ข่าวฟุตบอล ไทยลีกนายกสมาคมฯ ให้โอวาท โค้ช “โปร ไลเซนส์” ที่เตรียมอบรมที่ญี่ปุ่น
พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง
พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

วันที่ 20 มิถุนายน 2562 เวลา 10.30 น. ณ ที่ทำการสมาคมฯ พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้โอวาทแก่กลุ่มผู้ฝึกสอน ที่เข้าร่วมอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตร AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course รุ่นที่สอง ของสมาคมฯ ที่เตรียมเดินทางไปยัง ประเทศญี่ปุ่น เพื่ออบรมใน Module ที่ 2

สำหรับรายชื่อผู้อบรมหลักสูตร “โค้ช โปรไลเซนส์” รุ่น 2 จำนวน 20 คน ประกอบด้วย

1. นาย อิสสระ ศรีทะโร
2. นาย ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย
3. นาย รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค
4. นาย อัคถภรณ์ ชลิตาภรณ์
5. นาย สุรพงษ์ คงเทพ
6. นาย สระราวุฒิ ตรีพันธ์
7. นาย อลงกรณ์ ทองอ่ำ
8. นาย เอกลักษณ์ ทองอ่ำ
9. นาย ทวีศักดิ์ โมราศิลป์
10. นาย ญาณวิทย์ คันธราษฎร์
11. นาย เจตนิพัทธ์ รชตเฉลิมโรจน์
12. นาย จิราวัฒน์ ไหลนานานุกูล
13. นาย ประจักษ์ เวียงสงค์
14. MR. MOHAMED SIYAZ
15. MR.SEOL KHYUN
16. MR. KIM NUMIL
17. MISS PHAN THI ANH DAO
18. MR.MARCO GOCKEL
19. MR.MITSUO KATO
20. MR.JORG PETER STEINEBRUNNER

โดย พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ กล่าวว่า “โค้ชที่อยู่ระหว่างอบรมหลักสูตร โปร ไลเซนส์ ได้เข้ามาพบ เพื่อเตรียมเดินทางไปเข้าหลักสูตรอบรม โมดูลที่ 2 ที่ประเทศญี่ปุ่น ก็บอกโค้ชทุกคนว่า บุคลากรทางกีฬาฟุตบอล ที่สำคัญที่สุด คือโค้ช ถ้ามีโค้ชที่ดี วิธีการสอนที่ดี มาตรฐานดี ก็จะเกิดนักกีฬาฟุตบอลที่ดีได้ นี่คือสิ่งที่เป็นหลักการ หรือ นโยบายของผมในการพัฒนากีฬาฟุตบอล โดยแบ่งเป็นสามส่วนคือ โค้ช นักกีฬา และสิ่งอำนวยความสะดวก ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นฟุตบอล”

“วันนี้ก็ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่สร้างบุคลากรโค้ช ระดับ โปร ไลเซนส์ นับตั้งแต่ผมเข้ามา เรามีโค้ชโปร ไลเซนส์ เพิ่มขึ้นกว่า 30 ท่าน จากวันแรกที่มีเพียงหนึ่งท่านเท่านั้น”

“ในกลุ่มผู้เข้าอบรมทุกคนต่างรู้ว่า ณ เวลานี้ เรื่องการปลูกฝังระเบียบวินัย ต่างเป็นสิ่งสำคัญ หลายคนต่างเคยเป็นอดีตนักฟุตบอลมาแล้ว รู้ว่าเรื่องวินัยสำคัญมากแค่ไหน เพราะก่อนจะเอาชนะคนอื่น เราต้องเอาชนะตัวเองให้ได้เสียก่อน นี่คือสิ่งที่โค้ชจะต้องให้นักฟุตบอลมากกว่า”

“รากฐานถือเป็นสิ่งสำคัญของฟุตบอล เราต้องมองระยะยาว โค้ชที่ผ่านโปร ไลเซนส์ ณ ตอนนี้ หลายคนก็ต่างทำงานกับสโมสร หรือ อคาเดมีใหญ่ๆ ผมพยายามทำให้ทุกโรงเรียนที่สังกัดของ สพฐ. ซึ่งมีประมาณ 8,000 กว่าโรงเรียน มีใบอนุญาตผู้ฝึกสอนระดับเบื้องต้น”

“สมาคมฯ ให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลมาก อาจจะเป็นอันดับหนึ่ง เพราะว่า ตราบใดที่เราไม่มีบุคลากรทางฟุตบอลโดยเฉพาะอย่างยิ่งโค้ช การจะสร้างอาชีพอื่น ตามๆมา ก็เป็นเรื่องยาก”

“การอบรมทุกช่วงต่างมีความสำคัญ ผมอยากให้ทุกคนทราบว่า การอบรมโค้ชระดับโปร ไลเซนส์ ถือเป็นหลักสูตรสำคัญมากสำหรับการเป็นโค้ช เพราะว่าโลกของฟุตบอลเปลี่ยนไปทุกวัน ปีนี้ โค้ชทีมชาติชุดใหญ่ต้องเป็นโปร ไลเซนส์ ปีหน้ารุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ก็กำหนดให้เป็นโปร ไลเซนส์ และต่อไป ในอนาคต สโมสรทุกสโมสร ต้องเป็นโปร ไลเซนส์ โดยเริ่มจากสโมสรที่ได้ไปเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ก่อน ก็เป็นเรื่องที่เรารัก เราชอบการเป็นโค้ช การทำหน้าที่เกี่ยวกับฟุตบอล เราก็ต้องปรับจูน อัพเกรด ความรู้เกี่ยวกับฟุตบอลตลอดเวลา”

สำหรับผู้ฝึกสอนที่เข้าร่วมอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตร AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course รุ่นที่สอง ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะเดินทางไปอบรม ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน – 13 กรกฎาคม 2562 โดย มี ลิม คิม ชอน เป็น วิทยากร และ ทรงยศ กลิ่นศรีสุข, ธงชัย รุ่งเรืองเลิศ เป็นผู้ช่วยวิทยากร ในการอบรม Module 2 นี้

นอกจากนี้ ระหว่างฝึกอบรมจะได้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพของญี่ปุ่น ทั้งเจลีก และ เอมเพอร์เรอร์ส คัพ ทั้งหมด 3 คู่ ประกอบไปด้วย

การแข่งขันฟุตบอล เจลีก 2019 คู่ระหว่าง เอฟซี โตเกียว พบกับ โยโกฮามา เอฟ มารินอส ที่สนาม อายิโนะโมโตะ สเตเดียม ในวันที่ 29 มิถุนายน 2562

การแข่งขันฟุตบอล เอมเพอร์เรอร์ส คัพ 2019 รอบ 2 ระหว่าง อุราวะ เรดส์ ไดมอนด์ พบกับ มหาวิทยาลัยริวสี เคไซ ที่สนาม ไซตามะ สเตเดียม ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2562

การแข่งขันฟุตบอล เจลีก 2019 คู่ระหว่าง อุราวะ เรดส์ ไดมอนด์ พบกับ เวกัลตะ เซนได ที่สนาม ไซตามะ สเตเดียม ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2562

พร้อมกันนี้ กลุ่มผู้อบรมทั้งหมด จะเข้าไปชมการทำงานของทั้ง โยโกฮามา เอฟ มารินอส และ อุราวะ เรดส์ ไดมอนด์ รวมถึง JFA House