ข่าวฟุตบอล“ฮามันน์” เชื่อ “โชเซ่ มูรินโญ่” ตัวเลือกดีสุดแทนที่ “คล็อปป์”
โชเซ่ มูรินโญ่

ดีทมาร์ ฮามันน์ มองว่า โชเซ่ มูรินโญ่ คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในการเข้ามาคุม ลิเวอร์พูล แทนที่ เจอร์เก้น คล็อปป์

ดีทมาร์ ฮามันน์ มองว่า โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตกุนซือ โรม่า คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในการเข้ามาคุม ลิเวอร์พูล แทนที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่เตรียมอำลาสโมสรในช่วงซัมเมอร์นี้

โดย หงส์แดง มีข่าวกับกุนซือหลายรายไล่ตั้งแต่ ชาบี อลอนโซ่ ของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น, โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ ของ ไบรท์ตัน และ รูเบน อโมริม ของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน

อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูล อาจพลาดตัวเลือกทั้งหมด เพราะ อลอนโซ่ ก็ยืนยันแล้วว่าจะอยู่คุมห้างยาต่อ เช่นเดียวกับ เด แซร์บี้ ส่วน อโมริม ก็มีภาพว่าไปคุมกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

ทั้งนี้ ฮามันน์ กล่าวว่า “ผมรัก มูรินโญ่ เขาจะไม่กลัวถึงการทดแทน คล็อปป์ อาจมีผู้จัดการทีมที่ปฏิเสธงานโดยพูดว่า นี่คืองานในฝัน แต่การแทนที่ คล็อปป์ นั้นเป็นไปไม่ได้เลย”

“เราได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตอน เฟอร์กี้ อำลา สโมสรต่างๆ วางแผนสำหรับ 5-8 ปีข้างหน้า แต่ผู้จัดการทีมอาจแยกทางเพียง 6 เดือนหลังจากนั้น”

“ดังนั้นมันจึงเป็นงานแบบวันต่อวัน คุณไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลา 3 ปี ถ้าคุณดึงเขาเข้ามาแล้วบอกว่า ให้โอกาสดาวรุ่ง ถ้าคุณจบอันดับที่ 6 ในฤดูกาลหน้าก็โอเค”

“เพราะภายใน 1-2 ปี เราจะมีขุมกำลังที่ดีมากๆ พร้อมด้วยนักเตะโฮมโกรนมากมาย มันเป็นเรื่องที่ดี แต่มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะดึงใครสักคนเข้ามาเพื่อทำงาน 5 ปี ซ็นสัญญานักเตะด้วยเงิน 100 ล้านปอนด์ แล้วจบอันดับที่ 5 หรือ 6”

“นั่นเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ คุณต้องการใครสักคนที่มีชื่อเสียงพอที่จะไม่ตื่นตระหนกในการทดแทน คล็อปป์ คนที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รักของผู้คน ไม่ใช่แค่ในสโมสรแต่ในเมืองด้วย”

“จากมุมมองนั้น ยิ่งผมคิดว่ามันอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่แย่ที่สุด แต่ต้องบอกเขาว่าให้โอกาสดาวรุ่งบ้าง ผมมั่นใจว่าหากพวกเขาดีพอ เขาก็จะมองดู และให้โอกาสลงเล่น “