บอลโลกเกินจำเป็น บิ๊กเน ชี้ชัดไม่ควรพาแข้ง ช้างศึก เก็บตัวที่ออสเตรีย
เนวิน ชิดชอบ
เนวิน ชิดชอบ

นาย เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ระบุไม่เห็นด้วยที่นักเตะทีมชาติไทยชุดใหญ่ เดินทางไปเก็บตัวที่ประเทศออสเตรีย เหตุจะทำให้นักเตะล้าโดยใช่เหตุ

การเตรียมทัพ “ช้างศึก” ในปี 2018 หลังจากที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ มิโลวาน ราเยวัช กุนซือใหญ่ของทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ได้วางแผนนำทัพนักเตะทีมชาติไทยชุดใหญ่ เดินทางไปเก็บตัวที่ประเทศออสเตรีย เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ระหว่างที่ปิดเลกแรกของฟุตบอล “โตโยต้า ไทยลีก 2018” นั้น

“บิ๊กเน” นาย เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ออกมาแสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า ตนไม่เห็นด้วยที่ทีมชาติไทยจะเดินทางไปเก็บตัวที่ทวีปยุโรปถึง 2 สัปดาห์ เพราะต้องยอมรับความจริงว่า ตอนนี้ฟุตบอลไทยลีกมีโปรแกรมเตะกันถี่ยิบมาก ทุกทีมจะลงเล่น 2 สัปดาห์ 3 เกมแทบทั้งสิ้น ขณะที่ทีมปราสาทสายฟ้า ยังมีเกมเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก อีกด้วย ซึ่งเมื่อถึงช่วงเวลาพักเลกแรก นักเตะทุกคนก็มีสภาพไม่สมบูรณ์เท่าไหร่แล้ว

นายเนวิน ย้ำว่า การเสนอความเห็นแบบนี้ ไม่ใช่ว่า ไม่รักชาติหรือไม่อยากเห็นฟุตบอลไทยพัฒนา แต่อยากให้เห็นถึงในเรื่องของการจัดการมากกว่า เพราะว่าสมาคมฯ เร่งฟุตบอลลีกให้เปิดเร็ว โปรแกรมเตะกันถี่ยิบ เพื่อที่จะนำทีมชาติไทยไปเก็บตัวในทวีปยุโรป 2 สัปดาห์ ก็จะได้นักฟุตบอลที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ อาจจะเหลือเพียง 60-70 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ยิ่งพอไปเก็บตัวที่ยุโรป กลับมาเมืองไทยก็กลายเป็นซากนักเตะให้กับสโมสรอีก ดังนั้นมันจะไม่มีใครได้ประโยชน์ทั้งสมาคมฯ และสโมสร

“หากให้ลองคิดสภาพการเดินทางไปเก็บตัวที่ทวีปยุโรป มีเวลา 14 วัน รวมกับการเดินทาง ก็เกือบ 4 วันแล้ว นักเตะยังจะต้องปรับตัวกับสภาพอากาศอีก มีเวลาซ้อมจริง ๆ หรือว่าลงอุ่นเครื่องจริงๆ ก็ไม่กี่วันเท่านั้น ดังนั้นมันก็เหมือนกับนักเตะนั้นไม่ได้พักเบรกเลย ต้องไปอุ่นเครื่อง เดินทางไปก็เล่น 2 นัดอีกเช่นกัน”

คนโตแห่ง “ปราสาทสายฟ้า” กล่าวอีกว่า การเดินทางไปยุโรปนั้น ทีมที่เล่นด้วยก็ไม่ใช่ทีมที่จะต้องแข่งขันในเอเชี่ยนคัพ มองถึงสภาพร่างกาย ความแข็งแกร่ง หรือแท็คติกนั้นก็เป็นคนละแบบกัน ฟุตบอลที่ไทยจะต้องเจออย่าง เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น ก็เล่นในสไตล์หนึ่ง ส่วนทีมที่จะไปอุ่นเครื่อง ก็เล่นกันอีกสไตล์หนึ่ง ดังนั้นอาจจะไม่ใช่ผลดีเท่าไหร่

“แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาคมฯ สโมสรก็พร้อมยอมรับ เพียงแต่ว่าในฐานะคนวงการฟุตบอลคนหนึ่ง อยากฝากความเห็นให้พิจารณาอีกครั้ง เพราะการทำแบบนี้จะทำให้ทีมชาติไทยเหลือนักเตะที่สภาพไม่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นเท่านั้น”

ขอบคุณรูปภาพจาก : BURIRAM UNITED