บอลโลกวันนี้ในอดีต แฮนด์ออฟก็อต ของ มาราโดน่า ในฟุตบอลโลก 1986
ดีเอโก้ มาราโดน่า
ดีเอโก้ มาราโดน่า

ฟุตบอลย่อมเป็นเกมการแข่งขันกีฬาที่เน้นการใช้เท้าจะมีข้อยกเว้นก็เพียงผู้รักษาประตู และจังหวะทุ่มบอลจากข้างสนามเท่านั้น ที่มือจะถูกใช้ได้ในระหว่างเกมการแข่งขันได้ แต่ทว่าในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีบางครั้งที่มือได้เข้ามามีบทบาทจนทำให้เกิดการเปลี่ยนของผลการแข่งขันและครั้งหนึ่งมันเคยเป็นจุดเปลี่ยนเล็กๆที่นำทีมชาติอาร์เจนติน่าไปถึงตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลโลกได้เลยทีเดียว

ดีเอโก้ มาราโดน่า

มหกรรมฟุตบอลโลกปี 1986 ที่จัดการแข่งขันที่ประเทศเม็กซิโก ในปีนั้นฝรั่งเศส ,เยอรมัน ,อังกฤษ และอาร์เจนติน่า ต่างเป็นทีมเต็งที่จะคว้าแชมป์ โดยเฉพาะทัพฟ้าขาวที่มีดาวดังหลายราย อาทิ ดาเนี่ยล ปาสซาเรร่า(ฟิออเรนติน่า) ,จอร์ช บัลดาโน่(รีลมาดริด) และ ดีเอโก้ มาราโดน่า(นาโปลี) ที่ผ่านรอบแรกในฐานะแชมป์กลุ่ม A ตามด้วยการปราบอุรุกวัยในรอบ 16 ทีมสุดท้ายไป 1-0 นำพาให้อาร์เจนติน่าทะลุเข้าไปเล่นในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

ดีเอโก้ มาราโดน่า

วันที่ 22 มิถุนายน 1986 ทีมชาติอาร์เจนติน่าต้องเข้าไปตัดกับอังกฤษในรอบ 8 ทีมสุดท้าย เกมครึ่งแรกดำเนินไปอย่างตึงเครียดและยังไม่มีสกอร์ แต่แล้วครึ่งหลังดราม่าครั้งสำคัญก็เกิดขึ้นจนได้ เมื่อ ดีเอโก้ มาราโดน่า ลากบอลขึ้นมาหน้ากรอบเขตโทษของอังกฤษกองหลังสิงโตคำรามพยายามสกัดบอลแต่บอลปลิ้นลอยเข้าไปในเขตโทษ ปีเตอร์ ชิลตันผู้รักษาประตูปรี่ออกมาพยายามจะคว้าบอล แต่จังหวะนั้นเองดีเอโก้ มาราโดน่าที่สูงเพียง 165 ซม. ซึ่งถือว่าตัวเล็กมากกลับชิงจังหวะใช้มือปัดบอลตัดหน้ากระดอนเข้าประตูไปได้อย่างหน้าตาเฉย โดยทฤษฎีมันควรจะเป็นแฮนด์บอลแต่ทว่าในเกมวันนั้นทั้งผู้ตัดสิน และผู้กำกับเส้นต่างไม่เห็นจังหวะการใช้มือของดาวเตะฟ้าขาวเลย มันจึงลงเอยด้วยการเสียประตูของทีมชาติอังกฤษ และประตูดังกล่าวก็ได้ถูกขนานนามว่า  แฮนด์ออฟก็อต  ที่โด่งดังที่สุดในวงการลูกหนัง

ดีเอโก้ มาราโดน่า

หลังจากที่อาร์เจนติน่าเอาชนะอังกฤษได้ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย พวกเค้าก็เข้าไปเจอเบลเยี่ยม และเยอรมันตะวันตกจนคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1986 ได้สำเร็จ จึงพูดได้เต็มปากว่าไม่ใช่เพียงฝีเท้าของ มาราโดน่า เท่านั้นที่พาทีมชาติอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์โลก แต่มันยังรวมไปถึงมือซ้ายที่เค้าใช้ชกบอลเข้าประตูไปในครั้งนั้นด้วยนั่นเอง

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “RptimaoTV” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้