ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต…23 เมษายน 2003 แฮตทริกใน UCL ของโรนัลโด้ R9
โรนัลโด้ R9

ชื่อเสียงเรื่องการทำประตูของโรนัลโด้ R9 นั้นเป็นที่เลื่องลือ ฉะนั้นการทำแฮตทริกสำหรับดาวยิงแซมบ้านั้นมันถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่คุณจะเชื่อหรือไม่ว่าสำหรับการแข่งขันยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกแล้วโรนัลโด้ R9 นั้นยิงแฮตทริกได้แค่ครั้งเดียว แถมหนเดียวที่ทำได้ก็ยังเป็นยิงใส่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเสียด้วย

โรนัลโด้ R9
นับตั้งแต่โรนัลโด้ R9 ย้ายไปหากินในยุโรปเมื่อปี 1994 เค้าก็ฉายแววเด่นในฐานะดาวยิงจอมถล่มประตู เมื่อเค้ายิงแฮตทริกแรกให้พีเอสวีหลังลงสนามไปเพียงสามเกม อย่างไรก็ตามการยิงสามเม็ดครั้งนั้นของโรนัลโด้อาจจะไม่ได้เป็นที่จดจำมากนัก เนื่องจากเค้าทำมันในเกมยูฟ่าคัพที่พีเอสวีพ่ายเลเวอร์คูเซ่น 4-5 แต่ถึงอย่างนั้นแฮตทริกที่สองในการแข่งขันระดับสโมสรยุโรปของโรนัลโด้ก็ตามมาในปี 1995 เมื่อเค้ายิงเกมเดียวสี่เม็ดพาพีเอสวีชนะไมปา(สโมสรจากฟินแลนด์)ไป 7-1 ทว่านับแต่นั้นโรนัลโด้ก็ห่างหายจากการยิงแฮตทริกในเวทียุโรปไปหลายปี

โรนัลโด้ R9
ซัมเมอร์ปี 2002 โรนัลโด้ย้ายไปร่วมทัพเรอัล มาดริด ซึ่งมันทำให้ดาวยิงแซมบ้าได้ขยับขึ้นไปเลื่อนในถ้วยใหญ่กว่าอย่างยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ความจริงคือมันเป็นการได้เตะ UCL หนสองของโรนัลโด้ R9 หลังจากที่เคยเล่นถ้วยนี้มาหนหนึ่งแล้วสมัยอยู่อินเตอร์เมื่อฤดูกาล 1998/99 ทว่าปีนั้นทีมงูใหญ่จอดป้ายที่รอบควอเตอร์ไฟนอลเพราะพ่ายแพ้ให้กับแมนยูฯ แล้วก็เหมือนชะตาขีดเขียนไว้ให้เจ้าตัวต้องแก้มือกับปีศาจแดงอีกครั้ง เมื่อเรอัล มาดริดโคจรมาพบกับแมนยูฯในฤดูกาล 2002/03

โรนัลโด้ R9
วันที่ 23 เมษายน 2003 โรนัลโด้เหมาสามเม็ดพามาดริดบุกไปชนะแมนยูฯได้ถึงโอล แทร็ฟฟอร์ด 4-3 แฮตทริกแรกใน UCL ของโรนัลโด้จึงทำให้แมนยูฯตกรอบ อย่างไรก็ตามนั่นเป็นการทำสกอร์ใส่แมนยูฯได้เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวของเจ้าตัวด้วย เพราะหลังจากนั้นโรนัลโด้ R9 ก็ไม่เคยได้ดวลกับแมนยูฯอีกแล้วก็ที่ไม่เคยยิงแฮตทริกในเวทียุโรปได้อีกเลยด้วยเช่นกัน