ข่าวฟุตบอล ไทยลีกโดนกันไปตามระเบียบ! ผลพิจารณาโทษจาก 5 เหตุการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท
คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เวลา 13.30 น. คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประชุมคณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท ครั้งที่ 21/2562 ณ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ศูนย์กีฬาหัวหมาก กรุงเทพมหานครฯ โดยมี พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน เป็นประธานในที่ประชุม มีเรื่องพิจารณา ดังนี้

1. การแข่งขันกีฬาฟุตบอล รายการเอ็ม 150 แชมเปี้ยนชิพ (ไทยลีก 2)
วันที่ 20 เมษายน 2562
สโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด พบ สโมสรเอ็มโอเอฟ ศุลกากร ยูไนเต็ด

– เหตุการณ์
หลังจากจบการแข่งขัน ขณะที่ทีมงานผู้ตัดสินกำลังเดินกลับเข้าห้องพัก พอถึงอุโมงค์ทางเข้าได้มีกองเชียร์ของสโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด ได้พ่นน้ำด้วยปากใส่ทีมงานผู้ตัดสิน โดนเข้าที่ใบหน้าผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 2 ซึ่งมีผู้ตัดสินที่ 4 และผู้ควบคุมการแข่งขันเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว และหลังจากผู้ตัดสินเข้าห้องพักแล้ว มีกองเชียร์จำนวนหนึ่งมาปิดล้อมทางออก และได้ตะโกนด่าว่าผู้ตัดสิน เนื่องด้วยผู้ควบคุมการแข่งขันเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัย จึงยังไม่อนุญาตให้ผู้ตัดสินออกจากห้องพัก และได้ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ทีม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และประธานแฟนคลับ เพื่อหาแนวทางที่จะพาทีมงานผู้ตัดสินออกจากสนาม โดยทางกองเชียร์ได้ขอให้ผู้ตัดสินชี้แจงประเด็นการให้จุดโทษในนาทีที่ 90 8 หลังจากนั้นผู้ตัดสินจึงได้ออกไปชี้แจง เมื่อชี้แจงแล้วกองเชียร์กลุ่มดังกล่าวจึงทยอยแยกย้ายและเปิดทางให้ทีมงานผู้ตัดสินออกจากสนาม

– ผลพิจารณาโทษ
ลงโทษกองเชียร์สโมสรอยุธยา ยูไนเต็ด มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.1 กรณีด่าว่าผู้ตัดสินด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย ปรับเงิน 13,333 บาท และลงโทษ ข้อ 4.11 แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าสาธารณชน ปรับเงิน 13,333 บาท

2.การแข่งขันฟุตบอลรายการออมสินลีก โปร (ไทยลีก 3)
วันที่ 21 เมษายน 2562
คู่ระหว่างสโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี พบ สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด

– เหตุการณ์
ในนาทีที่ 90 2 หลังจากเจ้าหน้าที่ทีมฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี ปฐมพยาบาลเสร็จขณะเดินกลับที่นั่งสำรอง นายพรศักดิ์ เหมทานนท์ ตำแหน่งนักกายภาพบำบัด ทีมฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี ได้ชูนิ้วกลาง ให้กองเชียร์ทีมขอนแก่น ยูไนเต็ด จากนั้นกองเชียร์ขอนแก่น ยูไนเต็ด ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ตอบโต้นายพรศักดิ์ ฯ และมีการตะโดนด่ามาจากกองเชียร์ทีมฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี ด่ากองเชียร์ทีมขอนแก่น ยูไนเต็ดด้วยถ้อยคำหยาบคาย

– ผลพิจารณาโทษ
ลงโทษนายพรศักดิ์ เหมทานนท์ ตำแหน่งนักกายภาพบำบัด สโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 2.5 ห้ามลงทำหน้าที่ 2 นัด ปรับเงิน 3,333 บาท การกระทำดังกล่าวเป็นการแสดงกิริยาไม่เหมาะสมต่อหน้าสาธารณชน เป็นการยั่วยุอันอาจเป็นเหตุนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อยในสถานที่จัดการแข่งขัน

ลงโทษกองเชียร์ สโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.1 ปรับเงิน 3,333 บาท

ลงโทษกองเชียร์ สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.1 ปรับเงิน 3,333 บาท การกระทำของกองเชียร์ทั้งสองทีมเป็นการด่าบุคคลใดด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย

3.การแข่งขันฟุตบอลรายการออมสินลีก (ไทยลีก 4)
วันที่ 28 เมษายน 2562
คู่ระหว่างสโมสรลูกอีสาน เอฟซี พบ สโมสรสพล.สมุทรสาคร ยูไนเต็ด

