ข่าวฟุตบอล ไทยลีกเรียนดี กีฬาเด่น โอลุนก้า ดาวยิงเคนย่าผู้เคยดวลฝีเท้ากับสตาร์บาร์เซโลน่า
โพสต์รูปภาพ
เรียนดี
ไมเคิล โอลุนก้า

เรียนดี กีฬาเด่น โอลุนก้า ดาวยิงเคนย่าผู้เคยดวลฝีเท้ากับสตาร์บาร์เซโลน่า

FA Thailand พาไปทำความรู้จักกับนักเตะเคนยาคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของ ลา ลีกา ผู้จะมาวาดลวดลาย ณ สนามเอสซีจี สเตเดี้ยม วันที่ 8 ตุลาคม

ไมเคิล โอลุนก้า ก็เหมือนกับเด็กๆ ในทวีปแอฟริกาส่วนใหญ่ที่เติบโตมาท่ามกลางครอบครัวที่มีฐานะยากจนโดยเจ้าตัวถือกำเนิดในครอบครัวเล็กๆ แห่งหนึ่ง ณ กรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศ

“ผมได้เล่นฟุตบอลอยู่บ้างตอนสมัยประถมก็จริง แต่เป็นที่โรงเรียนมัธยม อัปเปอร์ ฮิลล์ ที่ทำให้ผมเริ่มเล่นฟุตบอลอย่างเป็นจริงจัง

หลังจากที่โชว์ฟอร์มไปเตะตาโค้ชฟุตบอลโรงเรียน” เขากล่าวกับ Nairobi Wire สื่อบ้านเกิด

ซึ่งที่นั่น โอลุนก้าโชว์ฟอร์มเด่นเป็นดาวซัลโวสูงสุด พร้อมทั้งคว้ารางวัลนักเตะทรงคุณค่าของรายการแข่งขันฟุตบอลโรงเรียนแห่งกรุงไนโรบีไปครอง

แม้การค้าแข้งในระดับอาชีพจะเป็นเรื่องหลัก แต่เรื่องเรียนก็ไม่ทิ้งเมื่อเข้าศึกษาต่อในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งประเทศเคนยา จนเป็นที่มาของฉายา “The Engineer”

โดยเพื่อนของเขาเผยว่าโอลุนก้าขาดเรียนเพียงครั้งเดียวทั้งที่มีซ้อมตอนเช้ากับทางสโมสร แต่ถึงอย่างนั้นเจ้าตัวก็ยังตามงานและนั่งคัดเลคเชอร์จากคนอื่นเหมือนนักศึกษาทั่วๆไป

แต่พอถึงเวลาลงสนามเขาคือสตาร์ดังของทีม เมื่อกดไปทั้งสิ้น 19 ประตูให้กับ กอร์ มาเฮีย ต้นสังกัดในฤดูกาล 2015 ส่งให้ตัวเองคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของลีกในซีซั่นเดียวกัน

 

โอลุนก้า

ขอย้ายไปอาร์เซนอล

หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นกับ กอร์ มาเฮีย โอลุนก้าก็นึกสนุกอัดคลิปวีดิโอ ขอร้อง อาร์แซน เวงเกอร์ ผู้จัดการทีมอาร์เซนอลให้เซ็นสัญญาตัวเขาไปร่วมทีม

โดยเจ้าตัวกล่าวว่า “สวัสดีครับ อาร์แซน เวนเกอร์ ผมชื่อ ไมเคิล โอลุนก้า โอกาด้า เป็นกองหน้าของ กอร์ มาเฮีย เอฟซี ที่อยู่ในเคนยา

และตอนนี้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของเคนยาด้วย ผมยิงได้ 38 ลูกรวมทุกฤดูกาล”

ความฝันของผมคือการเล่นให้อาร์เซนอล ผมเป็นเด็กหนุ่มฝีเท้าดีอายุ 21 ปี ผมหวังว่าคุณจะพิจารณาคำร้องขอของผมที่จะไปค้าแข้งที่นั่น

และอาจจะเล่นให้ทีมลูกของคุณหากไม่ได้เล่นในทีมชุดใหญ่ แต่ในอนาคต ผมมั่นใจว่าจะตอบแทนความไว้วางใจของคุณได้อย่างแน่นอน”

แต่แทนที่เขาจะได้เล่นให้ทีม “ปืนใหญ่” สมใจ กลายเป็นว่าเยอร์กาเด้นทีมจากสวีเดนต้นสังกัดของ เควิน ดีรมรัมย์ แบ็คซ้ายทีมชาติไทยในขณะนั้นคว้าตัวไปร่วมทีมด้วยสัญญา 4 ปี หลังจากที่ทดสอบฝีเท้าในช่วงปรีซีซั่นเป็นเวลา 1 เดือน

