ข่าวฟุตบอล ไทยลีกส.บอลไทย เตรียมจับมือกาตาร์ แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน
สมาคมฯ
สมาคมฯ

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ นำโดย พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมฯ และ พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ พร้อมด้วยสมาคมฟุตบอลกาตาร์ นำโดย ฮาหมัด บิน คาลิฟา อัล-ธานี นายกสมาคมฯ ได้เริ่มพูดคุยเบื้องต้นถึงหัวข้อการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกัน ณ โรงแรมแมนดาริน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยในอนาคตสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มุ่งหวังจะแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาเยาวชน, เทคโนโลยี VAR (Video Assistant Referee), ระบบการทำความเย็นในสนาม และการส่งผู้ฝึกสอนไปอบรมยังศูนย์ฝึก Aspire Academy

ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการหารือ พาทิศ ศุภะพงษ์ กล่าวว่า “เราได้เริ่มพูดคุยกันถึงอนาคตในเรื่ององค์ความรู้ในการพัฒนาเยาวชน และเราก็สนใจในเรื่องของเทคโนโลยี VAR ที่กาตาร์เองก็ให้ความสนใจอยู่เช่นกัน ซึ่งต้องรอให้จบฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่รัสเซียก่อนว่าจะมีการใช้อย่างเป็นทางการหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังเป็นระบบนำร่อง มีเพียงแค่ 12 ประเทศที่ทำการทดลองเพื่อสรุปผลให้กับฟีฟ่า หลังจากนั้นเราจะพูดคุยกันอย่างจริงจังถึงเรื่องนี้ เพราะกาตาร์เองอาจต้องใช้ตอนเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022”

“นอกจากนี้เราก็มองถึงระบบการทำความเย็นในสนามที่กาตาร์ใช้อยู่ เนื่องจากมีการพัฒนาจนสามารถลดต้นทุนการติดตั้งได้แล้ว ทำให้มีราคาถูกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการส่งผู้ฝึกสอนไปอบรมยังศูนย์ฝึก Aspire Academy ซึ่งผู้ที่ผ่านอบรมที่นี่ จะได้รับประกาศนียบัตรจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลด้วย”

โดยฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม และจะเป็นครั้งสุดท้ายที่มีทีมเข้าร่วม 32 ทีม ก่อนจะขยายเป็น 48 ทีมในปี 2026

ข้อมูลและภาพ FA Thailand