ข่าวฟุตบอล ไทยลีกส.บอลร่วมกับแพทย์เอเอฟซีหารือพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาในไทย
ส.บอล
ส.บอล

พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ให้การต้อนรับคณะแพทย์จากสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี พร้อมหารือเกี่ยวกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาในประเทศไทย

โดยมี นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ คณะแพทย์ และจากเอเอฟซี คือ ดร.ราจู แดนโก มะห์ฮาจาน จาก เนปาล, กาลิโลว่า คูลันโดม จาก ทาจิกิสถาน และ มูฮัมหมัดดาลี ฮวาจิโฮลา เชเม่สาลี จาก อิหร่าน

ภายหลังจากการประชุม นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ กล่าวว่า “3 ท่านเป็นหมอมาจาก 3 ประเทศคือ อิหร่าน, เนปาล และทาจิกิสถาน ซึ่งทั้งสามท่านนี้ถูกคัดเลือกจากเอเอฟซี ในโครงการ AFC President Travelling Fellow for Football Medicine คือ เขาเลือกแพทย์จากชาติสมาชิกของเอเอฟซี 3 คน เพื่อมาเยี่ยมประเทศต่างๆ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น”

“การมาครั้งนี้เราจัดให้ดูว่าฟุตบอลในประเทศไทยเป็นอย่างไร วิทยาศาสตร์การกีฬาด้านฟุตบอล เช่น การป้องกันการบาดเจ็บ การรักษาอาการบาดเจ็บของนักกีฬาเป็นอย่างไร เพราะโรงพยาบาลกรุงเทพเป็น FIFA Medical Centre of Excellence คือศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านการดูแลนักกีฬาฟุตบอล ซึ่งการพาทั้ง 3 ท่านมาพบนายกสมาคมฯ เพื่อให้ทราบนโยบายต่างๆ ของฟุตบอลไทย และเราจะพาทุกคนไปชมศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เพราะที่นั่นมีเทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ ซึ่งเขาจะได้ทราบว่าสถานที่แห่งนี้เป็นอย่างไร มีการเข้าแคมป์เก็บตัวนักกีฬาอย่างไร และมีวิธีการดูแลนักกีฬาทั้งหมดอย่างไรบ้าง”

“นอกจากนี้เรายังจะพาไปที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งปัจจุบัน โรงพยาบาลตำรวจพัฒนาเรื่องการดูแลนักกีฬาที่บาดเจ็บมากขึ้น และมีคลินิกมากมาย เราจะพวกเขาไปที่นั่นด้วยครับ”

“จากนั้นในสุดสัปดาห์นี้ เราก็จะพาทั้ง 3 คน ไปชมการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก ระหว่าง ชลบุรี เอฟซี พบกับ บางกอกกล๊าส เอฟซี เพื่อให้เขาเห็นรูปแบบการจัดการแข่งขันของฟุตบอลลีกในบ้านเรา และทำให้เห็นว่าฟุตบอลไทยได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายครับ”

ที่มาจาก Fair