ข่าวฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษดไวท์ ยอร์ก เล่าประสบการณ์เมื่อสมัยเป็นลูกน้องของ รอย คีน ที่ซันเดอร์แลนด์
ดไวท์ ยอร์ก

ดไวท์ ยอร์ก

รอย คีน สมัยเป็นนักเตะมีแคแร็กเตอร์ที่แข็งกร้าว และความสุดโต่งมากสุดคนนึงของวงการลูกหนัง และเมื่อผันตัวมาเป็นกูรูลูกหนัง

ความสุดโต่งของ คีโน่ เป็นเหมือนดาบสองคม ในวันที่เขาผันตัวมาเป็นผู้จัดการทีม ทำให้เขาไม่อาจก้าวไปบริหารทีมขนาดใหญ่ได้ เพราะมันอาจทำให้เขาไม่ได้รับแรงสนับสนุนที่มากพอจากนักเตะ

ดไวท์ ยอร์ก อดีตเพื่อนร่วมทีม และเป็นลูกน้องของ คีน ที่ซันเดอร์แลนด์ เล่าประสบการณ์ตรงนี้ให้ฟังว่า

“ในมุมของผู้จัดการทีม ผมบอกได้เลยว่า คีโน่ มีส่วนผสมครบ ตอนที่เขารับงาน (กับซันเดอร์แลนด์) เขาได้รับความเคารพจากนักเตะทุกคน เขามีแคแร็กเตอร์สำหรับการเป็นผู้จัดการทีม และได้รับความเคารพ”

“เขามีทุกอย่างครบสำหรับการเป็นผู้จัดการ ในปีแรกเขาประสบความสำเร็จและพาทีมของเราเลื่อนชั้น”

“เมื่อมองย้อนกลับไป ผมคิดในตอนนั้นว่า คีโน่ ควรได้รับงานใหญ่อย่างนี้ กับสโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด”

“ผมว่า คีโน่ เป็นศัตรูตัวร้ายของตัวเขาเองนั่นแหละ หลังได้ร่วมงานกับเขาหนึ่งปี ผมมั่นใจว่าเขาจะต้องเสียดายเรื่องบางเรื่องที่ทำลงไป”

“คีโน่ จะอยู่ได้เพราะอาวุธ และจะตายเพราะอาวุธของตัวเอง แต่ผมเชื่อว่า มีหลายอย่างที่บ่งบอกว่า เขาน่าจะทำได้ดีกว่านั้น”

“การจะเป็นผู้จัดการทีม คุณต้องดึงนักเตะให้อยู่ข้างคุณ แม้ว่าคุณภาพของพวกเขาจะไม่ได้ดั่งที่คุณคาดหวัง เพราะคุณต้องจัดการเขาเหล่านี้ นั่นแหละคือส่วนที่ คีโน่ ทำผิดพลาดไป”

“เรื่องนี้น่าสนใจ เพราะแม้แต่การแบ่งข้างละ 5 คน มีนักเตะหลายคนที่ไม่อยากอยู่ข้างเดียวกับเขา เพราะเขาเรียกร้องหนักมาก”

“ผมเคยเห็นนักเตะหลายคนไม่อยากรับบอลจากเขา เพราะถ้าทำเสียบอลเมื่อไหร่ล่ะก็ คีโน่ จะเอาเรื่องเขาแน่ ผลสุดท้ายต้องกลายเป็นผมที่เข้ามาห้ามศึก เขาชอบทำให้ผู้เล่นกลัว”

“นั่นเป็นเรื่องดีสำหรับสโมสรระดับ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่เมื่อคุณมีผู้เล่นที่ไม่ได้คุณภาพดีแบบนั้น คุณต้องหาวิธีการเค้นศักยภาพของพวกเขาเหล่านั้นออกมา ซึ่งผมคิดว่า เขาทำเรื่องนี้ได้ไม่ดีเท่าไหร่”

“แต่ผมรัก คีโน่ นะ และการร่วมงานกับเขาถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี เขาเห็นคุณค่าผมมาก จากการเซ็นเป็นรายแรกที่ซันเดอร์แลนด์ และผมก็ให้ความเคารพต่อคีโน่อย่างเต็มที่”