ข่าวฟุตบอล ไทยลีกบิ๊กป๋อม เผยฟุตซอลไทยลีก 2020 เปิดฉากสัปดาห์แรก 11-12 ก.ค.
บิ๊กป๋อม
บิ๊กป๋อม

“บิ๊กป๋อม” อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่าฟุตซอลไทยลีก 2020 เปิดฉากสัปดาห์แรก 11-12 ก.ค. ด้วยการปิดสนามแข่ง

“บิ๊กป๋อม” พร้อมเสนอใช้สนามกลางฟาดแข้ง เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม และ ป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยจะมีบทสรุปที่ชัดเจนอีกครั้งภายในเดือนนี้ นอกจากนี้ ยังมีมติขยายเวลาลงทะเบียนนักกีฬาใหม่ไปเป็น 29 พ.ค.

“จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ทำให้เรามีการเลื่อนโปรแกรมเปิดสนามมา 2 ครั้ง วันนี้จึงถือเป็นโอกาสดี ที่เชิญตัวแทนจากทุกสโมสรมาร่วมประชุมหารือกัน ก็มีการนำเสนอว่า เราน่าจะเปิดลีกได้สัปดาห์แรก 11-12 ก.ค. และ ปิดเลกแรก 13 ก.ย. ส่วนเลกสอง ก็จะเดือน ต.ค. และปิดเดือน ธ.ค.นี้ คือโปรแกรมคร่าวๆ ที่กำหนดออกมาก่อน โดยเราต้องการให้จบลีกภายในปีนี้”

“ส่วนอีกประเด็น คือ การแข่งขันเลกแรก น่าจะแข่งแบบสนามปิด ห้ามแฟนเข้าสนาม ก็มาคิดว่า ถ้าอย่างนั้นก็น่าจะจัดแข่งสนามกลางดีไหม เพราะง่ายต่อระบบการจัดการ ถ้าให้สโมสรจัดแข่งในบ้านตัวเอง ก็หวั่นว่า ระบบการจัดการ และมาตรฐานอาจจะไม่เหมือนกัน แต่เรื่องนี้ ก็จะสรุปที่ชัดเจนอีกครั้ง ภายในเดือน พ.ค. นี้”

“การระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้มีผลกระทบต่อทุกฝ่าย ไม่ว่าจะฝ่ายจัดฯ สโมสร หรือนักกีฬา เนื่องจากต้องขาดรายได้ เพราะลีกไม่สามารถเปิดได้ ทางเราก็ประสานกับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทยไว้แล้ว ในการขอการเยียวยา เพื่อช่วยเหลือสโมสรต่างๆ แต่ก็ยังรอการอนุมัติอยู่ กระนั้น ทางฝ่ายจัดฯ ก็จะช่วยเหลือเบื้องต้น ด้วยการจะจ่ายเงินบำรุงทีมในปีนี้ เป็นงบก้อนเดียวเลย ไม่แบ่งเป็นเลกแรก เลกสอง เพื่อให้สโมสรมีเงินทุนที่จะไปหมุนในการบริหารทีมต่อไป”

ส่วนการที่ ฟีฟ่า เห็นชอบเลื่อนโปรแกรม ฟุตซอลชิงแชมป์โลก ไปปีหน้า “บิ๊กป๋อม” ก็เผยว่า “เป็นเรื่องดี ที่โปรแกรมจะไม่ชุกมาก แต่ว่า เอเอฟซี ยังไม่ชัดเจนว่า จะเลื่อนรอบคัดเลือกหรือเปล่า เวลานี้ ยังเป็นกำหนดเดิม คือเดือน ก.ย. ถ้าไม่เลื่อน เราก็เว้นช่วงพักเลกไว้แล้ว ให้ทีมชาติไปแข่ง แต่ยังไงจะรอความชัดเจนจาก เอเอฟซี อีกครั้ง”

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการหารือประเด็นเรื่องการลงทะเบียนนักฬา ที่แม้ว่าจะปิดไปแล้วเมื่อ 30 เม.ย. แต่เมื่อโปรแกรมเปิดสนามจะแข่งช่วง ก.ค. จึงมีความเห็นร่วมกันว่า จะให้ทุกทีมสามารถลงทะเบียนนักกีฬาได้ใหม่ ภายในวันที่ 29 พ.ค.นี้