ข่าวฟุตบอล ไทยลีกเดอะตุ๊ก เผยสิ่งที่ ชนาธิป ควรต้องทำ เมื่อไปค้าแข้งต่างแดน
ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน
เดอะตุ๊ก
ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน

เดอะตุ๊ก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตกองหน้าระดับตำนานทีมชาติไทย เผยสิ่งที่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ควรต้องทำ เมื่อไปค้าแข้งต่างแดน

คอลัมน์ “ถามตอบบอลไทย” โดย “แมน” โกสินทร์ อัตตโนรักษ์ คุยกับ “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กล่าวถึงสิ่งที่ เจ ชนาธิป ควรต้องทำเมื่อไปค้าแข้งต้างแดนจากประสบการณ์ที่เคยเล่นลีกเกาหลีใต้ในอดีตกับทีม ลักกี้ โกลด์สตาร์ (เอฟซี โซล) ในปัจจุบัน ปล.คราวนี้คุยกันไม่ยาวมากครับ

ผม : สวัสดีครับพี่ตุ๊ก พี่ได้ดูเจเล่นเจลีกนัดแรกหรอเปล่าครับ เป็นไงบ้าง

พี่ตุ๊ก : ยังไม่ได้ดูเลย พอดีเมื่อวานติดงาน ไฮไลท์อะไรก็ยังไม่ได้ดูเลย เดี๋ยวคงหาดูอีกที แล้วเราว่าเป็นไงบ้างล่ะ

ผม : ก็ได้รับคำชมอยู่นะครับ งั้นผมขอถามพี่ในมุมของคนที่เคยไปเล่นต่างประเทศดีกว่าว่าต้องผ่านอะไรบ้าง และเจต้องทำอะไรบ้างครับ

พี่ตุ๊ก : ก็ต้องปรับตัวทุกอย่าง ภาษา, วัฒนธรรม, อาหารการกิน สไตล์การเล่นด้วยเพราะฟุตบอลญี่ปุ่นและเกาหลีก็ไม่เหมือนเรา สักประมาณ 2-3เดือนก็น่าจะดีขึ้นแล้วล่ะ

ผม : พี่ตุ๊กใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะปรับตัวได้ครับ

พี่ตุ๊ก : ของพี่ก็ประมาณ 6 เดือนเลยนะ พี่เข้าเรียนคอร์สภาษาเกาหลี 6 เดือน แต่ตอนนี้ก็ลืมหมดแล้วเพราะไม่ได้ใช้เลย สมัยนี้การปรับตัวน่าจะง่ายกว่าสมัยพี่เยอะ เพราะมีโซเชี่ยลเน็ทเวิร์ค เวลาคิดถึงใครก็โทรหาเห็นหน้ากันได้เลย ส่งไลน์หากัน เฟซบุ๊คหากันได้หมด

ผม : แล้วในส่วนของเจ ความสามารถและคาแร็คเตอร์ของเขาน่าจะช่วยให้ปรับตัวง่ายขึ้นมั้ยพี่

พี่ตุ๊ก : ก็น่าจะนะ คงน่าจะ แต่อย่างว่าแหละฟุตบอลญี่ปุ่นเขาเล่นไม่เหมือนเรา ต้องใช้เวลาปรับตัวสักพักนึง ผมว่าอย่างมากสัก3เดือนก็น่าจะสบายแล้ว

ผม : เด็กไทยมักจะมีปัญหาโฮมซิคจริงมั้ยครับ อย่างเจ้าย้า (สิทธิโชค ภาโส) เห็นว่าถึงกับร้องไห้คิดถึงบ้านเลย

พี่ตุ๊ก : แน่นอนล่ะครับ เพราะเขายังเป็นเด็กอยู่ ใครๆก็เป็นแบบนั้นล่ะ วุฒิภาวะการผ่านประสบการณ์ชีวิตยังไม่มาก ต้องไปอยู่คนเดียว ผจญภัยสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตคนเดียว แล้วยังไม่ได้เป็นตัวหลักต้องแข่งขันกับคนอื่นอีก มันเป็นอะไรที่หนักมากสำหรับคนในวัยนี้

ผม : มีข่าวว่าปีหน้าจะมีนักเตะไทยไปอีกคน ซึ่งแต่งงานมีครอบครัวแล้ว ลูกก็ยังเล็กอยู่ จะยิ่งปรับตัวยากมั้ยครับ

พี่ตุ๊ก : ไม่หรอก ยิ่งดีเลย เพราะเอาครอบครัวไปอยู่ด้วยได้อยู่แล้ว พอมีครอบครัวอยู่ด้วยมันก็จะยิ่งเป็นกำลังใจ มีแรงกระตุ้นมากขึ้น ถ้าโสดอยู่สิจะน่ากลัว เพราะมีสิ่งเร้าคอยรบกวนเยอะเวลาไปอยู่ต่างแดน สมัยนี้เขาให้เอาครอบครัวไปอยู่ด้วยได้อยู่แล้ว สบายมาก

ผม : โอเคขอบคุณมากครับพี่ตุ๊ก ไว้โอกาสหน้าผมขอรบกวนพี่ใหม่นะครับ

พี่ตุ๊ก : ได้ๆ ยินดีครับ

ปล. ถ้าชอบก็กดไลค์ ถูกใจก็แชร์ต่อๆ กันได้เลยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก “แมน” โกสินทร์ อัตตโนรักษ์ : Kosin Attanoraks

สำหรับ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน เคยประสบความสำเร็จในการค้าแข้งที่เกาหลีใต้แล้ว เจ้าตัวยังมีผลงานเอกอุระหว่างที่ค้าแข้งในประเทศไทยกับ ทหารอากาศ (แอร์ฟอร์ซ ในปัจจุบัน) โดยคว้าไปถึง 12 แชมป์ รวมถึงยังนำทีมชาติไทยคว้าแชมป์ซีเกมส์ 6 สมัย , คิงส์คัพ 5 สมัย และเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลด้วยผงาน 103 ประตูยากที่ใครจะทำลาย