ข่าวฟุตบอล ไทยลีกเล่นด้วยใจ อุบล ยูเอ็มที ฟอร์มน่าจับตาทั้งในและนอกสนาม
123654
เล่นด้วยใจ
ดร.จินติยา จินารัตน์

เล่นด้วยใจ มาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งผู้บริหารผู้อยู่เบื้องหลังทีมน้องใหม่ไฟแรง อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด

 

หลังจากก่อตั้ง สโมสร มาได้เพียง 3 ปี อุบล ยูเอ็มที ก็กลายเป็นทีมม้ามืดที่ขึ้นมาลุ้นแชมป์ไทยลีก อย่างเต็มตัว

ก่อนหน้านี้  รศ.ดร.วีระศักดิ์ จินารัตน์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ จะก่อตั้งสโมสรเป็นของตัวเอง เคยร่วมบริหารงานกับ อุบลราชธานี เอฟซี ฤดูกาล 2013-2014 พร้อมทั้งเป็นผู้ให้การสนับสนุนทีม ที่มี มหาวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น  ที่ตัวเองเป็นเจ้าของ นำมาเป็นสปอนเซอร์หลักให้กับทีม ก่อนที่กลุ่มยูเอ็มทีจะถอนตัวและตั้งสโมสรเป็นของตัวเองนั่นก็คือ อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2015 โดยใช้ฉายา “เทพอินทรี” มีที่มาจากตำนานท้องถิ่น ที่พบนกแหลว (ภาษาท้องถิ่น) บินอยู่เหนือลุ่มน้ำโขง ซึ่งเชื่อกันว่าคือนกเทพผู้ปกปักษ์รักษาชาวเมืองอุบล และยังเป็นสัญลักษณ์ของยูเอ็มทีอีกด้วย

การที่ อุบล ยูเอ็มที ได้ สก็อตต์ คูเปอร์ เข้ามาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ช่วยนำพาระบบอาชีพต่างประเทศอังกฤษเข้ามาใช้กับ อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด เพียงปีแรกก็สามารถคว้าแชมป์ “เอไอเอส ลีก ภูมิภาค ดิวิชั่น 2” (ปัจจุบันคือ ไทยลีก 4) พร้อมทั้งสร้างประวัติศาสตร์ในรอบลีกที่อยู่ในโซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากการยิงไปถึง 87 ประตู นับเป็นทีมที่ยิงได้เยอะที่สุดตั้งแต่มีลีกภูมิภาค ขึ้นชั้นสู่ไทยลีก 2 ได้อย่างเกรียงไกร ก่อนจะได้รองแชมป์ไทยลีก 2 พร้อมกับเป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดในฤดูกาล 2016 ก้าวสู่ลีกสูงสุด “โตโยต้า ไทยลีก 2017” เปิดฉากด้วยการขึ้นนำเป็นอันดับที่ 1 หลังจากผ่านไป 3 นัดแรก กวาด 9 คะแนนเต็ม

เป็นการแสดงให้เห็นว่าการบริหารงานของ รศ.ดร.วีระศักดิ์ ที่กำลังมาถูกทาง และจะมาขนาดนี้ไม่ได้หากขาดผู้ช่วยคู่ใจ ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนคือ “ดร.ป๊อป” จินติยา จินารัตน์ ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวน ที่นั่งตำแหน่งรองประธานสโมสรนั่นเอง พ่อลูกคู่นี้ใช้ประสบการณ์จากการบริหารสถานศึกษาและธุรกิจ มาประยุกต์ใช้กับฟุตบอล ปัจจุบันสาวสวยวัย 35 ปีผู้นี้มีหน้าที่หลากหลาย นอกจากจะช่วยพ่อบริหารทีม ยังเป็นอาจารย์ของยูเอ็มที และถ้าจำกันได้เธอเคยเป็นผู้จัดการทีมชาติไทยอีกด้วย ย้อนไปเมื่อปี 2015 ได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้เป็นผู้จัดการทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี

นั่นทำให้ “ดร.ป๊อป” เป็นผู้หญิงคนแรกที่เป็นผู้จัดการทีมชาติไทยของทีมชาย เธอไม่ทำให้ชาวไทยผิดหวัง เป็นผู้อยู่เบื้องหลังให้ช้างศึกจูเนียร์ คว้าแชมป์เอเอฟเอฟ ยู 16 ยูธ แชมเปี้ยนชิพ 2015 ที่ประเทศกัมพูชา นับเป็นการได้แชมป์อาเซียนในรอบ 3 สมัยหลังสุด แถมเอาชนะออสเตรเลีย ทีมรับเชิญที่ถูกยกให้เป็นเต็ง 1 ในรอบรองชนะเลิศได้อย่างงดงาม

เริ่มจากตำแหน่งผู้จัดการทีมอุบล ยูเอ็มที เอฟซี มีคุณพ่อนั่งเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ พร้อมทั้งเป็นผู้สนับสนุนทีมค่ะ ต่อมาเมื่อตั้งทีมเองคือ อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด ก็ได้รับมอบหมายจากคุณพ่อให้เป็นประธานสโมสร นั่นทำให้เราได้เข้ามาสัมผัสกับวงการฟุตบอลเต็มตัว เพราะเราอยากช่วยคุณพ่อ สร้างชื่อเสียงให้กับชาวอุบลราชธานี

รวมทั้งการได้รับโอกาสทำทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ก็เป็นความภูมิใจว่าครั้งหนึ่งในชีวิต เราเคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ซึ่งคุณพ่อก็คอยให้การสนับสนุน และให้กำลังใจในการทำทีมชาติค่ะ ก่อนมารับหน้าที่ก็กดดันเพราะทราบมาว่ารุ่นนี้ได้แชมป์อาเซียนครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2011 แถมช่วงที่ตัดสินใจเข้ามาทำหน้าที่ผู้จัดการทีมชาติก็มีเวลาให้เตรียมทีมไม่นาน กะทันหันมากๆค่ะ หากเราไม่ตัดสินใจเข้ามาก็จะทำให้น้องๆขาดโอกาส จากวันแรกที่รายงานตัวก็เหลือระยะเวลา 12 วันเท่านั้นก็จะแข่งแล้ว เป็นงานที่ท้าทายมากๆ การเตรียมทีมน้อยมากๆ แต่สุดท้ายที่เราได้แชมป์ต้องชมความใจสู้ของน้อง และทีมงานที่มีคุณภาพทุกๆคนคอยช่วยเหลือเป็นอย่างดี

เธอได้กล่าวถึงสิ่งที่ทำให้ “เทพอินทรี” โบยบินสูง และเติบโตได้อย่างรวดเร็ว “ความมุ่งมั่นของผู้บริหาร เป้าหมายที่ชัดเจน ความลงตัวของทีมงานทุกคนทุกส่วน สิ่งสำคัญคือการให้เกียรติกันและกัน ความเป็นทีมมาก่อนเสมอ รวมทั้งคอยเชียร์ที่คอยสนับสนุนเรา

และนี่คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ แบบก้าวกระโดด ขั้นต่อขั้น ของทีม อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด

ข่าวอื่นๆ : อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด