ข่าวฟุตบอล ไทยลีกส.บอล เผยอาจไม่ลดจำนวนทีมไทยลีก จาก 18 เหลือ 16 ทีม
ไทยลีก
ไทยลีก

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมหาข้อสรุปเกี่ยวกับจำนวนทีมที่ทำการแข่งขันรายการ โตโยต้า ไทยลีก ฤดูกาล 2019 ในการประชุมสโมสรเดือนมกราคม

ก่อนหน้านี้ สมาคมฯมีนโยบายที่จะลดจำนวนทีมใน โตโยต้า ไทยลีก จาก 18 ลงเหลือ 16 ทีม เพื่อให้มีจำนวนแมตช์แข่งขันในจำนวนที่เหมาะสมทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ อย่างไรก็ดี ทางสมาคมฯก็ยินดีรับฟังความเห็นจากสโมสรสมาชิกที่มีต่อนโยบายดังกล่าว

ซึ่งทาง พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ กล่าวว่า “ตามที่ท่านนายกสมาคมฯได้กล่าวไว้ว่ามันเป็นนโยบายของสมาคมที่มองจากตารางการแข่งขัน และสมมติฐานที่เราคาดการณ์ขึ้นมา แต่ถ้าหากสโมสรเล็งเห็นว่าตนเองพร้อมที่จะลงแข่งขันตามจำนวนโปรแกรมการแข่งขันในปัจจุบัน และการลดจำนวนทีมมีผลต่อธุรกิจและมูลค่าทางการตลาดของตน ทางสมาคมฯก็ยินดีรับฟัง”

“เพราะทางสมาคมฯเล็งเห็นว่าสโมสรสมาชิกเล่นใน โตโยต้า ไทยลีก ทั้งกลางสัปดาห์และสุดสัปดาห์ ทำให้มีผลกระทบในเรื่องของ แฟนบอลที่ไม่สามารถจะเข้าชมเกมได้ถี่ เช่นเดียวกับสโมสรเองที่ต้องเหนื่อยกับการจัดการแข่งขัน รวมถึงนักเตะ เพราะตารางการแข่งขันทั้งในส่วนของทีมชาติและสโมสรมีตลอดทั้งปี เนื่องจากการแข่งขันในระดับเอเชียของเรามีทั้งซีเกมส์, ชิงแชมป์อาเซียน, เอเชียนเกมส์ ที่จัดหมุนเวียนกันทุกปี ทำให้การหยุดพักฤดูกาลในช่วงหน้าฝนเป็นไปได้ยาก”

“การที่ลดจำนวนทีมจะทำให้มีแมตช์ลดลงถึง 30 กว่าแมตช์ ทำให้มีช่องว่างในการขยับมากขึ้น หากต้องการหยุดลีกในช่วงที่มีฝนตกหรือว่ามีเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีหน้าซึ่งมีทั้งเอเชียนเกมส์และรายการชิงแชมป์อาเซียน เพราะฉะนั้นเพื่อให้ทุกอย่างสมดุลกัน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของนักกีฬาที่จะได้เล่นในจำนวนที่พอเหมาะ, ทีมก็มีระยะเวลาในการเตรียมตัวเพียงพอ, สโมสรก็สามารถปล่อยนักเตะทีมชาติออกได้ในสภาพที่สมบูรณ์ รวมถึงการขยับโปรแกรมที่สามารถขยับปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม”

“ซึ่งการประชุมกับสโมสรในช่วงเดือนมกราคมน่าจะมีเอกสารไปยังสโมสรเพื่อขอความเห็น ถ้าถึงตอนนั้นสโมสรในโตโยต้า ไทยลีก ต้องการให้ยังมี 18 ทีมคงเดิม แน่นอนว่าเราก็ต้องทำตามความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง โดยอาจมีข้อตกลงเพื่อการันตีได้ว่าสโมสรจะสามารถเล่นได้ตามตารางการแข่งขันที่วางไว้ รวมถึงการขอตัวนักกีฬามาเล่นให้ทีมชาติซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือจากทางต้นสังกัด”

ที่มาจาก