ข่าวฟุตบอล ไทยลีกโด โพสต์ไอจี ภูมิใจพ่อเป็นคนไทย หลังถูกเหงียนเหยียดผลงาน
โพสต์รูปภาพ

127

ทริสตอง สมชาย โด โพสต์อินสตาแกรม ร่ายยาวแสดงความภูมิใจต่อการที่ตนเองได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนทีมชาติไทย และมีพ่อเป็นคนไทย

หลังจากก่อนหน้านี้ แบ็คขวา ลูกครึ่ง ไทย-ฝรั่งเศส ถูกแฟนบอลชาวเวียดนามตำหนิ อย่างหนัก โดยมองว่า ทริสตอง โด มีเชื้อสายเวียดนาม แต่กับเลือกเล่นให้ทีมชาติไทย พร้อมทั้งเหยียดหยามผลงานของเขากับทีมชาติไทยอีกด้วย และล่าสุดนี้เองเขาได้ออกมาตอบโต้ผ่านทางอินสตาแกรมว่า

“ผมแค่อยากจะพูดคุยเรื่องนี้ให้ทุกคนเข้าใจ ผมมีความภูมิใจที่คุณปู่ของผมเป็นคนเวียดนาม และเขาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยมาตลอด ผมมีความภาคภูมิใจเหมือนกับคุณพ่อของผมที่เขาเกิดในประเทศไทย และได้รับการเลี้ยงดูอยู่ในประเทศไทยมาตลอด พอๆ กันกับที่ผมมีความภาคภูมิใจที่คุณแม่ของผมเป็นคนฝรั่งเศส ผมูมิใจที่มีส่วนหนึ่งในสังคมปัจจุบัน ที่มีหลายเชื้อชาติ หลายวัฒนธรรม เหมือนกับคนหลายๆ คนที่อยู่บนโลกใบนี้มาจนถึงปัจจุบัน

การที่มีหลายเชื้อชาติ หลายวัฒนธรรมนั้นสร้างให้ผมเจริญเติบโตเป็นผมคนนี้ในวันนี้ได้ ซึ่งผมก็จะมุ่งมั่นและไม่ขอเปลี่ยนแปลงอะไร ผมได้มีสัญญาติ/เชื้อชาติไทย เพราะว่าคุณพ่อของผมได้เกิดที่เมืองไทย เรียนในโรงเรียนไทย และพูดได้ภาษาเดียวคือภาษาไทย คุณพ่อของผมถูกเลี้ยงดูและเติบโตในประเทศไทยมาตลอด

และเขาก็ได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ประเทศฝรั่งเศส คุณพ่อของผมแค่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนประเทศเวียดนามตอนที่เขาโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่แล้ว ทางเลือกนี้ก็ไม่สามารภทำให้พื้นเพของครอบครัวผมเปลี่ยนไป หรือปฏิเสธมันได้ การกีฬาฟุตบอลหรือการแข่งขันทั้งหลาย เช่น เอเชียนคัพ ครั้งนี้ มันทำให้คนรักการกีฬาฟุตบอลหลายๆ คน หลายๆ ประเทศมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว

ผมอยากพูดข้อความนี้กับคนกลุ่มหนึ่งที่แสดงความเกลียดชัง และความไม่สุภาพออกมา เพียงเพราะว่าข่าวที่กุขึ้นมาหรือข่าวนั้นไม่เป็นความจริง แต่คนกลุ่มนั้นเป็นเพียงคนกลุ่มเล็กๆ ผมดีใจกับทีมเวียดนาม และผมก็ดีใจด้วยกับฟุตบอลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สิ่งที่ทำให้ทีมจากอาเซียนทุกทีมแข็งแกร่งขึ้น เราทุกคนควรเป็นกำลังใจให้กันและกัน สนับสนุนซึ่งกันและกัน แล้วเราทีมอาเซียนทุกทีมจะมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นไปอีก เรามาร่วมมือ ร่วมความสามัคคีและความเป็นหนึ่งเดียวกันเถิด เปิดความคิดของเราให้กว้างไกล นี่คือปี 2019 แล้ว (ปีไทย 2562)”

สำหรับ ทริสตอง โด  สามารถเลือกเล่นให้กับทีมชาติได้ถึง 3 ชาติคือทีมชาติฝรั่งเศส, ทีมชาติเวียดนาม และทีมชาติไทย ในที่สุดทริสตองก็เลือกเล่นให้กับทีมชาติไทย โดยติดทีมชาติจากทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ภายใต้การคุมทีมของโชคทวี พรหมรัตน์ ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยในการแข่งขันซีเกมส์ 2015 ทริสตองที่เล่นในตำแหน่งแบ็คขวา สามารถขึ้นมายิงได้ 2 ประตูในนัดที่แข่งกับทีมชาติบรูไนและทีมชาติเวียดนาม โดยเขามีส่วนสำคัญช่วยให้ทีมชาติไทยชุดซีเกมส์คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ

562000000813602

562000000813603