ข่าวฟุตบอล ไทยลีกทบทวนกติกา ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน จัดอบรมทางออนไลน์
ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน
ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดอบรมทบทวนเรื่องกติกา​ให้กับผู้ตัดสินระดับ ไทยลีก​ 3 และ 4 ทางออนไลน์

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน​ จัดประชุมเพื่อทบทวนเรื่องกติกาสำหรับผู้ตัดสินไทยลีก​ 3 และ ไทยลีก 4 ในช่วงที่ไม่มีโปรแกรมการตัดสิน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่า (Covid-19) ผ่านทางออนไลน์

สำหรับการอบรมให้ความรู้เรื่องกติกา​ดังกล่าว​ มีผู้ตัดสินอาชีพเป็นผู้ทำหน้าที่เป็นวิทยากร​ ประกอบด้วย นายศิวกร ภูอุดม ผู้ตัดสินระดับฟีฟ่าอิลิท, นายราวุฒิ นาคฤทธิ์ ผู้ช่วยตัดสินระดับฟีฟ่าอิลิท และ นายวิวรรธน์ จำปาอ่อน ผู้ตัดสินระดับฟีฟ่า

ภายหลังการอบรม​ นายศิวกร ภูอุดม​ ผู้ตัดสินผู้ทำหน้าที่วิทยากร​ เปิดเผยว่า​ “ถือเป็นการทบทวนความรู้เกี่ยวกับกติกาฟุตบอล​ Laws of the game ให้กับผู้ตัดสินที่จะทำหน้าที่ในระดับไทยลีก​ 3​ และ ไทยลีก 4 จำนวนกว่า 500 คน​ ซึ่งหลายๆ​คน ห่างหายจากการทำหน้าที่ในสนามไปนานในช่วงหยุดลีก​ยาวแบบนี้”

“นอกจากนี้ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินยังได้จัดทำคลิป VDO เพื่อเป็นการจำลองเหตุการณ์ ให้กับผู้ตัดสินทำแบบทดสอบ และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางออนไลน์ ซึ่งนอกจากเป็นการทบทวนกติกาแล้ว ยังเป็นการวิเคราะห์การนำกติกาไปใช้ในสนามอีกด้วย”

“ทั้นนี้การอบรมผ่านระบบออนไลน์เกิดขึ้น​ เนื่องจากท่านนายกสมาคมฯ​ มีนโยบายให้ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินเตรียมพร้อม และฝึกทบทวนเรื่องกติกาต่างๆ​ รวมทั้งสภาพความฟิตของร่างกายอยู่ตลอด​ เพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุดเมื่อฟุตบอลลีกอาชีพกลับมาเปิดอีกครั้ง”

สำหรับ​ การแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ​ ฤดูกาล 2563 ได้มีการปรับปฏิทินใหม่​ โดยจะเริ่มมีการแข่งขันในเดือนกันยายน 2563 แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาด Covid-19