ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต 28 ธันวาคม 1997 ดันแคน เฟอกูสัน โหม่งแฮตทริก
Duncan Ferguson

นักเตะที่ทำแฮตทริกในพรีเมียร์ลีกได้อาจมีมาก แต่จะหาคนที่เหมาทั้งสามประตูด้วยลูกโหม่งทั้งหมดคงมีไม่กี่คนแล้ว ดันแคน เฟอกูสัน ก็คือคนแรกที่ทำได้

Duncan Ferguson

ดันแคน เฟอกูสันคือกองหน้าชาวสก็อตแลนด์ ที่ค้าแข้งช่วงยุค 90 ซึ่งเจ้าตัวถือเป็นกองหน้าสไตล์โบราณที่เน้นการใช้ร่างกายกำยำลุ้นเข้าทำจากลูกกลางอากาศ หลังแจ้งเกิดกับ ดันดี ยูไนเต็ด ดันแคน เฟอกูสัน ก็ขยับขึ้นมาเล่นให้ทีมใหญ่กว่า เรนเจอร์ส เค้าคว้าแชมป์ลีก สก็อต ได้กับ เรนเจอร์ส ได้ก็จริงแต่ยิงประตูได้น้อยนิดมาก ในปี 1994 เค้าจึงถูกขายให้ เอฟเวอร์ตัน ทีมในพรีเมียร์ลีก

Duncan Ferguson

แล้วการค้าแข้งในอังกฤษ ก็ดูเหมือนจะถูกโฉลกกับกองหน้ายักษ์ปักหลั่น เมื่อ ดันแคน เฟอกูสัน กลับมายิงประตูได้ไหลลื่นอีกครั้ง แล้วการเข้าเล่นบอลแบบถึงลูกถึงคนที่ทำให้ชาว ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน อีกด้วย แล้วช่วงปี 1996-1998 คือช่วงฟอร์มพีกของ “ บิ๊กดังค์ ” เมื่อเค้าทำประตูเกิน 10 เม็ดได้ถึงสองฤดูกาลติดต่อกัน แถมยังยิงแฮตทริกครั้งสำคัญจนกลายเป็นสถิติพรีเมียร์ลีกวันที่ 28 ธันวาคม 1997 เอฟเวอร์ตันเปิดบ้านเอาชนะโบลตัน 3-2

Duncan Ferguson

โดยทั้งสามประตูมาจาก ดันแคน เฟอกูสัน ทั้งหมด นั่นถือเป็นการยิงแฮตทริกในสีเสื้อ ท็อฟฟี่ หนำซ้ำเค้าก็ยังเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงแฮตทริกในพรีเมียร์ลีก ด้วยลูกโหม่งทั้งหมด แล้วมันก็ต้องอีกถึง 19 ปีถึงมีคนทำซ้ำได้ เมื่อซาโลมอน รอนดอนโหม่งแฮตทริกในพรีเมียร์ลีกได้แบบเดียวกันในปี 2016