ข่าวฟุตบอลอัลบาโร่ โมราต้า เผยสมัยอยู่สิงห์เกือบป่วยเป็นโรคซึมเศร้า
อัลบาโร่ โมราต้า

อัลบาโร่ โมราต้า

อัลบาโร่ โมราต้า กองหน้าของสโมสร “ม้าลาย” ยูเวนตุส ได้่เปิดเผยว่า เขาเกือบป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ตอนที่ย้ายมาค้าแข้งกับสโมสร “สิงห์บูล” เชลซี นาน 1 ปีครึ่ง ก่อนตัดสินใจไปปรึกษาจิตแพทย์เพื่อหาทางเยียวยา

กระทั่ง สโมสร “สิงห์บูล” เชลซี จ่ายเงินเป็นสถิติสโมสรตอนนั้น 58 ล้านปอนด์ ซื้อ อัลบาโร่ โมราต้า มาจากสโมสร “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด เมื่อปี 2017 อย่างไรก็ดี เขาไม่สามารถทำผลงานได้ตามเป้ายิงไป 24 ประตูจาก 72 เกมที่ลงสนาม

อัลบาโร่ โมราต้า ได้ย้ายไปอยู่สโมสร “ตราหมี” แอตเลติโก มาดริด เมื่อปี 2019 ก่อนกลับไปสโมสร “ม้าลาย” ยูเวนตุส ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลนี้

“ผมไม่เคยมีอาการซึมเศร้าเลย ผมหวังว่าผมจะไม่เคยนะ แต่ผมเกือบเป็นตอนอยู่กับเชลซี”

“ผมไม่เชื่อเลยนะว่ามันควรให้ความสำคัญมากขนาดไหน เมื่อคุณคิดอะไรร้ายๆ ตัวคุณเองคือศัตรูที่เลวร้ายที่สุด”

“ระหว่างช่วงเวลาเหล่านั้น มันไม่เกี่ยวว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ คุณจะพยายามต่อสู้กับตัวเองอยู่ตลอด โรคซึมเศร้าคืออาการป่วยเหมือนกับข้อเท้าหักนั่นแหล่ะ”

โมราต้า เริ่มปรึกษาจิตแพทย์ตอนอยู่กับเชลซีปีที่ 2 ซึ่งเขาบอกว่าน่าจะไปรักษาอาการทางใจของตัวเองให้เร็วกว่านี้

“ก็เหมือนกับที่เราซ้อมในยิมหรือในสนามเพื่อพัฒนาเทคนิคหรือแท็กติกนั่นแหล่ะ ผมเชื่อว่าจิตใจก็เป็นสิ่งที่คุณต้องซ้อมเหมือนกันนะ คุณต้องมีความพร้อมและการไปหานักจิตวิทยาช่วยได้มาก”

“แม้แต่คนอายุรุ่นราวคราวเดียวกับผม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การไปหาจิตแพทย์ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่มันคือเรื่องปกติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกวันนี้มันเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น และมันจะถึงวันที่กลายเป็นสิ่งจำเป็น มีคนมากมายที่ผ่านช่วงเวลายากลำบาก”

“หากผมมีมืออาชีพอยู่ใกล้ชิดระหว่างช่วงฤดูกาลแรกที่เชลซี ผมก็คิดว่ามันคงจะดีกว่านี้เยอะเลยนะ”