บอลโลกวันนี้ในอดีต ถ้วยแชมป์ระดับเมเจอร์ใบแรกของทัพตราไก่
ทีมชาติฝรั่งเศส
ทีมชาติฝรั่งเศส

แฟนฟุตบอลสมัยใหม่ต่างทราบดีว่าทีมชาติฝรั่งเศสนั้นถือเป็นชาติชั้นนำในวงการฟุตบอลพวกเค้ามีดีกรีเป็นถึงแชมป์ฟุตบอลโลก และแชมป์ทวีปยุโรปอย่างละ 2 สมัย แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าครั้งหนึ่งในช่วงยุค 70-80 พวกเค้านั้นพวกเค้าต้องต่อสู้อย่างหนักกว่าจะได้ถ้วยรางวัลใบแรกในระดับนานาชาติ และวันนี้เราจะพาไปย้อนรอยย่างก้าวแรกสู่ความเกรียงไกรของทีมชาติฝรั่งเศส

ทีมชาติฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสนั้นถือเป็นทีมเก่าแก่ได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกมาตั้งแต่ยุคแรกเริ่มแต่ทว่าพวกเค้าก็ไม่เคยเข้าถึงนัดชิงชนะเลิศในระดับนานาชาติได้เลย กระทั่งเกิดดาวดวงใหม่แห่งวงการลูกหนังน้ำหอมอย่าง มิเชล พลาตินี่ ในช่วงกลางของยุค 70 นั่นทำให้แฟนบอลตราไก่เริ่มมีหวังว่าพวกเค้าอาจมีลุ้นประสบความสำเร็จกับเค้าเสียที ยิ่งเมื่อพลาตินี่คว้ารางวัลบัลลงดอร์ได้ในปี 1983 ก็ยิ่งทำให้ทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปที่จะจัดขึ้น 1984 นั้นเป็นที่น่าจับตามองยิ่งขึ้น

ทีมชาติฝรั่งเศส

ฟุตบอลยูโร 1984 ถูกจัดการแข่งขัน ณ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งพลาตินี่ในวัย 29 ปีก็ได้รับปลอกแขนกัปตันทีมอีกด้วย และก็สามารถผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ด้วยผลงานชนะ 3 เกมรวด ในรอบก่อนรองชนะเลิศพวกเค้าเอาชนะทีมชาติโปรตุเกสไปอย่างสุดมันส์ 3-2 นั่นทำให้ทีมชาติฝรั่งเศสทำลายสถิติเข้าชิงฟุตบอลรายการใหญ่ได้เป็นครั้งแรก

ทีมชาติฝรั่งเศส

วันที่ 27 มิถุนายน 1984 ณ สนาม ปาร์คเดอซ์แปรงส์ ทีมชาติฝรั่งเศส ต้องชิงดำกับสเปน ด้วยเสียงเชียร์ของแฟนบอลในบ้านรวมกับฝีเท้าของพลาตินี่ที่เข้าขั้นเทพเจ้าก็ทำให้ฝรั่งเศสเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 2-0 คว้าแชมป์ยุโรปได้เป็นสมัยแรก และยังเป็นถ้วยรางวัลชนะเลิศใบแรกของพวกเค้าอีกด้วย โดยความสำเร็จในครั้งนี้ต้องยกเครดิตให้กับ มิเชล พลาตินี่ ไปเต็มๆ เนื่องจากเจ้าตัวยิงคนเดียวถึง 9 ประตูจากทั้งหมด 14ป ระตูที่ทัพตราไก่ยิงได้รวมกัน และยังทำให้เค้ารับรางวัลดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์อีกด้วย แม้ว่าภายหลังจากที่หมดยุคของ พลาตินี่ ไปทีมชาติฝรั่งเศสก็ยังคงเป็นทีมที่น่าเกรงขามเรื่อยและยังประสบความสำเร็จอยู่เรื่อยมานับจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งยังสร้างสรรค์แข้งดังขึ้นมาประดับวงการลูกหนังอีกหลายคน อาทิ ฌอง ปิแอร์ ปาแปง ,เอริค คันโตน่า ,ซีนาดีน ซีดาน ,เธียร์รี่ อองรี ,ฟร็องซ์ ริเบรี่ และปอล ป็อกบา

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “UEFA”สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้