ข่าวฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษเตเบซ ลั่นถึงนักฟุตบอลในระดับสูงควรยอมลดค่าเหนื่อยช่วง โควิด-19
คาร์ลอส เตเบซ

คาร์ลอส เตเบซ

คาร์ลอส เตเบซ ตำนานตัวเก่งมากของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาเผยว่านักฟุตบอลในระดับสูงควรยอมลดค่าเหนื่อยในช่วงการระบาดของโควิด-19

สตาร์โบค่า จูเนียร์ส วัย 36 ปี ก็ต้องกักตัวอยู่บ้านเพราะฟุตบอลลีก อาร์เจนติน่า สั่งระงับการแข่งขันเช่นเดียวกับลีกส่วนใหญ่ทั่วโลก

ในช่วงวิกฤติหลายสโมสรมีมาตรการลดค่าจ้างนักเตะเพื่อพยุงสถานะการเงินของสโมสรและช่วยเหลือลูกจ้างส่วนอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น บาร์เซโลน่า ที่หั่นทั้งทีม 70 เปอร์เซนต์

ผู้เล่นดาวดังอย่าง ลิโอเนล เมสซี่, คริสติอาโน่ โรนัลโด้, เนย์มาร์ ต่างก็บริจาคเงินส่วนตัวช่วยเหลือหน่วยงานแพทย์ต่างๆ

ในส่วนของลีก อังกฤษ นั้นทีมอย่าง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด, ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์, นอริช ซิตี้ และ บอร์นมัธ ต่างมีมาตรการพักงานลูกจ้างที่ไม่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน โดยใช้ประโยชน์จากมากตรการของรัฐบาลอังกฤษ

ขณะที่พรีเมียร์ลีก, ฟุตบอลลีกอังกฤษ, สมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ, สมาคมผู้จัดการทีมลีกอาชีพอังกฤษ ก็กำลังหารือเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ หนึ่งในนั้นคือเรื่องที่ว่านักเตะควรยอมลดค่าเหนื่อยหรือไม่

เตเบซ พูดถึงสถานการณ์ตอนนี้ว่า “นักฟุตบอลสามารถใช้ชีวิตได้ 6 เดือน ถึง 1 ปี โดยที่ไม่ต้องได้รับค่าจ้าง”

“เราไม่ได้อยู่ในสภาวะที่สิ้นหวังเหมือนคนที่มีภาระเลี้ยงดูลูกในทุกๆวัน คนที่ต้องออกจากบ้านไปทำงาน 6 โมงเช้า และเลิกงาน 1 ทุ่ม เพื่อนำเงินมาเลี่ยงครอบครัว”

“เราไม่ได้เป็นตัวอย่างในเรื่องนี้ แต่เราเป็นตัวอย่างในเรื่องอื่นได้ เราต้องยื่นมือไปช่วยเหลือ มันง่ายนะที่ผมนั่งพูดเรื่องนี้ที่บ้านโดยที่รู้ว่าตัวเองมีอาหารให้ลูก”

“แต่คนอื่นที่เป็นทุกข์ คนที่สภาพไม่คล่องและไม่สามารถออกจากบ้านได้ นั่นคือสิ่งที่น่าเป็นห่วง”

เตเบซ ย้ำว่าสโมสรต่างๆ ควรเร่งมือทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือสังคม “สโมสรควรเข้าไปช่วยเหลือ แทนที่จะต้องซ้อมทุกเช้า พวกเขาควรเรียกร้องให้ผู้เล่นช่วยเหลือผู้คน”