ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต…24 เมษายน 2013 โอบายิงประตูสุดท้ายกับแซงต์ เอเตียน
ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง

แฟนบอลจำนวนมากเข้าใจว่าปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยองนั้นแจ้งเกิดในฐานะจอมผลิตสกอร์กับโบรุทเซีย ดอร์ทมุนด์ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วกองหน้ากาบองเองเริ่มแจ้งเกิดจากลีกเอิง

ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง
ตามข้อมูลโอบาเมยองเริ่มต้นเซ็นสัญญาอาชีพกับมิลาน ทว่าเค้าไม่เคยลงสนามให้ปีศาจแดงดำเลยและถูกปล่อยให้หลายต่อทีมในฝรั่งเศสยืมตัวในช่วงต้นอาชีพ แต่จุดเปลี่ยนสำคัญก็คือการถูกแซงต์ เอเตียนยืมใช้งานในปี 2011 เพราะโอบายิงประตูได้อย่างเป็นกอบเป็นกำและถูกซื้อขาดในเวลาต่อมา

ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง
ช่วงที่มีโอบาเมอยองอยู่ในทีมแซงต์ เอเตียนถือว่าทำผลงานได้ดีทีเดียว ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะโอบายิงประตูได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ เค้ากลายเป็นตัวความหวังทำประตูของเอเตียน และมีชื่อเกาะกลุ่มท็อปสกอร์ลีกเอิงช่วงปี 2011-2013 โอบาเมยองทำประตูรวม 41 ลูก โดยครั้งสุดท้ายที่เค้าทำประตูได้กับแซงต์ เอเตียนเกิดขึ้นในวันที่ 24 เมษายน 2013 เมื่อโอบาเมยองยิงเหมาสองพาทีมชนะอฌักซิโอ้ 4-2 จบฤดูกาลนั้นโอบาพาแซงต์ เอเตียนคว้าแชมป์เฟร้นช์ ลีก คัพและดอร์ทมุนด์ซื้อตัวไปด้วยเม็ดเงิน 13 ล้านยูโร

ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง
หลังจากนั้นโอบาเมยองก็มาเด่นกับดอร์มมุนด์ เมื่อเค้ากลายเป็นตัวผลิตสกอร์ที่ทดแทนการย้ายออกไปของโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ แล้วหลังจากผจญภัยไปหลายลีกซีซั่นนี้โอบาเมยองก็วนกลับมาล่าตาข่ายในลีกเอิงอีกครั้ง เมื่อปัจจุบันเค้ามีสถานะเป็นนักเตะของโอลิมปิค มาร์กเซย