ข่าวฟุตบอล ไทยลีกไม่ใช่อย่างที่ผมคิด! โค้ชลาลีกา พูดถึงพัฒนาการของ ช้างศึก U16
ช้างศึก U16
ช้างศึก U16

เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของลาลีกา กล่าวถึงพัฒนาการของฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ในการเก็บตัวที่ ประเทศ สเปน ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา

บอร์ฆา เลมา กล่าวว่า

“ก่อนที่จะเจอนักฟุตบอลจากไทย ผมคิดว่าเราคงต้องหาวิธีการรับมือเด็กที่ดื้อและซน แต่เมื่อเจอแล้วกลับไม่ใช่อย่างที่ผมคิด เพราะตั้งแต่วันแรก น้องๆมีระเบียบวินัย มารยาท เกรงใจและเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งถึอเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจสำหรับผู้ปกครอง และผมยินดีมากที่ได้ฝึกซ้อมให้กับพวกเขา”

ซาอูล บาสเกซ กล่าวว่า “ส่วนการฝึกซ้อม ระดับความสามารถของน้องก็ถือว่าน่าประหลาดใจ เพราะพวกเขามีระดับความสามารถที่เหนือความคาดหมาย ทุกๆการฝึกซ้อม ทุกคนตั้งใจ และพร้อมที่จะเรียนรู้ รับประสบการณ์จากเราที่จะนำมาให้”

พูดถึงจุดเด่นและจุดด้อยของช้างศึก U16

ซาอูล บาสเกซ กล่าวว่า “เด็กๆมีพัฒนาการและเทคนิคส่วนตัวที่ดี แต่ขณะเดียวกันทีมเวิร์คยังต้องพัฒนา และระหว่างฝึกซ้อมเราก็พยายามหาแบบฝึกเพื่อให้ทุกคนมีทีมเวิร์คที่ดีกว่าเดิม”

บอร์ฆา เลมา กล่าวว่า “น้องๆ มีความแข็งแกร่งและความเร็ว แต่ขณะเดียวกันยังมีรายละเอียดที่ต้องปรับปรุง คือเรื่องจังหวะและการตัดสินใจว่าควรใช้ในสถานการณ์ใด ซึ่งน้องๆต้องตัดสินใจให้เหมาะสมกับสถานการณ์”

ความแตกต่างของนักเตะไทยกับสเปน

บอร์ฆา เลมา กล่าวว่า “ในสเปน เด็กๆเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่ยังเล็ก และมีครอบครัวส่งเสริม และสามารถเล่นฟุตบอลได้ทุกที่ทั้งที่โรงเรียนและตามท้องถนน ทำให้เด็กสเปนมีความเข้าใจกีฬาฟุตบอลมากกว่า สำหรับผม เด็กสเปนจะมีทักษะการฝึกซ้อม และความกระหายในการเล่นฟุตบอลมากกว่า”

ซาอูล บาสเกซ กล่าวเสริมว่า “สำหรับขาวสแปนิช ฟุตบอลเป็นเหมือนของขวัญชิ้นแรกไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ที่สเปนให้ความสำคัญกับฟุตบอลมาก เด็กเล่นฟุตบอลเป็นเรื่องปกติ ทำให้การใส่เทคนิคแท็คติก มันง่ายมาก เด็กหลายคนมีความคิดสร้างสรรค์ ขณะที่เด็กจากเอเชีย เริ่มฝึกหัด มีส่วนร่วม แข่งขันอาจจะช้ากว่า ทำให้ความคิด เราจำเป็นต้องป้อนเทคนิค แท็คติกเข้าไป ส่วนรูปแบบจำเป็นต้องมีโค้ชสั่งเสมอ ซึ่งพวกเขาจำเป็นต้องปรับปรุงเรื่องความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ในกีฬาฟุตบอลมากขึ้น”

หลังกลับจากสเปน ช้างศึก U16 ต้องวางแผนอย่างไรหลังจากนี้

บอร์ฆา เลมา กล่าวว่า “ล่าสุดเราเพิ่งได้พูดคุยกับโค้ชเยาวชนของเลบานเต้ เด็กๆเมื่อกลับไปแล้ว จำเป็นต้องมีระเบียบวินัย พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ถูกโภชนาการ การใช้ชีวิตต้องมีสติ และระมัดระวังเรื่องการใช้โซเชียลมีเดีย เมื่อเรากลับไปเด็กๆต้องมีแผนการ และเข้าใจว่านักกีฬาควรจะทำอะไร นี่คือก้าวแรกของการเป็นนักกีฬามืออาชีพ”

การสนับสนุนฟุตบอลจากภาคอื่นๆภายในประเทศสเปน

ซาอูล บาสเกซ กล่าวว่า “ในประเทศสเปน ทางภาครัฐและท้องถิ่นก็ให้ความสำคัญกับกีฬาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะฟุตบอล ที่สเปนมีชื่อเสียงมาก รัฐบาลให้การสนับสนุนเรื่องการศึกษา การสร้างโค้ช นักฟุตบอลในระดับเด็กเยาวชน และมีหลายๆระดับไล่ตั้งแต่เด็กจนเป็นนักกีฬาอาชีพ โดยสิ่งสำคัญคือการพัฒนาบุคลากร”

การรับมือกับนักกีฬาเรื่องนอกสนามอาทิ โซเชียล มีเดีย

บอร์ฆา เลมา กล่าวว่า “ปัญหานี้มีทั่วโลก เพราะยุคปัจจุบันคือยุคของเทคโนโลยี และเป็นปกติที่เด็กจะชอบเล่นเกมส์ หรือติดโซเชียลมีเดีย ซึ่งการเริ่มต้นแก้ปัญหา ก็ต้องเริ่มจากครอบครัว ในการแนะนำการสอน และจำกัดการใช้ให้พอเหมาะ เพื่อผ่อนคลาย โดยที่ไม่ให้เด็กเล่นโซเชียลมีเดียมากเกินไป ซึ่งในประเทศสเปน ก็มีปัญหานี้เช่นกัน ซึ่งต้องพูดคุยกับครอบครัว”

ฝากถึงเด็กๆและแฟนบอลชาวไทย

ซาอูล บาสเกซ กล่าวว่า “ผมภาคภูมิใจกับทีมชาติไทย U16 เป็นอย่างมาก หลังจากที่ได้ทำงานร่วมกัน เพราะเด็กๆมีความตั้งใจที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ สตาฟฟ์โค้ชทุกคนทำงานหนัก เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมาย ในการไปฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย และต่อยอดไปฟุตบอลเยาวชนโลกที่เปรู เราทำเต็มที่เมื่อทีมมาอยู่ที่สเปน แต่หลังจากกลับไปแล้วเด็กๆ ต้องฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องและมีเป้าหมาย ผมก็อยากส่งใจเป็นกำลังใจให้กับน้องๆทุกคน”

บอร์ฆา เลมา กล่าวว่า “ผมขอชื่นชมน้องๆทุกคนที่มาฝึกซ้อม เรามีความสัมพันธ์ที่ดี ทุกคนน่าๆรัก หวังว่าทุกคนจะนำประสบการณ์ทั้งการฝึกซ้อมและการเป็นอยู่ต่างๆ ไปปรับใชเเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน”

ขอบคุณเนื้อหาจาก ฟุตบอลทีมชาติไทย