ข่าวฟุตบอลไม่ธรรมดา! เผยชีวิตเด็กไทย ในเซนทรัลโคสต์ ลีกออสเตรเลีย
โพสต์รูปภาพ
5

 

“พล” ศุภพล วิสุชาติ เด็กน้อยจากจังหวัดอุทัยธานีวัย 20 ปี (เกิดวันที่ 17 สิงหาคม 2538) ที่ชอบการเล่นฟุตบอลมาตั้งแต่เด็กไปไหนขอตามไปเล่นด้วยอยู่เสมอ
เริ่มเล่นฟุตบอลจริงจังเมื่อเริ่มเรียนที่โรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี โดยมี “อาจารย์เฉลย อินทสุวรรณ์” เป็นผู้ฝึกสอนการเล่น
เข้าเรียนต่อระดับมัธยมต้นที่โรงเรียนอุทัยวิทยาคม โดยมี “อาจารย์อวยชัย จุนทการ” อวยชัย จุนทการ แอ้ ณพรรษ หรือลูกศิษย์ที่เรียกกันติดปากว่า “พ่อ” ซึ่งอาจารย์ผู้นี้เองเป็นผู้ขัดเกลาความสามารถในการเล่นฟุตบอลทำให้พลเริ่มชัดเจนกับสไตล์การเล่นที่มากขึ้น และก็ถูกดันขึ้นไปเล่นชุดอายุ 18 ปีเกือบทุกรายการ ด้วยวัยเพียง 14 ปีเท่านั้น!!
และด้วยความที่ฟุตบอลนักเรียน 7 คน แชมป์กีฬา7สี กำลังเฟื่องฟูและได้รับแรงบันดาลใจอยากเจริญรอยตาม”พี่โจ๊ก” ธนาการ ขำโขมะ Thanakorn Khumkhoma นักฟุตบอลกัปตันทีมชัยนาท ฮอร์นบิลและอดีตเยาวชนทีมชาติไทย 19 ปี ที่เป็นนักเตะดวงใจของเค้า อีกทั้งเป็นคนจังหวัดอุทัยธานีเหมือนกัน ที่โด่งดังจากฟุตบอลนักเรียนจากโรงเรียน”กรุงเทพคริสเตียน”มหาอำนาจลูกนั้นสมัยนั้น และประสบความสำเร็จมาแล้วอย่างมากมาย
“พล” ได้ตั้งใจที่จะมาศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ และได้มองโรงเรียนที่มีชื่อเสียงทางด้านฟุตบอล โดยได้เลือกไว้ 4 โรงเรียนได้แก่
1. กรุงเทพคริสเตียน
2. สวนกุหลาบ
3. เทพศิรินทร์
4. ปทุมคงคา
โรงเรียน”กรุงเทพคริสเตียน”ที่ พล หวังจะเดินตามรอยตามรุ่นพี่อย่าง “พี่โจ๊ก ธนากร ขำโมะ” นั้น ต้องจบลง เพราะเวลาและการคัดเลือกตรงกัน และมุ่งเป้าตั้งไปที่โรงเรียน “ปทุมคงคา” แทน เหตุผลที่เลือกโรงเรียนนี้เพราะใกล้กับที่พักนั่นเอง
พลก็ได้ถูกคัดเลือกเข้าโรงเรียนปทุมคงคาและศึกษาต่อในระดับชั้น ม.4 ถึง ม.6 ได้ร่วมเข้าร่วมแข่งขันอยู่หลายรายการภายใต้การคุมทีมของ “เพชรฆาตหน้าหนวด” รณชัย สยมชัย อดีตตำนานศูนย์หน้าทีมชาติไทยและการท่าเรือแห่งประเทศไทย ด้วยการแข่งขันภายในทีมสูง ทำให้พลได้รับบาดเจ็บรวบกวนอยู่เป็นระยะๆ เข้าร่วมการแข่งขันบ้างเป็นบางรายการ และสภาพร่างกายที่ผอมบางจนทำให้ความฝันที่จะร่วมแข่งขันบอล 7 สีเลือนลางลงไป
