ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต เรเน่ ฮิกิต้า แจ้งเกิดด้วยท่าเซฟ สกอเปี้ยนส์คิ๊ก
โจเซ่ เรเน่ ฮิกิต้า ซาปาต้า
โจเซ่ เรเน่ ฮิกิต้า ซาปาต้า

มีคำกล่าวว่านักเตะที่มีโอกาสจะประสบความสำเร็จนั้นต้องกล้าเลี้ยงกล้าลุย แต่สมการคงไม่อาจใช้ได้กับผู้เล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตู แต่ก็ไม่ใช่ว่าผู้รักษาประตูทุกคนจะคิดแบบนั้นไปซะหมดครับ เพราะครั้งหนึ่งวงการฟุตบอลได้เคยมีผู้รักษาประตูที่ชื่นชอบการออกมาเล่นน่ากรอบเขตโทษเป็นชีวิตจิตใจ แถมยังมีลีลาการป้องกันประตูอันแสนพิสดารอีกต่างหาก เค้าคนนนี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจาก ไอ้แมลงป่อง เรเน่ ฮิกิต้า

โจเซ่ เรเน่ ฮิกิต้า ซาปาต้า

โจเซ่ เรเน่ ฮิกิต้า ซาปาต้า ผู้รักษาประตูชาวโคลัมเบีย ที่เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่กลางยุค 80 แม้ฝีไม้ลายมือของเค้าจะไม่เหนียวหนึบเท่า ปีเตอร์ ชิลตัน ของทีมชาติอังกฤษ หรือ ปีเตอร์ ชไมเคล ของเดนมาร์ก แต่ ฮิกิต้า ก็มีลีลาในสนามอันเร้าที่ทำให้แฟนบอลหลายคนต้องพูดถึง เมื่อเค้ามักจะออกมาเล่นบอลนอกกรอบเขตโทษด้วยการใช้เท้าอยู่เสมอ แล้วมันก็ไม่ใช่การเล่นแบบประคองตัว แต่ ฮิกิต้า มักใช้ลีลากระชากลากหลบผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามไปเสียดื้อๆ แม้มันออกจะเป็นการเล่นที่สุดอันตรายสำหรับตำแหน่งนายทวารแต่เค้าก็ยังถูกเรียกตัวติดทีมชาติโคลัมเบียอยู่ดี

โจเซ่ เรเน่ ฮิกิต้า ซาปาต้า

ในฟุตบอลโลกปี 1990 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ฮิกิต้า ออกมาเล่นบอลหน้ากรอบเขตโทษก่อนจะพลาดเสียบอลให้กับ โรเจอร์ มิลล่า กองหน้าชาวแคเมอรูน จนทำให้เกมนั้นทัพโคเคนเป็นฝ่ายพ่ายแพ้แต่ตกรอบไป แม้เค้าจะกล่าวขอโทษสื่อหลังจบเกม แต่ทว่ามันก็ไม่ได้เปลี่ยนความบ้าระห่ำของ   เดอะเอลโรโค่   ลงไปเลยแม้แต่น้อย เรเน่ ฮิกิต้า ยังคงเป็นผู้รักษาประตูที่ใช้เท้ามากกว่าใช้มืออยู่เหมือนเคย

โจเซ่ เรเน่ ฮิกิต้า ซาปาต้า

วันที่ 6 กันยายน 1995 ฮิกิต้า ก็สร้างช็อตเซฟระดับตำนานของตัวเอง เมื่อโคลัมเบีย มีคิวอุ่นเครื่องกับทีมชาติอังกฤษ และ ฮิกิต้า ก็ลงเฝ้าเสาเหมือนเคย ในช่วงหนึ่งของเกมที่ เจมี่ เรดแน็ปป์ ได้จังหวะลองยิงโด่งลักไก่หวังทำประตูเพราะรู้ดีว่า ฮิกิต้า นั้นชอบยืนตำแหน่งห่างจากเส้นประตูอยู่แล้ว แต่มันกลับกลายเป็นจังหวะสร้างชื่อเสียงให้นายด่านชาวโคลัมเบีย ให้ดังระเบิดกว่าเดิม เมื่อ ฮิกิต้า จัดการกระโดดใช้ขาหลังดีดบอลในลักษณะเดียวกับการดีดหางของแมลงป่องสกัดลูกยิงดังกล่าวเอาไว้ได้อย่างน่าตื่นตะลึง แล้วช็อตการเซฟประตูดังกล่าวก็คงถูกฉายซ้ำไปซ้ำมาในหมู่แฟนบอลมาจนถึงปัจจุบัน

เรเน่ ฮิกิต้า

น่าเสียดายที่ เรเน่ ฮิกิต้า มักมีข่าวพัวพันกับอดีตราชายาเสพย์ติด อย่าง ปาโบล เอสโคบา อยู่บ่อยครั้ง และนั่นก็ส่งผลต่อเส้นทางค้าแข้งเค้าโดยตรง และไม่ค่อยได้เล่นฟุตบอลอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากนัก แต่ถึงกระนั้นเค้าก็ยังมีสถิติการทำประตูที่น่าตกใจเมื่อทำประตูได้ทั้งสิ้น 44 ประตูตลอดอาชีพการเป็นผู้รักษาประตู เป็นรองเพียง โฮเซ่ หลุยส์ ชิลลาเวิร์ต นายด่านจอมสังหารลูกนิ่งของปารากวัย(ยิงรวม 54 ประตู)เพียงคนเดียวเท่านั้น

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “Barbosa Fútbol Videos” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้