บอลโลกวันนี้ในอดีต แม็คคาร์ธี่ เบิกสกอร์แรกให้แอฟริกาใต้ในฟุตบอลโลก
ทีมชาติแอฟริกาใต้
ทีมชาติแอฟริกาใต้

ทีมชาติแอฟริกาใต้ นั้นแม้จะเป็นที่คุ้นเคยในฐานะตัวแทนจากกาฬทวีปแต่ทว่าเพื่อนทราบหรือไม่ครับว่า ทีมฟุตบอลของแอฟริกาใต้นั้นเพิ่งจะได้รับโอกาสให้ร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนต์อย่างเป็นทางการของฟีฟ่าในปี 1992 เนื่องจากก่อนหน้านี้พวกเค้าถูกแบนจากปัญหาการแบ่งแยกสีผิวนั่นเอง นั่นจึงทำให้ทัพบาฟาน่านั้นเพิ่งจะได้ร่วมแข่งขันในรายการฟุตบอลโลกช้ากว่าเพื่อนร่วมทวีปอย่าง ไนจีเรีย ,โมร็อกโก และ แคเมอรูน

ทีมชาติแอฟริกาใต้

ย้อนกลับไปฟุตบอลโลกฟร้องซ์ 98 ครั้งนั้นเป็นการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรกของทีมชาติแอฟริกาใต้ แม้พวกเค้าจะนำทีมโดยกัปตันทีม ลูคัส ราเดเบ้ กองหลังตัวเก่งที่ค้าแข้งอยู่ในลีกอังกฤษแต่พวกเค้าก็ยังคงเป็นทีมน้องใหม่เท่านั้น แถมยังต้องอยู่ร่วมสายเดียวกับเจ้าภาพฝรั่งเศส ,เดนมาร์ก และ ซาอุดิอาระเบีย อีกต่างหาก

ทีมชาติแอฟริกาใต้

ทีมชาติแอฟริกาใต้ ประเดิมสนามนัดแรกด้วยการพ่ายฝรั่งเศสไป 0-3 นั้นทำให้พวกเค้าจำเป็นต้องเก็บแต้มให้ได้ในสองนัดที่เหลือหากยังต้องการเข้ารอบ 18 มิถุนายน 1998 ทัพบาฟาน่าลงเล่นเกมที่สองกับเดนมาร์กที่มีสุดยอดนายทวารอย่าง ปีเตอร์ ชไมเคิล เริ่มเกมได้ไม่กี่นาที อลัน นีลเซ่น ก็ทำประตูขึ้นนำให้ทัพโคนม แต่ทว่านักเตะแอฟริกาใต้ก็ไม่ยอมแพ้พวกเค้าวิ่งสู้ฟัดกับเดนมาร์กอย่างเต็มที่แล้วในนาทีที่ 51 แอฟริกาใต้ก็สมหวังจนได้เมื่อ เบเนดิค แม็คคาร์ธี่ร์ กองหน้าวัย 19 ก็พลิกบอลหนีสองกองหลังเดนมาร์กเข้าไปซัดบอลลอดขา ปีเตอร์ ชไมเคิล เป็นประตูตีเสมอได้สำเร็จ นอกจากจะเป็นประตูแรกอย่างเป็นทางการในการแข่งขันฟุตบอลโลกแล้วประตูดังกล่าวยังช่วยให้ทีมเก็บแต้มแรกในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้สำเร็จอีกด้วยเนื่องจากเกมนั้นพวกเค้ายันเสมอเดนมาร์กได้สำเร็จ

ทีมชาติแอฟริกาใต้

แม้ว่าในเกมสุดท้ายแอฟริกาใต้จะยันเสมอซาอุดิอาระเบียไปได้ 2-2 แต่ทว่าพวกเค้าก็ไม่สามารถผ่านเข้าไปเล่นรอบน๊อคเอาท์ได้อยู่ดี แต่นั้นก็ถือเป็นการประเดิมทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลที่น่าพอใจแล้วสำหรับทีมอย่างแอฟริกาใต้ และในขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มราศรีเพชรฆาตให้กับ เบเนดิค แม็คคาร์ธี่ร์ ได้เป็นอย่างดีเพราะนั้นกลายเป็นใบเบิกทางให้เค้าได้ย้ายไปเล่นให้หลากหลายสโมสรในยุโรป อาทิ เซลต้าบีโก้ ,เอฟซี ปอร์โต้ ,เวสต์แฮม และ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส และเจ้าตัวก็ได้อำลาทีมชาติในปี 2012 ทิ้งไว้เพียงสถิติรับใช้ทัพบาฟาน่า 80 นัด ยิงได้ 31 ประตู

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “FIFATV” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้