ข่าวฟุตบอล ไทยลีกแข้งไทยอย่าไปกลัว! บิ๊กอ๊อด ยันชัดเพิ่มโควต้าอาเซียนแบบไม่จำกัด
บิ๊กอ๊อด
บิ๊กอ๊อด

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยืนยัน เพิ่มโควต้าอาเซียนไม่จำกัดในฤดูกาล 2019 จริง ย้ำ นักเตะไทยหากเก่งจริงก็ไม่ต้องกลัวโดนแย่งตำแหน่ง ทุกคนต้องพัฒนาฝีเท้าตนเอง ชี้ เป็นผลดีต่อทุกฝ่ายแน่

หลังจากมีกระแสข่าวว่า บริษัท ไทยลีก จำกัด ร่อนหนังสือถึงทุกสโมสรในศึกโตโยต้า ไทยลีก ปรับเปลี่ยนการลงทะเบียนนักฟุตบอลต่างชาติในโควต้าอาเซียนที่จากเดิมกำหนดให้ไม่เกิน 3 คนในฤดูกาล 2019 ซึ่งจะเปลี่ยนอีกครั้งเป็นการลงทะเบียนแบบไม่จำกัด แต่ในโควต้าอื่นยังคงเดิม เรื่องนี้ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ออกมายืนยันว่าเป็นเรื่องจริงทุกประการ

“เรื่องโควต้าอาเซียนเป็นนำโยบายของสมาคมฯ ที่ต้องการที่จะเปิดหรือทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางฟุตบอลในภูมิภาคอาเซียนให้ได้ และสเต็ปแรกที่จะทำอย่างนั้นได้ก็คือการเปิดให้นักเตะในภูมิภาคอาเซียนเข้ามาเล่นในไทยลีก” บิ๊กอ๊อด เริ่มกล่าว

“ทั้งนี้เพื่อเป็นแรงจูงใจให้แฟนบอลที่ติดตามนักเตะของเขาเข้ามาดูการแข่งขันโตโยต้า ไทยลีก เพื่อเป็นการขยายตลาดและเป็นประโยชน์ทางธุรกิจต่อไป แต่ที่สำคัญก็คือต้องการทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางฟุตบอลของอาเซียน ต้องการให้แฟนบอลในอาเซียนดูฟุตบอลไทย”

“ถ้าเราพูดลอยๆแค่ว่าไทยอยากจะเป็นศูนย์กลางของฟุตบอลอาเซียนแต่เราไม่เปิดโอกาสให้นักเตะอาเซียนเข้ามาเล่นในลีกไทย ใครจะมาดู การตลาดไม่เกิด ธุรกิจไม่เกิด ซึ่งถ้าการตลาดมันเกิด ธุรกิจมันเกิด สิ่งที่ตามมานอกจากที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯจะได้แล้ว สโมสรก็จะได้ด้วย สโมสรมีสิทธิ์ที่จะสร้างมูลค่าหรือสร้างฐานทางธุรกิจ สิ่งที่ติดตามมาก็คือนักเตะจะได้ค่าตัวมากขึ้น”

“ผมมองว่าโควต้าอาเซียนนี้จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยในอนาคตเหมือนกับอังกฤษ ที่เขาเปิดให้นักฟุตบอลต่างชาติเข้าไปเล่นได้เต็มที่ไม่มีกำหนดโควต้า ลีกเขาก็แข็งแกร่งและยิ่งใหญ่ แต่อังกฤษเขาทำมาก่อนเราหลายสิบปี แต่เราเพิ่งจะเริ่ม ก็เหมือนกับลอกเลียนแบบเขาไป ยังไงเราก็ต้องทำ เว้นเสียแต่ถ้าเราไม่อยากจะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้เราก็ไม่ต้องไปพัฒนา หรือไม่เปลี่ยนแปลง ตอนนี้เราต้องคิดใหม่ทำใหม่ คิดนอกกรอบ”

“อย่าไปกลัวว่านักเตะอาเซียนจะมาแย่งพื้นที่นักเตะไทย เพราะถ้านักเตะไทยเก่งจริง ดีกว่าเขาจริง ก็คงไม่มีสโมสรไหนหรอกที่จะไปจ้างนักเตะอาเซียนมานั่งกินเงินเดือนฟรีๆ ไม่มีสโมสรไหนจะไปจ้างนักเตะอาเซียนมาแล้วทำประโยชน์กับสโมสรไม่ได้ ผมไม่เชื่อ ผมเชื่อว่ามันจะเป็นแรงกดดัน เป็นแรงขับในการพัฒนาตัวเอง ถ้าคุณอยากมีพื้นที่ในสนามคุณก็ต้องกระตือรือร้นมากกว่าเดิม ถ้าคุณไม่ดูแลตัวเองคุณก็ไม่ได้เล่น กีฬาคือการแข่งขัน พวกคุณต้องแข่งขัน อย่าคิดว่าคุณเป็นนักเตะไทยคุณจะมีพื้นที่เล่นได้ง่ายๆ ทุกคนต้องพร้อม ต้องพัฒนาฝีเท้าตัวเองตลอดเวลา คุณจะหยุดนิ่งไม่ได้ ถ้าคุณหยุดนิ่งคุณก็จะไม่มีอาชีพ ผมมั่นใจอย่างนั้น” นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้กำหนดโควต้าอาเซียนที่จะมีขึ้นแบบไม่จำกัดนั้นจะเริ่มต้นในฤดูกาล 2019 ทันที อย่างไรก็ตามในโควต้าผู้เล่นต่างชาตินอกอาเซียนที่ไม่ใช่เอเชีย จะกำหนดเดิมคือไม่เกิน 3 คน ส่วนผู้เล่นโควต้าเอเชีย กำหนดให้ 1 คน เช่นเดิม (สรุปโควต้านักฟุตบอลต่างชาติในศึกไทยลีก 2019 : ต่างชาติ 3, เอเชีย 1, อาเซียน ไม่จำกัด)

ขอขอบคุณ : MGR SPORT