ข่าวฟุตบอล ไทยลีกสรุปการประชุม ทีมที่มีชื่อเข้ามาที่ประชุม จะเป็นทีมที่เป็นสมาชิกถูกต้องโดยสมบูรณ์
สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง
สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง
สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวสรุปภาพรวมในการประชุมใหญ่พิเศษ ครั้งที่ 1/2560 ณ ณ ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา

นายกสมาคมฯ กล่าวว่า “วันนี้เป็นการจัดประชุมใหญ่สามัญพิเศษประจำปี 2560 ครั้งที่ 1 เหตุผลหลักในการจัดประชุมใหญ่พิเศษ คือต้องการแก้ไขข้อบังคับของสมาคมฯ บางข้อ ซึ่งอาจจะไม่ทันสมัย หรือเป็นอุปสรรคในการบริหารจัดการงาน ตลอดจนทำตามข้อเสนอแนะของการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อให้ข้อบังคับของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สอดคล้องกับ พระราชบัญญัติกีฬาอาชีพที่มี จึงจัดให้มีการประชุมในครั้งนี้”

“รวมทั้งการนำชื่อสโมสรสมาชิกจำนวนกว่า 300 สโมสร เข้าที่ประชุมใหญ่ เพราะผมคิดว่าที่ผ่านมา สมาคมฯ ไม่มีข้อมูล หลักฐาน ว่าสโมสรใดเป็นสโมสรสมาชิกที่ถูกต้อง แม้กระทั่งตัวสโมสรเองก็ไม่มีหลักฐานและไม่รู้ว่า สมาคมฯได้ดำเนินการให้พวกเขาเป็นสโมสรที่ถูกต้องแล้วหรือยัง วันนี้ถือเป็นโอกาสดีก่อนที่จะเปิดการแข่งขันฤดูกาล 2018 ก็สังคายนาให้สโมสรเหล่านี้ สามารถพูดได้ว่าเขาเป็นสโมสรสมาชิกที่ถูกต้อง เพราะว่าขั้นตอนการเป็นสโมสรสมาชิกที่ถูกต้อง สำคัญที่สุดคือการนำชื่อเสนอให้ที่ประชุมใหญ่รับรอง นับตั้งแต่วันนี้ 22 ธันวาคม 2560 ทีมที่มีชื่อผ่านเข้ามาที่ประชุมใหญ่ ก็จะเป็นสโมสรที่มีความเป็นสมาชิกถูกต้องโดยสมบูรณ์”

“นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้กล่าวถึง เทคโนโลยี “VAR” เพราะจากการทำหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอลลีกต่างๆ ต่างมีข้อครหาเกี่ยวกับการทำงานของผู้ตัดสิน ณ ตอนนี้ มีเทคโนโลยีใหม่ที่หลายประเทศได้ทดลองใช้ ในยุโรปก็เริ่มใช้งาน รวมถึงทัวร์นาเมนต์ใหญ่ อย่าง คอนเฟดเดอเรชันส์ คัพ 2017 ที่ผ่านมาส่วนในทวีปเอเชีย ก็มีลีกของออสเตรเลีย รวมถึง เคลีกของเกาหลีใต้ที่กำลังเริ่มต้นทดลองใช้แต่ยังไม่แพร่หลาย ทางเราก็จะเตรียมตัว เพราะหลังจากการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ประเทศรัสเซีย จบลง เชื่อว่าทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ จะรับรองการใช้ VAR เพื่อให้การแข่งขันฟุตบอลในลีกบ้านเรามีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม สามารถตรวจสอบได้ และจะเป็นเครื่องมือช่วยเหลือผู้ตัดสิน เราจึงต้องพยายามเรียนรู้ในการเอามาใช้”

“คาดว่าในช่วงเดือนมกราคม จะมีทางบริษัท ผู้ผลิตอุปกรณ์ดังกล่าว จำนวนหลายบริษัท นำเข้ามาเสนอในที่สมาคมฯ ซึ่งผมก็จะเชิญสื่อมวลชน และผู้ที่มีความรู้เข้ามาศึกษา คิดว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งทีทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้นำมาใช้ เช่นเดียวกับการจัดแมตช์การแข่งขันในฟุตบอลลีกต่างๆ เราได้ว่าจ้าง บริษัท GotSoccer ที่มีประสบการณ์ในยุโรปและอเมริกา ให้มาทำหน้าที่นี้ โดยมีโปรแกรมที่จะสร้างความเท่าเทียมกัน ไม่เกิดความได้เปรียบ เสียเปรียบ เช่นในหนึ่งเดือนทุกสโมสรจะได้เล่นเกมเหย้าไม่เกินสองนัด เปลี่ยนเวลาให้ได้แข่งขันแบบยุติธรรมที่สุด ถ้าสามารถดำเนินการได้เราก็อาจจะใช้โปรแกรมเหล่านี้ในการจัดตัวผู้ตัดสินที่จะไปทำหน้าที่ในแต่ละเกมการแข่งขัน เราพยายามหลีกเลี่ยงการสุ่มโดยคน มันก็จะได้รับการยอมรับ และไม่มีข้อถกเถียงว่าใครได้เปรียบ เสียเปรียบ ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ จะทำให้ฟุตบอลลีกบ้านเราได้รับความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ผมจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยควบคุมงบประมาณให้ไม่สูงจนเกินไป”

ข้อมูล Fair