หลังจากจบ ม.6 พลได้มีโอกาสไปเรียนภาษาที่ประเทศออสเตรเลียพร้อมกับพี่สาวฝาแฝด โดยมีคุณแม่ของพลอยู่ที่นั่น ได้พบกับเพื่อนๆคนไทยและทำงานพาร์ทไทม์ไปด้วย
ซึ่งที่นี่เองพลได้ร่วมทีมกับสโมสรฟุตบอล ดอยโรสัน เอฟซี (Doyalson Wyee Wolves) ดิวิชั่น1 เซนทรัลโคสต์ลีก ออสเตรเลียและถือว่าเป็นการเล่นฟุตบอลลีกครั้งแรกในชีวิตของพลอีกด้วย
ซึ่งลีกนี้ถ้าเทียบคล้ายๆ ลีกท้องถิ่นในอังกฤษ หรือระดับเดียว ถ้วย.ก ในไทยบ้านเรานี่เอง
พลได้สวมเสื้อหมายเลข 8 และเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวต่ำและปีกซ้าย ด้วยความที่ถนัดเท้าซ้ายและเล่นตำแหน่งเดียวกัน พลจึงไม่ลังเลที่จะเลือก “เมซุส โอซิล” เพลย์เมคเกอร์ทีมชาติเยอรมันมาเป็นไอดอล แถมพลยังเป็นแฟนอาร์เซนอลอีกด้วย !!!
พลกลับมามีความหวังอีกครั้งในสิ่งที่เค้าใฝ่ฝันกับการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งโค้ชของสโมสรบอกว่าลีกนี้ พล เป็นคนไทยคนแรกที่เค้ามาเล่น และพลก็ได้ตั้งเป้าหมายที่จะพาทีมทำอันดับให้ดีที่สุดและจะพัฒนาตัวเองให้มากกว่าเดิม และหวังจะทำให้ได้อย่าง “สุธี สุขสมกิจ” และ สุรัตน์ สุข” นักฟุตบอลทีมชาติไทยที่เคยประสบความสำเร็จกับ “เมลเบิร์น วิคตอรี่” สโมสรฟุตบอลในเอ-ลีก ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของออสเตรเลีย
ช่วงเริ่มแรกพลมีความกดดันสูง เนื่องจากต้องปรับสภาพร่างกายและอากาศที่ไที่คุ้นเคย และผู้เล่นในทีมเป็นคนในท้องถิ่นและมีสภาพร่างกายที่ใหญ่และแข็งแรงกว่า จึงเกิดอาการท้อ แต่หลังจากได้ปรึกษาเพื่อนๆ ญาติ ผู้ใหญ่หลายๆท่านๆ พลก็ได้รับกำลังใจมากขึ้น เริ่มตั้งใจฝึกซ้อมมากขึ้น จนมาเป็นกำลังหลัก 11 ผู้เล่นตัวจริงของทีม และด้วยทักษะพื้นฐานดีที่ได้รับฝึกฝนมาจากอาจารย์หลายๆท่านร่วมกับการฝึกซ้อมที่เป็นมืออาชีพ ทำให้พลสามารถแข่งขันปะทะต่อกรกับผู้เล่นฝั่งตรงข้ามได้
ในขณะนี้ พล อยู่ในช่วงแข่งขันและกำลังตั้งใจฝึกซ้อมและเล่นฟุตบอลสิ่งที่เค้ารักอย่างเต็มที และผมในฐานะพี่ชาย ที่ดูการพัฒนาเค้าตั้งแต่เด็ก ได้เห็นความตั้งใจ ความมุ่งมั่นของน้องชายคนนี้มาตลอด อยากจะขอให้พลตั้งใจกับมัน และทำฝันให้มันเป็นจริงอย่างที่ตั้งใจ และก็หวังว่าทุกๆคนที่เป็นเพื่อนๆ หรือคนรู้จักพล ช่วยเป็นกำลังใจให้เด็กน้อยคนนี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

 

3

 

7

 

11

 

ขอบคุณบทความนี้จากคุณ กานต์ จงปัตนา