– เหตุการณ์
นาทีที่ 87 ผู้เล่นหมายเลข 19 ทีมสพล.สมุทรสาคร พยายามเข้าสกัดแย่งบอล ผู้เล่นลูกอีสานเตะสกัดทำให้ผู้เล่นทีมลูกอีสาน เอฟซี ล้มลง ผู้เล่นลูกอีสาน เอฟซี ไม่พอใจ ผู้เล่นทีมสพล.สมุทรสาคร ลุกขึ้นมาผลัก และเกิดเหตุการณ์ชุลมุน บริเวณกลางสนามใกล้ผู้ตัดสินที่ 4 ระหว่างผู้เล่นทั้งสองทีมแต่นักเตะช่วยกันห้ามปราม ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงบานปลายใดๆ เจ้าหน้าที่ทีมลูกอีสาน เอฟซี ได้เดินออกนอกเขตเทคนิค ประกอบด้วยผู้จัดการทีมลูกอีสาน เอฟซี นางสาวธนัชพรรณ ฝาพิมาย และหัวหน้าผู้ฝึกสอน นายณชพร มูลประหัส ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินได้ออกนอกเขตเทคนิค ระยะประมาณ 5 เมตร เพื่อสอบถามผู้ตัดสินที่ 4 ถึงจังหวะการฟาล์ว โดยผู้จัดการทีม นางสาวธนัชพรรณ ฝาพิมาย อยู่นอกเขตเทคนิคประมาณ 40 นาที

– ผลพิจารณาโทษ
ลงโทษนางสาวธนัชพรรณ ฝาพิมาย ผู้จัดการทีม สโมสรลูกอีสาน เอฟซี มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 2.1 ปรับเงิน 3,333 บาท การกระทำดังกล่าวเป็นการออกนอกเขตเทคนิคในระหว่างการแข่งขันโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

4.การแข่งขันฟุตบอลรายการออมสินลีก (ไทยลีก 4)
วันที่ 27 เมษายน 2562
คู่ระหว่างสโมสรสระบุรี ยูไนเต็ด พบ สโมสรอัสสัมชัญ ยูไนเต็ด

– เหตุการณ์

เวลา 18.00 น. ก่อนการแข่งขัน 1 ชั่วโมง มีผู้จัดการทีมสระบุรี ยูไนเต็ด นายชัยรัชต์ รุ่งอุทัย มาแจ้งว่าหาธงประจำการแข่งขันไม่เจอ เนื่องจากคนที่เก็บธงไว้ไปทำธุระที่ภูเก็ต ซึ่งเจ้าหน้าที่ทีมได้มาแจ้งผู้ควบคุมการแข่งขันแล้ว ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาทำการแข่งขัน 18.00 น. ผู้ควบคุมการแข่งขันจึงให้ ดำเนินการแข่งขันไปตามระบบ Count down ปกติ จนจบการแข่งขัน

– ผลพิจารณาโทษ
ลงโทษสโมสรสระบุรี ยูไนเต็ด มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 5.3.7 ปรับเงิน 3,333 บาท เนื่องจากองค์กรสมาชิกทีมเหย้าไม่ได้จัดให้มีธงประจำการแข่งขัน

5.การแข่งขันฟุตบอลรายการออมสินลีก (ไทยลีก 4)
วันที่ 27 เมษายน 2562
คู่ระหว่างสโมสรปัตตานี เอฟซี พบ สโมสรหาดใหญ่ ซิตี้

– เหตุการณ์
หลังจากจบการแข่งขันครึ่งหลังเวลา 18.07 น. กรรมการผู้ตัดสิน เจ้าหน้าที่ทีมและนักกีฬาฟุตบอลสโมสรหาดใหญ่ ซิตี้ ได้เดินออกจากสนามแข่งขันเข้ามาอยู่ในห้องพักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เวลา 18.20 น. กองเชียร์สโมสรปัตตานี เอฟซี ได้จุดพลุไฟทางด้านฝั่งอัฒจันทร์ฝั่งคบเพลิงในขณะที่ผู้เล่นสโมสรปัตตานี เอฟซี มายืนแสดงความขอบคุณกองเชียร์ ขณะนั้นในสนามแข่งขันมีนายอดินันท์ หวังพิทยา ผู้จัดการทีมสโมสรปัตตานี เอฟซี นายวสัณฑ์ สังขพันธ์หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมสโมสรหาดใหญ่ ซิตี้ ยืนให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวซุปเปอร์ซับ ไทยแลนด์ (ครั้งที่ 1) และ (ครั้งที่ 2) เวลา 18.25 น. นายอับดุลรอเซะ แซะนุง ผู้จัดการสนามและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้เข้าไปห้ามปรามเหตุการณ์จึงยุติ

– ผลพิจารณาโทษ
ลงโทษกองเชียร์สโมสรปัตตานี เอฟซี มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.3 ปรับเงิน 10,000 บาท การจุดพลุเป็นการกระทำการใดๆที่ไม่เหมาะสมในสถานที่จัดการแข่งขัน

ลงโทษสโมสรปัตตานี เอฟซี มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 5.3.18(1) ปรับเงิน 10,000 บาท เนื่องบกพร่องในการตรวจเช็คหรือควบคุมไม่ให้กองเชียร์นำพลุ ประทัดดอกไม้ไฟ เข้าไปในสถานที่จัดการแข่งขัน