บอลโลกโรนัลด์ คูมัน ได้รับผลกระทบแบบเต็มเหนี่ยว หลัง ยูฟ่า ประกาศเลื่อนศึกยูโร 2020
โรนัลด์ คูมัน

โรนัลด์ คูมัน ได้รับผลกระทบแบบเต็มเหนี่ยวทั้งขึ้นทั้งล่อง หลัง ยูฟ่า ประกาศเลื่อนศึกยูโร 2020 ไปแข่งขันกันในวันที่ 11 มิ.ย. ถึง 11 ก.ค. 2021 แทน

ในฐานะเทรนเนอร์ทีมชาติฮอลแลนด์ ที่กำลังอยู่ในฟอร์มยอดเยี่ยม โรนัลด์ คูมัน ต้องวางกลยุทธ์เตรียมทัพใหม่หมด สำหรับการเผชิญหน้ากับ ยูเครน, ออสเตรีย และอีกทีมจากเพลย์ออฟ เมื่อทัวร์นาเมนต์ถูกยืดออกไป 1 ปี

แม้มันจะช่วยให้ตัวเจ็บหนักอย่าง เมมฟิส เดอปาย, สตีเฟ่น เบิร์กไวน์ และ ดอนเยลล์ มาเล่น ไม่ต้องเร่งฟิตแข่งกับเวลาอันจำกัด แต่ไม่มีใครการันตีได้ว่า ในปีหน้าพวกเขา หรือแข้งอัศวินสีส้ม รายอื่นๆ จะสามารถรับใข้ชาติอย่างพร้อมเพรียง

นอกจากนี้ผลพวงการเลื่อนศึกชิงเจ้ายุโรปยังทำให้ คูมัน ต้องปรับแผนชีวิตในอนาคต เพราะเบื้องต้นมีแพลนในใจแล้วว่าพอจบ ยูโร 2020 จะย้ายไปกุมบังเหียนบาร์เซโลน่า ซึ่งต้องการให้เขากลับไปช่วยงานที่คัมป์ นู

คูมัน เจ้าของฟรีคิกพลังช้างสมัยเป็นนักเตะเคยค้าแข้งกับบาร์ซ่าตั้งแต่ปี 1989-1995 โดยประสบความสำเร็จท่วมท้นตลอดการลงสนามมากกว่า 200 เกม และเป็นฮีโร่สังหารประตูโทนให้อาซูลกราน่าชนะซามพ์โดเรีย 1-0 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ นัดชิงชนะเลิศ ยูโรเปี้ยน คัพ 1992

จากนั้นช่วงปี 1998-2000 คูมัน เคยสวมบทผู้ช่วยเฮดโค้ชบาร์ซ่าอย่าง หลุยส์ ฟาน กัล และตอบปฏิเสธข้อเสนอจากทีมเลือดหมู-น้ำเงิน ตอนที่อยากให้ไปคุมทีมแทน เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ส่งผลให้ต้องเบนเป้าไปเอา กีเก้ เซเตียน มาเป็นกุนซือคนปัจจุบัน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

เหตุผลสำคัญคือ คูมัน มีสัญญาสมาคมฟุตบอลดัตช์ว่าต้องคุมทัพจนจบการแข่งขันยูโรหนนี้ก่อน จึงสามารถโยกย้ายไปบาร์ซ่าได้

นี่คืออีกพิษภัยร้ายกาจของไวรัสโควิด-19 แม้ไม่ได้ติดเชื้อจนอันตรายสุ่มเสี่ยงส่งผลเสียต่อสุขภาพ