ข่าวฟุตบอล ไทยลีกย้อนดูผลงาน สเปนเซอร์ ไพรเออร์ ก่อนอำลาชบาแก้ว
โพสต์รูปภาพ
ย้อนดูผลงาน
สเปนเซอร์ ไพรเออร์

ย้อนดูผลงาน สเปนเซอร์ ไพรเออร์ หลังประกาศวางมือจากการคุมทัพชบาแก้ว ที่ผ่านมา มีทั้งความสำเร็จและผิดหวัง

หลังจาก “สเปนเซอร์ ไพรเออร์” กุนซือชาวอังกฤษ อดีตกองหลังเลสเตอร์ ซิตี้ ประกาศวางมือจากการคุมทัพชบาแก้ว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา หลังเข้ามารับงานเป็นเวลา 1 ปี 5 เดือน กับหลากหลายงานทั้งความสำเร็จและผิดหวัง เราไปย้อนดูผลงานแข้งสาวไทยในยุคของกุนซือรายนี้

สเปนเซอร์ ไพรเออร์ รับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม 2016 หลังคุมทีมเพียง 1 เดือนเศษ ก็พาไปอุ่นเครื่องกับจีน ซึ่งเราพ่ายให้เจ้าบ้านทั้ง 2 นัด และไปอุ่นกับเมียนมาต่อ โดยเป็นช่วงเตรียมทีมไปเล่นชิงแชมป์อาเซียน 2016 โดยนัดนั้นเรายังพ่ายให้เมียนมา 0-1 แต่ด้วยเวลาอันสั้น ทำให้นักเตะยังไม่เข้าใจระบบนัก

จากนั้นเป็นงานสำคัญในฐานะแชมป์เก่า ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน 2016 ที่เมียนมา ไทยผ่านเข้ารอบรองฯ ในฐานะที่ 2 ของกลุ่ม ไขว้เจอออสเตรเลีย (U20) ซึ่งสเปนเซอร์เป็นอดีตเฮดโค้ช ดังนั้น เค้ารู้จักคู่แข่งเป็นอย่างดี นัดนั้นไทยเล่นสุดมันส์เอาชนะมา 2-1 เข้ารอบชิงมาเจอคู่ปรับสำคัญเวียดนาม ไม่ใช่งานง่าย เพราะเมื่อต่อเวลาก็ยังเสมอ มาถึงการดวลจุดโทษสุดกดดัน ที่สุดแล้ว ไทยก็คว้าแชมป์อาเซียนมาครองเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อ จากการชนะเวียดนาม ด้วยสกอร์รวม 6-5 นอกจากนี้ ก่อนสิ้นปี ยังพาทีมไปอุ่นเครื่องกับ สหรัฐอเมริกา ที่มีแรงกิ้งอันดับ 1 ของโลก และนิวซีแลนด์ อันดับ 20 ของโลก เพื่อให้นักเตะเก็บประสบการณ์กับเกมส์นานาชาติมากที่สุด

เริ่มต้นปี 2017 สเปนเซอร์ ประเดิมผลงานเยี่ยม พาทีมไปคว้ารองแชมป์การแข่งขันสี่เส้าที่ประเทศจีน โดยไทยสามารถเอาชนะยูเครนได้ 1-0 เอาชนะเมียนมาได้ 3-0 และพ่ายจีนเพียง 2-0 กลับบ้านแบบแฮปปี้มีแรงฮึดฝึกซ้อมอีกยาว

มาถึงงานใหญ่ คือ ศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ปาเลสไตน์ มี 3 ทีม ได้แก่ ไทย ไต้หวัน และปาเลไตน์ โดยสเปนเซอร์สามารถพาไทยผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายมาได้ในฐานะแชมป์ของกลุ่ม เป็นบันไดให้ไทยขยับใกล้เป้าหมายการไปฟุตบอลโลกอีกครั้ง

แต่สำหรับงานล่าสุด การแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 29 เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่าผลงานไม่เป็นไปตามเป้า ทั้งที่ไทยไม่แพ้ทีมใดในทัวนาเม้นท์นี้ แต่ยังไม่ดีพอที่จะเป็นแชมป์ แข้งสาวไทยภายใต้การคุมทีมของ สเปนเซอร์ ไพรเออร์ ทำได้ดีที่สุดที่เหรียญเงิน มีทั้งความเสียใจ เสียดาย กลับบ้านมาแบบผิดหวัง จนเป็นเหตุให้ยุติกุนซือลงในวันนี้

แม้ว่า สเปนเซอร์ ไพรเออร์ จะได้ประกาศลาออกไปแล้ว แต่งานหนักยังรออยู่ ในเดือนเมษายน ปีหน้า ศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย คัด 5 ทีมจาก 8 ทีมเอเชีย ไปเล่นฟุตบอลโลก 2019 ที่ฝรั่งเศส แผนงานหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ใครจะเข้ามาทำงานต่อเพื่อสานฝันนี้ ติดตามกันต่อไป หวังว่าคนไทยจะยังเป็นกำลังใจให้ทีมฟุตบอลหญิงชุดนี้ ต่อไป

ข้อมูล ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่