บอลโลกวันนี้ในอดีต เหรียญทองโอลิมปิคสำหรับฟุตบอลหญิงครั้งแรก
ฟุตบอลหญิง
ฟุตบอลหญิง

การแข่งขันฟุตบอลแม้จะได้รับความนิยมสำหรับกลุ่มท่านชายมามากกว่า 100 ปีแล้ว แต่ทว่าสำหรับฟุตบอลหญิงแล้วถือว่ามีพัฒนาการที่ช้ากว่ามาก โดยฟุตบอลโลกสำหรับนักบอลหญิงเพิ่งจะเริ่มแข่งขันในช่วงต้นยุค 90 เท่านั้น และใช้เวลาอีกถึง 5 ปีกว่าที่นักฟุตบอลหญิงจะได้ร่วมการแข่งขันโอลิมปิค

ฟุตบอลหญิง

ฟุตบอลโลกสำหรับผู้หญิงที่จัดเป็นครั้งแรกในปี 1991 ที่ประเทศจีนนั้นถือว่ายังมีผู้เข้าชมเกมไม่สนามไม่มากนัก แม้จะมีหลายชาติแจ้งความประสงค์ที่อยากเห็นการแข่งขันฟุตบอลหญิงในมหกรรมโอลิมปิค แต่หลายฝ่ายก็ยังไม่มั่นใจเรื่องกระแสความนิยมกระทั่งฟุตบอลโลกสำหรับผู้หญิงครั้งที่2ที่สวีเดนก็ยิ่งเรตติ้งแย่ลงไปอีกเพราะมีผู้ชมเข้าสนามเฉลี่ยแต่ละเกมไม่ถึง 5,000คน แต่ถึงกระนั้นในโอลิมปิค 1996 ที่เมืองลุงแซม สหรัฐอเมริกา คณะกรรมการโอลิมปิคก็ได้บรรุจุฟุตบอลหญิงให้เป็นหนึ่งชนิดกีฬาที่ลุ้นเหรียญรางวัลกันเป็นครั้งแรก

ฟุตบอลหญิง

โดยมีชาติเข้าร่วมกันแข่งขันทั้งหมด 4 ประเทศเท่านั้น โดยไฮไลต์อยู่ที่สองชาติที่โดดเด่นในกีฬาฟุตบอลหญิงอย่างจีน และสหรัฐฯต่างอยู่ร่วมสายเดียวกันในรอบแรก แล้วทั้งคู่ก็ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศด้วยกันทั้งคู่ โดยจีนหลุดเข้าไปเฉือนแข้งเนื้อนิ่มแซมบ้า 3-2  ส่งทัพสาวแยงกี้ก็เบียดชนะนอร์เวย์ 2-1 จนกลายเป็นหนังม้วนเดิมที่ทั้งคู่จะต้องเข้าไปเจอกันในนัดชิงชนะเลิศ

ฟุตบอลหญิง

วันที่ 1 กรกฎาคม 1996 นัดชิงเหรียญทองฟุตบอลหญิงในการแข่งขันโอลิมปิค 1996 เจ้าภาพสหรัฐฯจึงลงชิงดำกับทีมชาติจีนที่แซนฟอร์ด สเตเดี้ยม ท่ามกลางผู้ชมกว่า 76,000 คน แล้วด้วยเสียงเชียร์ในบ้านก็ทำให้ทีมชาติสหรัฐเอาชนะจีนไปได้ 2-1 และได้จารึกว่าเป็นทีมฟุตบอลหญิงชาติแรกที่ได้ครองเหรีญทองในการแข่งขันโอลิมปิค ส่วนเหรียญเงินตกเป็นของทีมชาติจีน และเหรียญทองแดงตกเป็นของทีมชาตินอร์เวย์

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “Olympic” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้