ข่าวฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษวันนี้ในอดีต อีบัน คัมโป้ สร้างเซอร์ไพรซ์ซบ โบลตัน
อีบัน คัมโป้
อีบัน คัมโป้

แฟนบอลทั่วๆ ไปต่างก็รู้กันดีว่า เรอัล มาดริด นั้นเป็นทีมที่มีชื่อเสียงโด่งดังแค่ไหน ยิ่งนักเตะหน้าไหนเคยผ่านการรับใช้ทัพราชันย์ชุดขาวมาด้วยแล้วละก็ย่อมการันตีได้ในตัวว่าต้องเจ๋งจริง แต่ทว่าครั้งหนึ่งเคยมีกองหลังผู้หนึ่งที่สร้างปรากฎการณ์ฮือฮาให้กับวงการฟุตบอลด้วยการหันหลังให้ เรอัล มาดริด เพื่อย้ายไปเล่นให้กับทีมในโซนตกชั้นของอังกฤษอย่างหน้าตาเฉย เค้าจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากคนนี้ อีบัน คัมโป้

อีบัน คัมโป้

อีบัน คัมโป้ คือกองหลังดีกรีทีมชาติสเปนที่ประสบความสำเร็จกับ เรอัล มาดริด มาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ลาลีก้า ,ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก และสโมสรโลก แต่แล้วจู่ๆในฤดูกาบ 2002/03 เจ้าตัวก็ตอบรับคำชวนของแซม อัลลาไดซ์ ย้ายมาช่วยงาน โบลตัน ผ่านสัญญายืมตัวอย่างสุดเซอร์ไพรซ์ แพราะเดิมที่ คัมโป้ ยังได้ลงเล่นในถ้วยยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก อยู่เป็นประจำ แต่ทว่าเมื่อย้ายมาเล่นในอังกฤษ กองหลังชาวสเปนกลับทำได้เพียงแค่ช่วยโบลตัน ลุ้นหนีตกชั้นเท่านั้น แฟนบอลจึงทำนายกันไปล่วงหน้าว่าเดี๋ยวหมดสัญญา คัมโป้ คงรีบแจ้นกลับไปเล่นให้ เรอัล มาดริด เหมือนดังเดิม

อีบัน คัมโป้

แต่แล้วเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2003 อีบัน คัมโป้ ก็ได้เลือกเซ็นสัญญถาวรกับ โบลตัน วันเดอร์เรอร์ อีกครั้งผ่านสัญญาระยะยาว 5 ปี มีคำสบประมาทมากมายที่ถาโถมเข้ามายังกองหลังหัวฟู เค้าก็ไม่เคยตอบโต้แต่กลับตั้งหน้าตั้งตาทำงานหนักเพื่อทีมจนทำให้ในฤดูกาล 2003/04 โบลตัน จบที่อันดับ 8 ในพรีเมียร์ลีก และ คัมโป้ ก็คือนักเตะที่ได้รับความไว้วางใจส่งลงสนามมากครั้งที่สุดที่ 43 นัดจากทุกถ้วย และในซีซั่น 2004/05 คัมโป้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของทีมโบลตันชุดที่ทำอันดับในพรีเมียร์ลีกสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อพวกเค้าเก็บได้ถึง 58 แต้มคว้าอันดับ 6 แถมได้สิทธิไปเพลย์ออฟในศึกยูฟ่าคัพอีกต่างหาก

อีบัน คัมโป้

อีบัน คัมโป้ ได้กลายเป็นตัวหลักในแนวรับของโบลตันอยู่หลายปี แล้วทำให้ทีมขยับขึ้นมาเป็นสโมสรระดับกลางที่ไปเล่นถ้วยยูฟ่าคัพได้อยู่พักใหญ่ โดยพวกเค้าไปได้ไกลสุดถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายในฤดูกาล 2007/08 เลยทีเดียว ซึ่งนับเป็นการยืนยันไปในตัวว่าเค้าไม่ได้ย้ายมาอังกฤษเพื่อคร่าเวลา แต่มาเพื่อยกระดับการเล่นให้กับสโมสรโบลตันวันเดอร์เรอร์ อย่างแท้จริง

อีบัน คัมโป้

น่าเสียดายที่ คัมโป้ ไม่ได้รับการต่อสัญญากับทีมในปีสุดท้ายของสัญญา(เปลี่ยนผู้จัดการทีมไปเป็น แกรี่ แม็กสัน)ทำให้เค้าต้องเลือกย้ายซบ อิปสวิชทาวน์ ในปี 2008 และนับแต่นั้นโบลตันก็ถอยกลับไปเป็นทีมในกลุ่มที่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้นตามเดิม ก่อนที่จะหล่นชั้นจากพรีเมียร์ลีกในปี 2012 แล้วพวกเค้าก็ยังไม่เคยได้กลับมาเล่นในลีกสูงสุดอีกเลยนับจนถึงปัจจุบัน ส่วน อีบัน คัมโป้ ก็แขวนสตั๊ดในปี 2010 กับสโมสร เออีเค ลาร์นาก้า(ในลีกไซปรัส)ด้วยวัย 36 ปี

เขียนโดย DT-1