ข่าวฟุตบอลกำลังเป็นปัญหา ในวงการฟุตบอลไทย !! ”ผู้ตัดสินห่วย” แก้ยังไงดี
โพสต์รูปภาพ
ผู้ตัดสินห่วย

หลายเกมที่ผ่านมานี้ ผู้ตัดสินมีส่วนสำคัญกับการชี้ชะตาผลการแข่งขันอย่างมา ไม่ว่าทีมไหนจะชนะ ทีมไหนจะแพ้ เสมือนเป็นผู้มีอำนาจที่จะสั่งประหารชีวิตใครก็ได้

 

และยิ่งนับวันเสียงด่าผู้ตัดสิน มันยิ่งดังขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดด่า เพราะมาตราฐานการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน มันไม่มีทีท่าที่จะพัฒนาขึ้นมาเลย

จนเรากลัวว่าอีกไม่นาน อาจจะมีบางทีม หรือบางคน ที่ตะบะแตก และอาจก่อเรื่อง “กระทืบ” ผู้ตัดสิน ขึ้นมาอีกก็ได้

เราเข้าใจดีว่า การแก้ปัญหา “ผู้ตัดสินห่วย” มันไม่ได้แก้กันง่ายๆ เพราะมันเป็นปัญหาที่ฝักลึก และเรื้อรังมานาน

แต่เราก็คิดว่าการลงโทษแบนผู้ตัดสินที่เป่าผิดพลาด มันยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

 

0c2bf62e030cc770b00c7e1b92218b95

 

การลงโทษแบนผู้ตัดสิน มันเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ที่ทำเพื่อล้างแค้นให้ทีมที่เสียประโยชน์ เพราะเมื่อพ้นโทษแบนกลับมา ผู้ตัดสินเหล่านั้นก็ยังคงห่วย และพร้อมที่จะเป่าผิดพลาดตามเดิม

เราคิดว่าสาเหตุที่ผู้ตัดสินมันห่วย เป็นเพราะขาดความรู้ ขาดเทคนิค และขาดการฝึกฝนที่ดี ทำให้เวลาเจอสถานการณ์ที่กดดัน มักจะเป๋ เป่าออกทะเลทุกครั้งไป

ดังนั้น สมาคมฟุตบอลฯ จำเป็นต้องรีบสร้าง “สถาบันฝึกสอนผู้ตัดสิน” ให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะได้ผลิตผู้ตัดสินเลือดใหม่ ขึ้นมาทดแทนรุ่นเก่า ที่เหมือนเป็น “ไม้แก่ดัดยาก” ที่ผมคิดว่า ทำยังไงมันก็ไม่มีทางเป่าได้ดีกว่านี้อีกแล้ว

ผู้ตัดสินรุ่นใหม่ที่ผมอยากเห็น และเชื่อว่าทุกคนอยากเห็น คือผู้ตัดสินที่ เที่ยงตรง แม่นกฎ และทำหน้าที่แบบไม่เกรงกลัวอิทธิพลนอกสนาม เพราะหากมี 3 ข้อนี้แล้ว ผมมั่นใจว่าผู้ตัดสินคนนั้น จะเป็นผู้ตัดสินที่ทุกคนยอมรับ

ซึ่งเราก็ขอฝากไปยัง สมาคมฟุตบอลฯ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ท่านต้องรีบทำอะไรสักอย่างแล้ว เพราะหากยังปล่อยให้ปัญหา “ผู้ตัดสินห่วย” ยังมีต่อไปแบบนี้ มันอาจเป็นระเบิดเวลาที่จะทำลายวงการฟุตบอลไทยในไม่ช้า