“เขาเป็นคนที่มีความทะเยอทะยานสูงและมีเป้าหมาย เขาซ้อมหนักและต้องการเรียนรู้เพื่อก้าวต่อไปข้างหน้า” บอสเซ่ แอนเดอร์สสัน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของสโมสรกล่าวในวันเปิดตัว

“เขายังมีศักยภาพที่จะพัฒนาไปได้อีกเยอะ ดังนั้นด้วยสภาพแวดล้อมอันเงียบสงบของเยอร์กาเด้น

จะทำให้เขาสามารถพัฒนาไปเป็นกองหน้าที่สามารถค้าแข้งในลีกใหญ่ๆของยุโรปได้ เพราะนั่นคือเป้าหมายของไมเคิล และเขาก็มีบุคลิกที่สามารถพาตัวเองไปสู่จุดนั้น”

ซึ่งคำพูดของแอนเดอร์สสันก็ถือว่าไม่ผิดจากความเป็นจริงแต่อย่างใด เมื่อเจ้าตัวกดไป 12 ลูกรั้งอันดับ 5 ในชาร์ทดาวซัลโว มีชื่อเข้าชิงรางวัลนักเตะหน้าใหม่แห่งปีของสวีเดน ที่มีบรรดาโค้ชในลีกและทีมชาติรวมถึงนักข่าวร่วมโหวต

แม้สุดท้ายโอลุนก้าจะไม่ได้รับรางวัลดังกล่าว แต่ก็ถือเป็นใบเบิกทางไปสู่ก้าวที่ใหญ่กว่าเดิม นั่นก็คือไชนีส ซูเปอร์ลีก…

ตะลุยแดนมังกร

โอลุนก้าได้เซ็นสัญญาไปอยู่กับ กุ้ยโจว เฮงเฟง ทีมน้องใหม่ไชนีส ซูเปอร์ลีก ท่ามกลางข่าวลือกับบรรดาทีมยักษ์ใหญ่อย่าง กาลาตาซาราย, เรอัล เบติส และ ซีเอสเคเอ มอสโก

“ความจริงก็คือ กาลาตาซาราย กับ เรอัล เบติส ไม่เคยยื่นข้อเสนอเข้ามา ส่วนซีเอสเคเอ มอสโก ไม่เต็มใจที่จะจ่ายค่าฉีกสัญญา 3.5 ล้านยูโรของผม” โอลุนก้าอธิบายกับ Daily Nation สื่อเคนยา

“แต่ฟุตบอลจีนก็กำลังเติบโต และผมคิดว่ามันก็เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ผมจะได้แสดงฝีเท้าของตัวเองให้ประจักษ์ ซึ่งผมก็น้อมรับความท้าทายนี้”

ทว่า ด้วยจำนวนโควต้าต่างชาติที่ถูกลดลงเหลือ 3 คนรวมโควต้าแข้งเอเชียแล้ว ทำให้โอลุนก้ากลายเป็นส่วนเกินจนได้ลงสนามเพียง 9 นัด ก่อนที่คิโรน่า ทีมน้องใหม่ในลา ลีกา สเปน จะยื่นข้อเสนอขอยืมตัวในเวลาต่อมา และกลายเป็นนักเตะเคนยาคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ต่อจาก แม็คโดนัลด์ มาริก้า ที่ค้าแข้งในลีกสูงสุดแดนกระทิง

“มันเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับผมที่ได้มาร่วมทีมนี้ ผมติดตามคิโรน่ามานาน ดังนั้นนี่จึงไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมได้ยินเกี่ยวกับทีมนี้ เพราะพวกเขาอยากเซ็นสัญญากับผมตั้งแต่ยังอยู่สวีเดนแล้ว” โอลุนก้าเผยความรู้สึกในการแถลงข่าวเปิดตัวกับสโมสร

“ดังนั้นมันจึงเป็นทีมที่อยู่ในตัวเลือกของผมตั้งแต่วันแรก และการได้มาที่นี่ก็เหมือนฝันที่เป็นจริง”

โดยเจ้าตัวได้ลงสนามเป็นตัวจริงครั้งแรกไปแล้วในนัดที่พบกับบาร์เซโลน่า เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางสตาร์รายล้อมที่มีทั้ง ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ และ อันเดรส อิเนียสต้า เป็นอาทิ

และในวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคมนี้ เราจะได้เห็นฝีเท้าของเขาแบบสดๆ ในเกมที่ ทีมชาติเคนยา พบกับ ทีมชาติไทย ณ สนามเอสซีจี สเตเดี้ยม…

เครดิต : FA Thailand