บอลโลกเปาโดนแบนตลอดชีพ ฟีฟ่าตัดสินรีแมทช์บอลโลกคู่ แอฟริกาใต้-เซเนกัล
South-Africa-vs-Senegal
เปาโดนแบนตลอดชีพ
ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

เปาโดนแบนตลอดชีพ ฟีฟ่าทำการยืนยันว่าเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกในคู่ระหว่าง แอฟริกาใต้ และ เซเนกัล จะให้มีการแข่งขันใหม่หลังจากที่ผู้ตัดสินในเกมดังกล่าวนั้นได้ถูกแบนตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน เป็นเกมในกลุ่ม D ในโซน แอฟริกา เป็นเจ้าถิ่น แอฟริกาใต้ ที่ทำการเปิดบ้านเอาชนะไปได้ 2-1 ซึ่งนั่นเป็นชัยชนะเกมเดียวของพวกเขาหลังจากที่ผ่านมา 4 นัดถึงในตอนนี้แต่เป็นความพ่ายแพ้นัดเดียวของ เซเนกัล
อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่มีประเด็นให้สอบสวนผู้ตัดสิน โจเซฟ แลมป์ตีย์ ที่รับหน้าที่ตัดสินในเกมดังกลาวที่เป่าจุดโทษให้เจ้าถิ่นได้ประตูออกนำก่อนที่จะหมดครึ่งแรกโดยได้ระบุว่า คาลิดู คูลิบาลี่ ทำการแฮนด์บอล แต่ดูจากภาพแล้วไม่ได้เป็นไปดังนั้น
เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แลมป์ตีย ถูกทางฟีฟ่าลงโทษซึ่งเบื้องต้นคือโดนทำโทษแบนตลอดชีวิต ซึ่งเขามีความผิดฐานเป่าควบคุมผลการแข่งขันก่อนที่วันพุธที่ผ่านมานั้นศาลกีฬาโลกได้ออกมายืนยันโทษดังกล่าว
เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว ฟีฟ่าจึงออกแถลงการณ์ให้เกมดังกล่าวได้มีการแข่งใหม่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ต้องรอยืนยันและต้องรอกำหนดวันแข่งในงานประชุมของฟีฟ่าในวันที่ 14 กันยายนนี้
เท่ากับว่า เซเนกัล ที่ตอนนี้อยู่ในอันดับที่ 3 ของตาราง จะมีสิทธิ์แซงขึ้นไปเป็นแชมป์กลุ่มได้และจะคว้าตั๋วไปเล่นในรอบสุดท้ายได้ เพราะพวกเขามีเกมให้เล่นอีก 3 นัด และจะเหลือเกมให้ลงเล่นเพิ่มขึ้นเป็น 3 เกม
ขณะที่ แอฟริกาใต้ ที่อยู่อันดับบ๊วยในตอนนี้ค่อนข้างแย่เพราะหากตัดสามคะแนนในเกมดังกล่าวไปพวกเขาจะเหลือเพียงแต้มเดียวเท่านั้น

 

ตารางคะแนนในปัจจุบันนี้

แอแอ