ข่าวฟุตบอล ไทยลีกทำความรู้จัก ชัยวัฒน์ แข้งช้างศึก U18 ผู้ผ่านการเจียระไนจาก โค้ชเฮง
โพสต์รูปภาพ
ทำความรู้จัก
ชัยวัฒน์ วีระกิจพานิช

ทำความรู้จัก ชัยวัฒน์ วีระกิจพานิช นักเตะทีมชาติไทย U18 สายเลือดฉลาม และผ่านการเจียระไนจาก “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล

เด็กสายเลือดชลบุรี แท้ๆ ที่เป็นหนึ่งในแข้งยุคทองของอคาเดมีฉลามชล กับการก้าวมาสู่ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี เด็กคนนี้ผ่านสายตาการคัดเลือกจาก โค้ชเฮง วิทยา เลาหกุล ตั้งแต่เด็ก พร้อมช่วยสโมสรกวาดแชมป์มากมาย

“ผมเริ่มเล่นฟุตบอลตอนอายุ 4 ขวบครับ ตัวผมเป็นคนชลบุรี โดยกำเนิด ส่วนพ่อแม่ผมก็ทำงานอยู่ในบริษัท ทำรถยนต์ครับ” ชัยวัฒน์ วีระกิจพานิช กล่าวเริ่ม

“ผมเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อนุบาล กับโรงเรียนดาราสมุทรครับ ก็ไปเล่นแข่งกับโรงเรียนอื่นๆ จนอายุ 10 ขวบก็ได้ย้ายไปเล่นที่กรุงเทพฯ กับโรงเรียนเสาวภา ที่ตอนนั้นมี โค้ชตู่ พนิพล เกิดแย้ม”

“ที่ได้ไปก็เพราะเพื่อนชวนไปคัดแล้วก็ติด ตอนนั้นก็ต้องไปอยู่ที่กรุงเทพฯเลยครับ พออยู่กรุงเทพฯได้สองปี ตอนนั้นทีมของผมก็ต้องแข่งกับชลบุรี หลังจบเกมโค้ชเฮง (วิทยา เลาหกุล) ก็บอกพ่อเพื่อนว่าสนใจอยากดึงผมไปร่วมทีมอคาเดมีชลบุรี”

“ด้วยความที่เราเป็นคนชลบุรี โดยกำเนิดก็เลยไม่ยากที่จะตัดสินใจกลับไปเล่นกับชลบุรี ซึ่งผมก็อยู่กับทีมมาจนถึงปัจจุบัน”

“ชีวิตกับอคาเดมีชลบุรี ก็ได้โค้ชเฮง ที่สอนอะไรผมมากมายตั้งแต่ทักษะการเล่นฟุตบอลขั้นพื้นฐานจนถึงเทคนิคต่างๆ ส่วนมากผมก็มักจะโดนโค้ชเฮงด่าว่า ผมไม่ค่อยมีสมาธิ เล่นบอลช้า”

“ตลอดระยะเวลากับชลบุรี เราก็คว้าแชมป์รุ่นเด็กมาครองมากมาย ตัวผมก็เล่นมาทุกตำแหน่งกับทีมตั้งแต่กองหน้า กองกลาง ปีก แต่ส่วนใหญ่ก็เล่นเป็นกองกลางตัวรุก”

“ส่วนในนามทีมชาติ ผมก็ติดทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ที่จัดที่เมืองทอง ตอนติดทีมชาติครั้งแรกผมก็ดีใจและก็ตื่นเต้น เพราะมีรุ่นพี่และเพื่อนๆที่เก่งหลายคน ในทัวร์นาเมนต์นั้นน่าเสียดายที่เราต้องตกรอบแรก ตัวผมก็ได้ลงเล่นไปนัดเดียวคือเกมที่ชนะโอมาน”

“หลังจากนั้นก็ห่างหายจากทีมชาติไปช่วงหนึ่ง หลังจากนั้นก็ติดทีมชาติไทย U18 ไปแอสไพร์ ที่กาตาร์ จนมาถึงชุดนี้ การซ้อมช่วงที่ผ่านมากับทีมก็ถือว่าค่อนข้างหนัก แม้จะซ้อมแค่ชั่วโมงเดียว แต่พวกเรารู้สึกว่าใช้พลังงานเยอะมาก เพราะทุกคนต่างต้องเล่นกันเร็ว”

“ผมเองก็อยากติดทีมชาติและช่วยทีมคว้าแชมป์ และเป้าหมายใหญ่ก็คือการได้ไปเล่นฟุตบอลเยาวชนโลกรอบสุดท้ายครับ”

“ผมมีไอดอลคือ ติอาโก้ อัลคันทาร่า ของบาเยิร์น มิวนิค ถ้าเป็นของไทยก็คือ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ครับ การได้เห็นพี่เจได้ไปเล่นที่ญี่ปุ่นก็ทำให้ผมมีแรงบันดาลใจที่ต้องไป ผมยอมรับว่ามันอาจจะใหญ่เกินตัว แต่เมื่อเราเห็นเพื่อนอย่าง ย้า (สิทธิโชค ภาโส) ได้ไป มันก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับผม ซึ่งผมก็ต้องพยายามทำงานหนักเพื่อก้าวไปให้ถึงจุดนั้นให้ได้ครับ”

ชัยวัฒน์ วีระกิจพานิช
ชื่อเล่น – ฟอร์ม
วันเกิด – 21 กันยายน 2542
จังหวัดบ้านเกิด – ชลบุรี
ส่วนสูง – 174 เซนติเมตร
น้ำหนัก – 66 กิโลกรัม
ตำแหน่ง – กองกลาง
เท้าที่ถนัด – ขวา
สโมสร – ชลบุรี เอฟซี

ข้อมูลและภาพ : ฟุตบอลทีมชาติไทย