ข่าวฟุตบอล ลาลีกา สเปนโอบลัค ทำลายสถิติเก็บคลีนชิต 100 นัดเร็วสุดในลาลีก้า
Jan-Oblak

Jan-Oblak

ยาน โอบลัค นายด่าน แอตเลติโก้ มาดริด ทำลายสถิติลาลีก้า ด้วยการเป็นผู้รักษาประตูที่เก็บคลีนชีตครบ 100 นัดได้เร็วที่สุด

เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ทีม “ตราหมี” บุกไปถล่ม โอซาซูน่า 5-0 โดยได้ประตูจาก เจา เฟลิกซ์(2), มาร์กอส ญอเรนเต้, อัลบาโร่ โมราต้า และ ยานนิน การ์รัสโก้

อย่างไรก็ตามอีกคนที่น่าชื่นชมคือ โอบลัค ที่มีจังหวะเซฟสวยๆ หลายครั้งทำให้ทีมเก็บคลีนชีตได้ และนับเป็นเกมที่ 12 จาก 29 นัดในฤดูกาลนี้

ซึ่งนั่นทำให้นายด่านวัย 27 ปี ทำคลีนชีตในลีกสูงสุดสเปนครบ 100 ครั้ง ด้วยการลงเล่นเพียง 182 เกม ทำลายสถิติเก่าของ มิเกล เรน่า อดีตนายด่านบาร์เซโลน่าและแอตเลติโก้ ที่ทำได้จากการเล่น 222 เกม

อันดับสามคือ บิคตอร์ บัลเดส ที่ทำไว้ที่ 227 นัด ในการลงเล่นให้บาร์ซ่า

จากตัวเลขสถิติใหม่ของ โอบลัค เท่ากับว่าเขามีอัตราทำคลีนชีตได้ถึง 55 เปอร์เซนต์ต่อนัด เป็นเป็นเรตที่ดีกว่าผู้รักษาประตูตัวตำนานเช่น อันโดนี่ ซูบิซาร์เรต้า(37.78 เปอร์เซนต์), ปาโก้ บูโย่(39.29 เปอร์เซนต์) หรือ อิเคร์ กาซิญาส(34.7 เปอร์เซนต์)

พูดถึงสถิติที่ตนเองทำได้ โอบลัค บอกว่า “พูดตามตรงผมไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก ผมได้ยินคนพูดกันนะ มันเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยม แต่ผมไม่ได้หวังว่ามันจะอยู่ตลอดไป”

“ผมหวังที่จะเก็บคลีนชีตต่อไปเรื่อยๆ จนจบซีซั่น มันสามารถช่วยเราได้นะ ผมอยากให้เรายิงประตูต่อไปได้เรื่อยเหมือนกัน แล้วถ้าเราได้คลีนชีตก็ยอดเยี่ยมเลย แต่สิ่งที่สำคัญคือการยิงให้ได้มากกว่าคู่แข่ง นั่นคือเรื่องหลัก” เขากล่าว