ข่าวฟุตบอล ไทยลีกอลังการ! ชมสถานที่เก็บตัว “ช้างศึกU23” ก่อนลุยชิงแชมป์เอเชีย
ช้างศึกU23
ช้างศึกU23

ทีมชาติไทย U23 เดินทางมาเก็บตัวที่ประเทศจีน เพื่อปรับตัวกับสภาพอากาศ ก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย ในวันที่ 9 มกราคม 2561 นี้

สถานที่เก็บตัวดังกล่าว ชื่อว่า จินชาน สปอร์ต เซนเตอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ของสโมสร เซี่ยงไฮ้ เซนชิน ทีมใน ไชนา ลีก วัน (ลีกรองของประเทศจีน)

จินชาน สปอร์ต เซนเตอร์ ก่อตั้งแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2007 โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท เอกชน ที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องอสังหาริมทรัพย์ อย่าง เฮงหยวน คอร์ปอเรชัน ตั้งอยู่ในย่านชานเมืองเซี่ยงไฮ้ ห่างไกลจากตัวเมืองประมาณ 60 กิโลเมตร โดยในเมื่องเซี่ยงไฮ้ ยังมีอีกสองสโมสร ก็คือ เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว และ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี ซึ่งทั้งสองทีมต่างอยู่ในลีกสูงสุดอย่าง ไชนิส ซูเปอร์ ลีก

สถานที่แห่งนี้ มีสนามใหญ่ที่สามารถจุคนดูได้ทั้งหมด 30,000 คน และในบริเวณรอบๆ ยังมีสนามฟุตบอลสำหรับซ้อมอีก 5 สนาม, สนามหญ้าเทียมขนาดฟุตบอล 5 คน 1 สนาม, สนามบาส 1 สนาม, สนามเทนนิสอีก 5 คอร์ต รวมถึงโรงยิมที่ทันสมัย

สำหรับตัวโรงแรมอยู่ติดกับสนาม โดยห้องด้านหนึ่งสามารถมองจากหน้าต่างเห็นสนามได้ทันที โดยมีทั้งหมด 6 ชั้น มีห้องอาหารที่สามารถรับรองคนได้ประมาณ 200 คน และในช่วงก่อนการแข่งขันฟุตอบลชิงแชมป์เอเชีย U23 นอกจากทีมชาติไทยแล้ว ก็ยังมี ทีมชาติเวียดนาม U23 และ ทีมชาติออสเตรเลีย U23 เก็บตัวในสถานที่แห่งนี้

ด้านสัญลักษณ์ของสโมสรนั้นเป็นรูปไก่สีเหลือง ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์นักษัตรจีน ซึ่งสำหรับชาวจีนแล้ว ไก่ถือว่ามีสถานะที่สูงกว่าม้า, วัว, แพะ, หมู และ หมา เนื่องจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยจักรพรรดิหวงตี้ รวมถึงสมัยจักรพรรดิเหมาเจ๋อตุง ไก่ก็ถือเป็นสัญลักษณ์ของ การประกาศสถาปนาประเทศจีนใหม่นับประดุจเสียงไก่ขัน

ด้านสโมสร สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2003 โดยในปีแรกพวกเขาใช้ชื่อสโมสรว่า เซี่ยงไฮ้ เฮงหยวน ก่อนที่ปีต่อมาจนถึงปี 2012 จะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ นานชาง เฮงหยวน จนปี 2013 ทีมก็เปลี่ยนมาใช้ชื่อ เซี่ยงไฮ้ เชนชิน จนถึงปัจจุบัน

พวกเขาเริ่มต้นในลีกล่างสุดในปี 2003 ก่อนที่ปี 2005 จะคว้าแชมป์ลีกระดับดิวิชั่น 3 และอยู่ในลีกรอง อย่าง ไชนา ลีก วัน และเคยขึ้นไปเล่นลีกสูงมาแล้วในช่วงปี 2010-2015 โดยฤดูกาลล่าสุด พวกเขาจบด้วยการเป็นทีมอันดับ 7 ของลีก และสามารถสร้างประวัติศาสตร์เข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ ในการแข่งขันฟุตบอล เอฟเอ คัพ ซึ่งถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดของทีมนับตั้งแต่ก่อตั้งมา

สำหรับสโมสรนี้เคยมีผู้จัดการทีมมาแล้วหลายราย โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นชาวจีน แต่ก็เคยมีการจ้างโค้ชต่างชาติ อาทิ ฆวน อิ๊กนาซิโอ มาร์ติเนซ (พฤศจิกายน 2016 – พฤศจิกายน 2017) ซึ่งเคยคุมทีม อูเด อัลเมเรีย ในช่วงที่ธีรศิลป์ แดงดา ค้าแข้งในช่วงปลายปี 2014 รวมถึง แกรี ไวท์ (พฤษภาคม – พฤศจิกายน 2016) ที่ปัจจุบันเป็นเฮดโค้ชทีมชาติไต้หวัน ส่วนหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนปัจจุบันคือ ซู เจียง ที่เพิ่งเข้ามารับงานเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้เมื่อฤดูกาลก่อน พวกเขายังเพิ่งคว้าตัว เคลตัน ซิลวา อดีตดาวซัลโว โตโยต้า ไทยลีก 2 ครั้งจากเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ไปร่วมทีม ก่อนที่ล่าสุดเจ้าตัวจะย้ายกลับไปค้าแข้งกับ เชียงราย ยูไนเต็ด

ขอบคุณที่มาจก ฟุตบอลทีมชาติไทย