ข่าวฟุตบอล“เบนจามิน เดวิส” เส้นทางชีวิตที่โทษใครไม่ได้ นอกจากตัวเอง
เบนจามิน เดวิส

เบนจามิน เดวิส คือหนึ่งในนักเตะที่ถูกจับตามองอย่างมากในช่วงก่อนหน้านี้ ว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นแข้งตัวหลักของทีมชาติไทย แต่ สถานการณ์ ณ ตอนนี้ มันดูห่างไกลเสียเหลือเกิน และยังไม่รู้เลยว่าอนาคตเขาจะเป็นอย่างไร

หากพูดถึง เบนจามิน เดวิส ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา หลายคนบอกว่าเขาคืออนาคตของวงการฟุตบอลไทย โดยเฉพาะดีกรีมากมาย โดยเฉพาะการได้เล่นในลีกอังกฤษ กับ ฟูแล่ม รวมถึงฟอร์มกับ ทีมชาติไทย ชุดเยาวชน ในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ภาพตัดมาที่ปัจจุบัน หลังจากที่คนพยายามหวังว่าตัวเขาจะได้โอกาสกับการท่าเรือ เอฟซี มากขึ้น และล่าสุดก็ได้ลงสนามในเกมกับ ลำปาง เอฟซี และมันก็อาจจะเป็นคำตอบที่ดีว่า ทำไมเขาถึงไม่ได้โอกาสเลยในช่วงที่ผ่านมา

วิเคราะห์จากเกมกับลำปาง

เห็นได้ชัดว่าตลอด 45 นาทีในสนามของ เบน เดวิส เขาทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน แคแรคเตอร์ หรือ ภาษากายที่แสดงออกมานั้น เป็นตัวที่บอกชั้นดีว่า ทำไมที่ผ่านมาเขาถึงไม่ได้ลงสนาม

เขาอาจจะโทษสภาพสนาม โทษการห่างเกมไปนาน หรืออะไรก็แล้วแต่ได้ทั้งหมด แต่กลับกัน ลองมองถึงตัวสำรองที่มาแทนที่ตัวเขาอย่าง ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ที่ไม่ได้มีโอกาสมากมายเหมือนกับเขา แต่ เมื่อลงมา มันเติมความกระหายให้กับทีม และก็ยิงประตูปลดล็อคพร้อมคว้าสามแต้มออกไปได้สำเร็จ

มันเลยเป็นคำถามว่าหลังจากนี้ เบน เดวิส จะเอาไงต่อ จะโยนความผิดให้กับการท่าเรือ ทั้งหมดก็คงไม่ใช่ มันถึงเวลาที่ต้องตั้งคำถามกับตัวเองอีกครั้งเกี่ยวกับอนาคตการค้าแข้ง

เส้นทางชีวิตที่เหมือนโทษใครไม่ได้

การย้ายมาท่าเรือ มีเสียงห้ามปรามเขามากมาย เพราะอย่างที่หลายคนมอง คือสโมสรนี้เปรียบเป็นเหมือนสุสานของนักเตะหลายคน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แต่สุดท้ายแน่นอนว่า การไม่ประสบความสำเร็จของเขาในครั้งนี้คงจะโทษท่าเรือ อย่างเดียวก็คงดูไม่แฟร์กับสโมสร เพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องย้อนกลับมาดูที่ตัวนักเตะ เพราะมันมีข้อเปรียบเทียบที่เห็นได้ชัดเจน อย่าง ธีรศักดิ์ ที่หลายคนก็กังวลว่าเขาจะหมดอนาคต เพราะเลือกย้ายมาท่าเรือ แต่เขาก็แสดงให้เห็นว่าเขาก็ไม่ยอมแพ้ และพร้อมทำดีที่สุดเสมอ เมื่อยามที่ได้โอกาส

หลายคนบอกว่าท่าเรือ มีเด็กเส้นได้ลงประจำ แต่สุดท้าย ถ้าหากเขาซ้อมดีโอกาสก็ย่อมจะมาถึง และเมื่อเห็นฟอร์มในเกมกับลำปาง แล้ว มันอาจจะเป็นสัญญาณที่บอกว่า หลังจากนี้ โอกาสการลงสนามของเขาก็น่าจะน้อยลงไปอีก

ด้วยความเคารพต่อทีมลำปาง แต่ท่าเรือมองเกมนี้ว่าถ้าหากเขาผ่านได้ก็เป็นเหมือนการไต่ระดับ แต่เมื่อเขามีโอกาสแล้วคว้าไม่ได้ และในเกมที่ใหญ่ เกมที่สำคัญกว่านี้ มันก็ยากแล้วสำหรับตัวเขาที่จะคว้าโอกาส

อนาคตไกล หรือใกล้?

หลังจบฤดูกาลนี้ เป็นอีกครั้งที่ เบน จะต้องกลับมาตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าเขาจะเอาไงต่อ เพราะจากฟอร์มมองแล้วว่า ท่าเรือไม่น่าจะซื้อขาด หรือใครจะซื้อตัวไปก็มีข้อสงสัยมากมาย จะกลับไปอ็อกซ์ฟอร์ด ก็ไม่รู้จะก้าวข้ามกำแพงได้หรือไม่

แน่นอนว่าเขาอาจจะโทษว่า สภาพแวดล้อมไม่ดี จังหวะที่ไม่ถูกต้อง แต่สิ่งสำคัญสำหรับนักฟุตบอลคือจะโทษใครก็ได้ แต่อย่าลืมมองตัวเองด้วย เพราะนี่คือสถานการณ์ที่สำคัญ และเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อในชีวิตการค้าแข้งของเขา

พรสวรรค์ คือเรื่องสำคัญ นักเตะหลายคนมีความสามารถแต่ไปต่อไม่ได้ เพราะความกระหาย ทัศนคติ ความสม่ำเสมอ นี่คือสิ่งที่เขาควรหยิบไปเตือนใจตัวเอง ตอนนี้ในวัย 23 ย่าง 24 มันคือการตัดสินใจครั้งสำคัญว่าเขาจะเอาอย่างไรต่อกับชีวิต หลังจากที่ทุ่มเทในกีฬาฟุตบอลมาเกือบทั้งชีวิตก่อนหน้า

คำตอบนี้คงไม่มีใครให้คำตอบได้ดีที่สุด เท่ากับตัวของ เบนจามิน เดวิส