บอลโลกไม่ธรรมดา! ทำความรู้จักกับ ศิริศักดิ์ โค้ชขัดตราทัพ ทีมชาติไทย
ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย
ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ ได้มีการสั่งปลด มิโลวาน ราเยวัช กุนซือชาวเซอร์เบีย พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอน หลังจากพาทีมพ่ายแพ้ต่อทีมชาติอินเดีย แบบหมดรูป 1-4 ในเกมประเดิมสนามฟุตบอลเอเชียน คัพ 2019 รอบแบ่งกลุ่ม สายเอ

จากนั้นสมาคมได้มีการแต่งตั้ง “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนขึ้นมาทำหน้าที่ขัดตาทัพในเกมที่เหลืออีก 2 นัดกับ บาห์เรน และ ยูเออี

ซึ่งแฟนบอลไทยบางส่วน ยังไม่ทราบประวัติ “โค้ชโต่ย” มากนัก ซึ่งเราจะไปทำความรู้จักกับแม่ทัพชั่วคราวของทัพ “ช้างศึก” กันว่าเคยผ่านประสบการณ์ลูกหนังมามากน้อยเพียงใด

โดย ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ชื่อเล่นว่า “โต่ย” เป็นชาวจังหวัด มหาสารคาม ในอดีตสมัยเป็นนักฟุตบอล เคยเล่นให้สโมสรโอสถสภา และเคยติดทีมเยาวชนทีมชาติไทย และทีมชาติไทย ชุดบี เล่นตำแหน่งปีกซ้าย และ กองหน้า

หลังจากแขวนสตั๊ด “โค้ชโต่ย” ผันตัวเองมาทำหน้าที่โค้ชและทำหน้าที่ดูแลอคาเดมี่ให้กับสโมสรโอสถสภา พร้อมปลุกปั้นนักเตะหลายคนขึ้นไปติดทีมชาติไทยมาแล้ว

ไม่ว่าจะเป็น ฉัตรชัย บุตรพรม, สุมัญญา ปุริสาย หรือจะเป็น ศุภชัย ใจเด็ด เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในนักปั้นมือทองของวงการฟุตบอลไทยเลยก็ว่าได้

จากนั้น “โค้ชโต่ย” ที่มี “น้าชัช” ชัชชัย พหลแพทย์ อดีตกุนซือทีมชาตไทยเป็นต้นแบบในการคุมทีมข้างสนาม ได้เข้าไปรับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีม ไทยฮอนด้า ก่อนพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลดิวิชั่น 1 (เดิม) ในปี 2016 และยังได้รับเลือกเป็นเฮดโค้ชยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลอีกด้วย

แต่ว่า “โค้ชโต่ย” คุมทีม ไทยฮอนด้า ตะลุยลีกสูงสุดของประเทศไทยในฤดูกาล 2017 ได้เพียง 11 นัด ก็ถูกปลดออกจากตำแหน่ง ต่อมาได้ถูกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แต่งตั้งเข้ามาทำหน้าที่ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ในยุคของ มิโลวาน ราเยวัข ในกลางปี 2017

เรียกได้ว่าประสบการณ์ลูกหนังของ “โค้ชโต่ย” ไม่ธรรมดาเลย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะสามารถช่วยทีม “ช้างศึก” ให้กลับมาดุดัน และวิ่งสู้ฟัด ในเกมฟุตบอลเอเชียน คัพ ที่เหลืออีก 2 นัด เพื่อสร้างความสุขให้แฟนบอลไทยอีกครั้ง

ขอขอบคุณ : ฟุตบอลทีมชาติไทย