ข่าวฟุตบอล ไทยลีกเวทีแจ้งเกิดดาวรุ่ง ทำความรู้จักกับทีม บี ใน ออมสิน ลีก 2018
ไทยลีก 4
เวทีแจ้งเกิดดาวรุ่ง
ไทยลีก 4

ทำความรู้จัก ทีม บี ที่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในไทยลีก 4 หรือ ออมสิน ลีก ในฤดูกาล 2018 ซึ่งจากเดิมทีที่เปิดโอกาสเฉพาะทีมใน โตโยต้า ไทยลีก ในปีนี้ก็จะมีทีมชุดเล็กของ เอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ ด้วยเช่นกัน

สำหรับทีม บี ที่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในไทยลีก 4 ในฤดูกาล 2018 มีจำนวน 12 ทีม ดังนี้ 1. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บี 2. สุโขทัย เอฟซี บี 3. ชัยนาท ฮอร์นบิล บี 4. พัทยา เอฟซี บี 5. ชลบุรี เอฟซี บี 6. ราชนาวี บี 7. โปลิศ เทโร บี 8. แบงค็อก ยูไนเต็ด บี 9. การท่าเรือ เอฟซี บี  10. กระบี่ เอฟซี บี 11. หนองบัว พิชญ เอฟซี บี  12. อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด บี

โดย กรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด เผยว่า

“ทีมบี คือการที่เราให้สิทธิ์ทีมใน ไทยลีก 1 และ ไทยลีก 2 สามารถส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในไทยลีก 4 ได้ โดยในฤดูกาลนี้ จุดประสงค์ของทีมบีก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

จากแต่เดิมที่เราตั้งเป้าให้ทีมสำรองตรงนี้เปิดโอกาสให้นักเตะที่ไม่ได้ลงเล่นในทีมใหญ่ ได้มีเกมการแข่งขันในแต่ละสัปดาห์”

“แต่ในฤดูกาลนี้ ทีมบี จะเป็นเวทีและโอกาสสำหรับนักเตะเยาวชน ทั้งของทีมใน ไทยลีก 1 หรือ ไทยลีก 2 จะได้มีโอกาสลงสนามมากขึ้น”

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับสารบบของทีมชาติไทยรุ่นเล็กที่มีอยู่เดิม ในการเตรียมตัวสู่ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติเอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก ในปีหน้า

ซึ่งหากผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายในปี 2020 ได้ และติด 1 ใน 3 ของทวีป ก็จะเป็นตัวแทนจากเอเชียไปเล่นโอลิมปิกส์ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้สิทธิ์ลงเตะเป็นเจ้าภาพอยู่แล้ว

ซึ่งสิ่งนี้ นอกจากจะเป็นผลดีต่อทีมชาติ ยังเป็นประโยชน์ต่อสโมสรเองเช่นกัน เพราะถือเป็นการพัฒนานักเตะดาวรุ่งของตัวเอง เพื่อสอดแทรกเข้าไปอยู่ในทีมชุดใหญ่ของสโมสรในอนาคต

สามารถลดค่าใช้จ่ายในการเซ็นสัญญานักเตะจากทีมอื่นไปในตัวด้วย

สำหรับในปีนี้ มีข้อกำหนดของทีม บี ที่ต่างจากซีซั่น 2017 ไว้ 2 ข้อด้วยกันคือ

  • ทีม บี จะต้องส่งนักเตะอายุไม่เกิน 23 ปี 5 คน และนักเตะอายุไม่เกิน 21 ปี 3 คน ลงสนามเป็นตัวจริง ส่วนโควต้าต่างชาติสามารถลงเล่นได้ 1 คน ไม่จำกัดอายุ ซึ่งเงื่อนไขของทีมชุด บี ก็เหมือนกับฤดูกาลที่ผ่านมาก็คือไม่สามารถลงเล่นในฟุตบอลถ้วยได้
  • ส่วนทีมชุดใหญ่ของ ไทยลีก 4 จะต้องส่งนักเตะอายุไม่เกิน 21 ปี ลงสนามเป็นตัวจริง 2 คน ขณะที่โควต้าต่างชาติสามารถใช้ได้แบบเต็มสูบ คือ 3 1 1 (ต่างชาติ เอเชีย อาเซียน)

เชื่อว่าในฤดูกาลนี้ จะมีนักเตะดาวรุ่งที่โชว์ฟอร์มเฉิดฉายใน ออมสิน ลีก ฤดูกาล 2018 ไม่มากก็น้อย

ข้อมูล : บริษัท ไทยลีก จำกัด