ข่าวฟุตบอลส.บอล แก้ไข้ปัญหาเชิ้ตดำ ลดชั้นผู้ตัดสิน พร้อมปรับค่าตอบแทนให้เหมาะสม
โพสต์รูปภาพ

สมาคมกีฬาฟุตบอล

พล.ต.อ สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เผยว่าแผนแก้ไข้ปัญหาเรื่องผู้ตัดสินระยะยาวจะมีการปรับลดชั้น รวมถึงปรับเรื่องค่าตอบแทนให้เหมาะสมซึ่งเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในแนวทางทำให้ผู้ตัดสินรักษามาตรฐานการทำหน้าที่ของตัวเอง

ปัจจุบันการทำหน้าที่ผู้ตัดสินฟุตบอลในประเทศไทยถูกวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ส.บอล ได้ประชุมถึงแผนแก้ไขปัญหาระยะสั้นก่อนได้ข้อสรุปว่าจะใช้เชิ้ตดำ 11 รายที่ยังไม่ถูกคาดโทษลงทำหน้าที่ในการแข่งขันช่วงโค้งสุดท้าย ซึ่งจะประกาศรายชื่อก่อนแข่ง 1วัน

ขณะที่แผนแก้ไขปัญหานี้ในระยะยาว “บิ๊กอ็อด” กล่าวว่า “เราได้หารือกันว่าต่อไปนี้สมาคมจะคัดเลือกผู้ตัดสินที่มีคุณสมบัติและความรู้ในทุกๆด้าน ตลอดจนเป็นผู้ได้รับการยอมรับมาทำหน้าที่และคัดเลือกมาเป็นผู้ตัดสินของสมาคม เป็นการจัดดิวิชั่น ผู้ตัดสินจะได้รับค่าตอบแทนที่สูง จะได้ทำหน้าที่เรื่อยไป แต่ถ้าหากถูกร้องเรียนก็จะปรับตกลงไป แล้วเอาผู้ตัดสินที่อยู่ในระดับล่างขึ้นมาแทน เหมือนการเลื่อนชั้นตกชั้นในไทยลีก”

“นอกจากนี้เราได้พิจาณาเรื่องค่าตอบแทนผู้ตัดสิน ถึงเวลาแล้วที่สมาคมควรจะปรับเพราะเรตการจ่ายค่อนข้างจะไม่เพียงพอที่ผู้ตัดสินได้เสียสละเวลาไปทำหน้าที่ วันนี้เราคุยกันว่าค่าตอบแทนผู้ตัดสินในดิวิชั่น 2 ขณะนี้การกีฬาแห่งประเทศไทยยังไม่ได่จ่ายให้สมาคม ผู้ตัดสินมีค่าใช้จ่าย ซึ่งสมาคมฯอาจจะสำรองจ่ายเหมือนอย่างที่เคยทำมา นี้คือส่ิงที่จะแก้ปัญหาในระยะสั้นและระยะยาว ถ้าหากมีความจำเป็นจริงๆก็อาจจะขอผู้ตัดสินต่างชาติมาทำหน้าที่ แต่ตอนนี้ผมอยากให้เกียรติผู้ตัดสินไทย ไม่อยากให้ถูกดูแคลนยกเว้นว่ามีเหตุ”

บิ๊กอ็อด กล่าวต่อ “ผู้ตัดสินอายุต้องไม่เกิน 45 ปีแต่ในทางปฏิบัติของไทยถ้าผู้ตัดสินคนใดผ่านการทดสอบสภาพร่างกายก็สามารถส่งลงทำหน้าที่ได้ แต่วันนี้มีข้อทวงติงการใช้ผู้ตัดสินที่อายุมาก อาจจะมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกาย เพราะฉะนั้นนัดต่อไป จะไม่ใช่ผู้ตัดสินที่อายุเกิน 45 ปี”