บทความอื่นๆวันนี้ในอดีต เฟเยนูร์ด ครองแชมป์สโมสรได้สำเร็จ
เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัมส์
เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัมส์

ในช่วงยุค 60 นั้นถือได้ว่าเป็นยุคทองของสโมสร เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัมส์ เมื่อพวกเค้าคว้าแชมป์ลีกดัตซ์ได้ถึง 4 สมัย  ได้แก่ในฤดูกาล 1960/61 ,1961/62 ,1964/65 และ 1968/69 พร้อมทั้งยังเป็นย่างก้าวสำคัญที่นำพาให้สโมสรแห่งนี้คว้าแชมป์ในระดับสโมสรยุโรป และสโมสรโลกได้อย่างน่าประทับใจอีกด้วย

เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัมส์

ฟุตบอลในช่วงยุค 60 ตอนปลาย เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัมส์ ได้กุนซือชาวออสเตรียอย่าง แอร์นส์ ฮาร์เปล เข้ามาทำทีมซึ่งกลายเป็นช่วงที่สโมสรประสบความสำเร็จอย่างน่าเหลือเชื่อ เมื่อ เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัมส์ คว้าดับเบิลแชมป์ได้ในฤดูกาล 1968/69 โดยมีโอเว่ แคนวอลล์(ศูนย์หน้า) ,รุด กิลส์(ศูนย์หน้า)วิลเลมส์ แวน ฮาเนแกม(มิดฟิลด์) ,ไรนัส อิสเอลส์(กองหลัง)เป็นนักเตะตัวชูโรง

เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัมส์

การได้แชมป์ลีกดัตซ์ในปีนั้นกลายเป็นใบเบิกทางให้ แอร์นส์ ฮาร์เปล ได้พาสโมสรเฟเยนูร์ด เข้าไปต่อกรกับสโมสรแถวหน้าของยุโรปในศึกยูโรเปี้ยนส์คัพ(ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกในปัจจุบัน) แล้วพวกเค้าก็สร้างความฮือฮาได้ตั้งแต่รอบแรกเมื่อพวกเค้าปราบ เคอาร์ ตัวแทนจากไอซ์แลนด์ไปถึง 16-2(รวมผลเหย้า-เยือน) แล้วชัยชนะอันมโหฬารในรอบแรกก็เติมเต็มความมั่นใจให้นักเตะเฟเยนูร์ด เป็นอย่างมากจนพวกเค้าหลุดเข้าไปปราบทีมดังอย่าง มิลาน ,ลีดส์ยูไนเต็ด และ เซลติก จนกลายเป็นครองแชมระดับสโมสรยุโรปได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัมส์

แต่ความยิ่งใหญ่ของสโมสรเฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัมส์ ยังไม่หมดแค่นั้นเมื่อพวกเค้าได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันชิงแชมป์สโมสรโลกในปี
1970 โดยมีคู่ต่อสู้เป็น เอสตูเดนเตส ตัวแทนจากลีกอาร์เจนตน่าที่มีดีกรีเป็นแชมป์สโมสรโลกมาแล้ว 1 สมัย และเป็นทีมที่เข้าชิงแชมป์สโมสรโลกมาก่อนหน้านั้นแล้วถึง 2 ครั้ง(สโมสรระดับท็อปของทวีปอเมริกาใต้ในยุค 60)

เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัมส์

วันที่ 9 กันยายน 1970 แม้จะโดนทีมดังจากอาร์เจนติน่านำก่อนไปถึง 2 ประตู แต่ก็เป็น โอเว่ แคนวอลล์ กับ วิลเลมส์ แวน ฮาเนแกม ที่ช่วยกันยิงคนละเม็ดให้ทีมรอดตัวมาได้ในเลกแรกด้วยการเสมอ 2-2 ก่อนจะได้กลับมาเล่นเลกสองในบ้าน(สมัยนั้นชิงแชมป์สโมสรโลกยังเล่นแบบเหย้า-เยือน) แล้วปาฏิหารย์ก็มีจริงเมื่อตัวสำรองอย่าง จุ๊บ แวน เดลล์ ซัดประตูโทนให้เฟเยนูร์ดเฉือนชนะไป 1-0 รวมผลสองนัดพวกเค้าจึงชนะไป 3-2  เถลิงคว้าแชมป์สโมสรโลกได้เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์สโมสร และยังเป็นสโมสรแรกจากประเทศเนเธอร์แลนด์ที่คว้าถ้วยรางวัลอันทรงเกียรตินี้ด้วย(อาร์แจ็กคว้าแชมป์สโมสรโลกแซงหน้าถึง 2 สมัยในเวลาต่อมา)

เขียนโดย DT-1