ข่าวฟุตบอลโค้ชเฮง เชื่อ การส่งเด็กเล็กเก็บตัวต่างแดนเป็นสิ่งที่คิดผิด
โพสต์รูปภาพ
 โค้ชเฮง Thailand

ทางประเทศจีน หรือชลบุรีอคาเดมี่ เคยทดลองมาแล้วซึ่งมันไม่เวิร์ค เพราะเด็กที่ยังเล็กเกินไปยังขาดวุฒิภาวะ ถ้าจะส่งเด็กไปฝังตัวกับสโมสรต่างประเทศ ควรจะเป็นรุ่น 17 ปีขึ้นไป เพราะพวกนี้เขาผ่านการฝึกจากอคาเดมี่มาแล้ว รู้หน้าที่ มีการฝึกวินัย และมีเป้าหมายของตัวเอง ถ้าคนไหนยังไม่มีเป้าหมายเราก็ต้องกำหนดเป้าหมายให้ ทางสโมสรต่างประเทศที่เป็นพันธมิตรเขาเปิดรับอยู่แล้ว หรืออย่างพวกเด็กญี่ปุ่น หรือแอฟริกา เขาหิ้วสตั๊ดไปขอฝึกกับทีมเองเลย พวกนี้เขามีความกระตือรือล้น กระหายที่จะไปอยู่ที่นั่น

“เด็กรุ่น 6 ขวบ, 8 ขวบ จนถึง 15 ปี ผมคิดว่าควรส่งไปเป็นทีมและไปตระเวนอุ่นเครื่องตามอายุ ถ้าอายุ 11 ปีก็ไปเตะ 11 นัด 12 ปีก็ไปเตะ 12 นัด เท่าจำนวนอายุ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อน หรือส่งไปแข่งทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ในรุ่นของเขา ความคิดที่จะส่งเด็กอายุน้อยๆ ไปอยู่ตามที่ต่างๆ หลายประเทศเขาเคยลองมาแล้วมันไม่ได้ผล เพราะพวกนี้ยังเด็กเกินไป เขาถึงมีกฎหมายว่าสโมสรห้ามเซ็นสัญญากับเด็กที่ยังอายุไม่ถึง 17 ปี ถ้าจะเอาไปต้องเซ็นสัญญาให้พ่อแม่ผู้ปกครองไปด้วย”

“ถ้าจะส่งไปฝึกกับสโมสรต่างๆ เด็กต้องโตพอ ดูอย่างกาตาร์ ที่เขาทำแอสไพร์อคาเดมี่ ถ้าเด็กคนไหนมีแววเขาก็จะส่งไปอยู่กับทีมที่มีเครือข่ายกัน ซึ่งเด็กคนนั้นต้องพร้อมทั้งเรื่องพื้นฐานและวุฒิภาวะ มันเป็นไปไม่ได้ที่จะเอาเด็กอายุน้อยๆ ไปอยู่กับโฮสต์แล้วให้เขาปรับตัวเอง ถ้ามันเวิร์คประเทศอื่นๆ เขาไม่เลิกทำหรอก”

“อย่างพวกเด็กแอฟริกา, อเมริกาใต้ หรือจีน, ญี่ปุ่นที่ไปฝึกกับสโมสรดังๆ ของเนเธอร์แลนด์, เบลเยี่ยม, สเปน พวกนี้สโมสรต่างๆ เขามีศูนย์ประจำภูมิภาค ที่มีแมวมองดูว่าใครมีแววแล้วค่อยส่งไปฝึกกับเฮดควอร์เตอร์ และต้องไปพร้อมกับผู้ปกครองด้วย บางคนก็เข้าไปขอฝึกเอง โดยสมาคมฟุตบอลออกค่าใช้จ่ายให้ บ้านเราก็มีนะที่สโมสรใหญ่ๆ มาเปิดศูนย์ฝึก แต่ไม่ได้ทำจริงจัง แค่เปิดสอนฟุตบอลเป็นรุ่นๆ แล้วก็จบไป ไม่ได้หานักเตะเพื่อจะไปเล่นกับสโมสรเขาจริงๆ ตอนนี้วิธีที่เป็นไปได้ก็คือ สโมสรในไทยเรามีการเซ็นเป็นพันธมิตรกับทีมต่างๆ อย่าง ชลบุรี ก็มี วิสเซิ่ล โกเบ เราจะส่งนักเตะไปฝึกปีละ 2 คน โค้ช 2 คนอะไรแบบนี้ตามข้อตกลง ซึ่งก็เป็นประโยชน์และเห็นผลได้จริง”