ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต 29 ธันวาคม 2001 ชาบี อลอนโซ่ ติดธงหนแรก
Xabi Alonso

วันนี้ในอดีต 29 ธันวาคม 2001 ชาบี อลอนโซ่ ติดธงหนแรก หลายคนเคยเห็น ชาบี อลอนโซ่ ติดทีมชาติสเปน อยู่เป็นประจำ แต่คุณอาจไม่รู้ว่าอันที่จริงเค้าเคยเล่นฟุตบอลให้กับทีมชาติอื่นที่ไม่ใช่ สเปน มาก่อน

Xabi Alonso

ตามข้อมูลส่วนใหญ่ระบุไว้ว่าความสำเร็จอย่างสูงกับทีมชาติสเปนของ ชาบี อลอนโซ่ นั้นมีจุดเริ่มต้นจากการเริ่มติดทัพกระทิงในปี 2003 แต่ในความเป็นจริงเค้าเคยติดทีมชาติบาสก์ มาก่อนหน้านั้นแล้ว ด้วยความที่ ชาบี อลอนโซ่ นั้นเป็นชาวแคว้นบาสก์ โดยกำเนิด แล้วแคว้นบาสก์ ที่จัดว่าเป็นเขตปกครองตนเองก็มีทีมฟุตบอลทีมชาติของตัวเองซะด้วย ดังนั้นเมื่อถูกเรียกตัวมาเล่นฟุตบอลในฐานะตัวแทนชาวบาสก์ เค้าจึงไม่ปฏิเสธ

Xabi Alonso

ในช่วงอายุ 20 ปีชาบี อลอนโซ่ เริ่มต้นเล่นอาชีพกับ รีล โซเซียดัด แถมผ่านการติดทีมชาติสเปน รุ่น U-18 มาแล้ว แต่เมื่อทีมชาติบาสก์มีโปรแกรมอุ่นเครื่องกับ การ์นา พอดี ทำให้วันที่ 29 ธันวาคม 2001 ชาบี อลอนโซ่ ได้ลงประเดิมเกมทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรกกับทีมชาติบาสก์ แถมพาทีมเก็บชัยชนะไป 3-2

Xabi Alonso

ถึงทีมชาติบาสก์ จะมีอยู่แต่พวกเค้าก็ยังไม่ได้รับรองจากฟีฟ่าและยูฟ่าอย่างเป็นทางการ นั่นก็ทำให้การติดทีมชาติบาสก์ ไปแล้วไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการจะติดทีมชาติสเปนของ ชาบี อลอนโซ่ ในเวลาต่อมา แต่ทว่าหากมีจังหวะที่พอทำได้ ชาบี อลอนโซ่ ก็ยังกลับมาลงเล่นให้ทีมชาติบาสก์ อยู่เป็นระยะ โดยครั้งสุดท้ายที่มีเค้ารับใช้ทีมชาติบาสก์ เกิดขึ้นในปี 2012 ในขณะที่กสนอำลาทีมชาติสเปนของ ชาบี อลอนโช่ เกิดในปี 2014