ข่าวฟุตบอล ไทยลีกไทยลีกฤดูกาลหน้า ตกชั้นอีก 5 ทีม เพื่อมีเวลาให้กับทีมชาติ
ไทยลีกฤดูกาลหน้า
ไทยลีกฤดูกาลหน้า
ไทยลีกฤดูกาลหน้า

ไทยลีกฤดูกาลหน้า ตกชั้นอีก 5 ทีม พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษก สมาคมฯ ร่วมงานแถลงข่าวโตโยต้า มีต เดอะ เพรส นัดแรกของเลกสอง พร้อมชี้แจงรายละเอียดการแข่งขันโตโยต้า ไทยลีก 2018 ที่จะส่งผลต่อไปยังฤดูกาล 2019

วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2560 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 127 สนามราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศฯ พร้อมด้วย สมาคมนักข่าวและช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ โตโยต้า ผู้สนับสนุนหลัก จัดงาน แถลงข่าว “โตโยต้า ไทยลีก มีต เดอะ เพรส 2017” ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก สัปดาห์ที่ 18 นัดแรกของเลกสอง

การแถลงข่าวครั้งนี้ นำโดย คุณ พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ เป็นประธานการแถลงข่าวพร้อมด้วยตัวแทนจาก 8 สโมสร ประกอบไปด้วย สุพรรณบุรี เอฟซี, ชลบุรี เอฟซี, นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี, เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, พัทยา ยูไนเต็ด, สุโขทัย เอฟซี, ศรีสะเกษ เอฟซีและ บีอีซี เทโรศาสน

คุณ พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ กล่าวว่า “เป็นไปตามโรดแมปหรือวิถีที่เราได้แจ้งให้กับสโมสรสมาชิกได้รับทราบนะครับ ในปี 2019 ตารางเวลาที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้นักกีฬามีแมตช์การแข่งขันมากเกินไปหรือมีเวลาให้กับทีมชาติได้เดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศได้บ้าง เราดูแล้วความเหมาะสมก็คือ มี 16 ทีม ก็จะใช้ในปี 2019 วันนี้ก็มีการเตือนอีกครั้งหนึ่งให้กับสโมสรสมาชิกว่า ในฤดูกาล 2018 ปีหน้านี้ทีมของไทยลีกจะมีการตกชั้นอีก 5 ทีม เพื่อเข้าสู่ปี 2019 ก็จะเป็นสิ่งที่ทางสโมสรได้รับทราบในปีที่แล้ว แต่วันนี้ก็มีการย้ำเตือนอีกครั้งเพื่อให้ทราบว่าการแข่งขันในปีหน้าจะเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพราะว่าจะมีทีมที่ตกชั้นค่อนข้างเยอะ”

สำหรับปีหน้าของไทยลีกนะครับ ก็จะไม่เหมือนใน T2 เราจะมีการให้ลงทะเบียนและมีนักกีฬาต่างชาติในทีมได้ไม่เกิน 5 คน โดยเป็นนักกีฬาต่างชาติ เชื้อชาติใดก็ได้ 3 คน, เชื้อชาติเอเชีย 1 คนและเชื้อชาติอาเซียน 1 คน ถ้าไม่มีนักกีฬาอาเซียนก็จะมีโควต้านักกีฬาต่างชาติได้แค่ 4 คน ในขณะที่การลงสนามก็ยังเป็นนักกีฬาต่างชาติได้แค่ 4 คน โดยเป็นนักกีฬาเชื้อใดก็ได้ 3 คน และนักกีฬาเอเชียหรืออาเซียนอีก 1 คน ในปีหน้าจะดูอึดอัด แต่ในปี 2019 จะต้องปฏิบัติเหมือนกันทุกลีก”

“สำหรับผลกระทบของการถ่ายทอดสด เป็นสิ่งที่เราต้องพูดคุยกับสปอนเซอร์และผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดนะครับ จริงๆแล้วการมีแมตช์มาก อาจจะเป็นช่องทางในการถือสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น เรื่องคุณภาพหรือเงินสนับสนุนที่เราให้ทางสโมสรได้มากขึ้น มันอาจจะช่วยได้มากกว่า อย่างเช่น ในปีนี้เราให้ 20ล้าน ต่อสโมสร แต่ถ้าสโมสรน้อยลงเราสร้างแรงจูงใจให้แก่สโมสรให้พัฒนาในเรื่องของสาธารณูปโภค, สนาม, อรรถจรรย์, ไฟและการถ่ายทอดสดต่างๆ ซึ่งหมายความว่าเราต้องให้งบกับสโมสรเพิ่มขึ้น เพราะว่าจำนวนทีมน้อยลง ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ทางลีกและทางสโมสร จะมีเกมการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น เราจะเทียบเท่าลีกชั้นนำของเอเชีย ซึ่งลีกท็อปๆของเอเชียก็มีทีมที่น้อยกว่าพอสมควร ทำให้ลีกมีคุณภาพแน่นอนครับ”

โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลและถ่ายทอดสด โตโยต้าไทยลีก 2017 ประจำนัดที่ 18

วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2560
17.45 น. ราชบุรี มิตรผล เอฟซี– อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด (ทรูสปอร์ต2)
18.00 น. สุพรรณบุรี เอฟซี – การท่าเรือ เอฟซี ((ทรูสปอร์ต 6)
19.00 น. ชลบุรี เอฟซี – พัทยา ยูไนเต็ด (ทรูสปอร์ต HD 3)
19.00 น. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด – ราชนาวี (ทรูโฟร์ยู / ทรูสปอร์ต HD 2)
20.00 น. บางกอกกล๊าส เอฟซี – ซุปเปอร์พาวเวอร์ สมุทรปราการ (ทรูสปอร์ต2)

วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2560
18.00 น. แบงค็อก ยูไนเต็ด – ไทยฮอนด้า ลาดกระบัง เอฟซี (ทรูสปอร์ต HD 3)
18.00 น. บีอีซี เทโรศาสน – นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี (ทรูสปอร์ต 6)
19.00 น. ศรีสะเกษ เอฟซี – เชียงราย ยูไนเต็ด (ทรูสปอร์ต 2)
19.00 น. สุโขทัย เอฟซี – เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด (True4U / ทรูสปอร์ต HD2)

ขอบคุณข้อมูล Fair