บทความอื่นๆโคตรคุ้ม Facebook ประกาศปิดดีล Giphy 400 ล้านดอลลาห์สหรัฐ
Facebook
Facebook

Facebook ได้ออกมาทำการประกาศอย่างเป็นทางการว่า ซื้อกิจการของบริษัท Giphy ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางบริษัท Giphy นั้นเป็นเจ้าของ https://giphy.com/ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมภาพเคลื่อนไหว (เป็นไฟล์ .GIF) ที่ผู้ใช้งานต่างก็คุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่ โดยทางเว็ปจะสามารถเข้าไปค้นหา, คัดลอก, ดาวน์โหลด, อัปโหลด, แชร์ หรือทำการแก้ไขภาพประเภทไฟล .GIF ได้ตามใจชอบ

เมื่อไม่นานมานี้เอง Facebook ก็เคยได้ร่วมค้ากับ Giphy ในเรื่องของการใช้ API ของ Giphy เป็นแหล่งค้นหารูป GIF ในแอปพลิเคชันอย่าง Facebook, Messenger, Instagram และ WhatsApp มาเป็นเวลายาวนานหลายปีแล้ว และทางด้าน Facebook ยังได้ระบุเพิ่มเติมว่าการใช้งานประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของ Giphy นั้นมาจากแพลทฟอร์มต่างๆ ของ Facebook (ราวๆ 25 เปอร์เซ็นต์นั้นมาจากการใช้งานบน Instagram)

ส่วนเรื่องราคาที่ทั้งสองฝ่ายนั้นตกลงปิดดีลกันอยู่ที่ 400 ล้านดอลลาห์สหรัฐ (หรือราว 12,812 ล้านบาท) โดยทาง Facebook จะดึงให้ Giphy นั้นมีบทบาทบน Instagram ให้มากยิ่งขึ้นทั้งในการค้นหาสติกเกอร์และในส่วนของ GIF บน Stories และยังมีในส่วนของ Direct Messege และยังรวมไปถึงการปรับให้ใช้งานบนแพลทฟอร์มอื่นๆ ของ Facebook ให้สามารถใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

มีการคาดว่าการกันว่าลงทุนของ Facebook ในครั้งนี้น่าจะถือว่าคุ้มค่าอยู่พอตัวเลย เพราะดูจากความนิยมของการใช้งาน GIF ภายใน Facebook และ Instagram แล้วนั้นทาง Facebook ก็น่าจะประหยัดเงินค่าส่วนแบ่งในการใช้บริการเว็บไซต์ได้อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว และก่อนหน้านี้เองทาง Giphy ก็ยังได้มีการดีลกับบริษัทอื่นๆ อย่าง Twitter, Pinterest, Reddit, Skype, Tiktok, Tinder และบริษัทอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งการซื้อขายบริษัทในครั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นการฉีกสัญญาของบริษัทเหล่านี้แต่อย่างใด ดังนั้น Facebook ก็น่าจะได้ส่วนแบ่งจากบริษัทเหล่านี้ต่อไปอีกระยะหนึ่งด้วย

ขอขอบคุณ : Thaiware