลีก ไทยแลนด์ จำกัด และ ผู้อำนวยการฝ่ายคลับไลเซนซิ่ง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย พูดถึงการประเดิมใช้งานผู้ตัดสินชาวต่างชาติเป็นครั้งแรกในเกม ช้าง เอฟเอ คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้ายนัด ซูเปอร์บิ๊กแมตช์ ระหว่าง เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ เอสซีจี สเตเดียม เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2559

บริษัท พรีเมียร์ลีกไทยแลนด์ จำกัด ได้ขอความร่วมมือไปยัง สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นและเจลีก ในการจัดส่งทีมงานผู้ตัดสินนำโดย ทาคุโตะ โอคาเบะ ผู้ตัดสินระดับฟีฟ่า , โทชิยูกิ ทานากะ ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1  , ทาคุมิ ทากากิ ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 2 มาทำหน้าที่ในเกมดังกล่าวซึ่งจบลงด้วยชัยชนะของ กิเลนผยอง เหนือ ปราสาทสายฟ้า 3-1

“นี่คือ การทำหน้าที่ที่น่าพึงพอใจมากๆสำหรับผู้ตัดสินชาวญี่ปุ่น” ผู้บริหาร PLT ชาวสิงคโปร์ ให้ความเห็นหลังเข้าร่วมชมเกมการแข่งขัน “แต่ผมคิดว่าผู้ตัดสินไทยก็สามารถก้าวขึ้นมาทำได้ดีเหมือนกับพวกเขานั่นแหละ หากเราได้ใส่หลักสูตรการพัฒนาที่ถูกต้อง และความรู้ที่ได้รับจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า หรือ กระทั่งสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี”
เบนจามิน เสริมต่อว่า “การฝึกซ้อมทำงานอย่างหนัก และความมั่นใจ จากการสนับสนุนของแฟนบอลจะช่วยให้ผู้ตัดสินไทยพัฒนาขึ้นได้เทียบเท่ากับผู้ตัดสินญี่ปุ่นเช่นกัน”

“ผู้ตัดสินญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นกลุ่มบุคลากรที่มีคุณภาพมากที่สุดในเอเชีย ซึ่งพวกเขาได้รับโอกาสและการสนับสนุนที่ดี ซึ่งผมหวังว่ามันจะเกิดขึ้นกับผู้ตัดสินไทยเช่นเดียวกัน”

เบนจามิน ยังได้แสดงความเห็นถึงการที่ผู้ตัดสินไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดว่า “ผมรู้ว่าผู้ตัดสินถูกตำหนิมากมาย แต่มันก็เป็นเหมือนกับวัฒนธรรมของแฟนบอลนั่นแหละ ซึ่งสิ่งสำคัญคือการให้กำลังใจพวกเขา ผมมั่นใจอย่างหนึ่งนะว่าผู้ตัดสินในวันนี้ก็ไม่ได้ทำหน้าที่ทุกอย่างได้ร้อยเปอร์เซนต์นักหรอก แต่ใจแฟนบอลได้เอียงไปนิดๆว่า ถ้าพวกเขาผิดพลาดเล็กน้อยก็ไม่เป็นไร”

“ตอนนี้แทบทุกๆสัปดาห์ มีบทลงโทษพักการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินกัน มันก็เป็นทางแก้ไขปัญหาที่ดี แต่ในอนาคตอันใกล้ ผมคิดว่าเราจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ ไม่งั้นเราก็คงไม่มีผู้ตัดสินทำหน้าที่กันพอดี”

 

เครดิต : thaileague