ข่าวฟุตบอล ไทยลีกสมาคมฯ เตรียมร่วมมือกับฟีฟ่าจัดสัมมนาปฏิบัติการเรื่องฟุตบอลอาชีพ
สมาคมฯ
สมาคมฯ
สมาคมฯ

สมาคมฯ เตรียมร่วมมือกับฟีฟ่าจัดสัมมนาปฏิบัติการเรื่องฟุตบอลอาชีพระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2560

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุม บริษัท ไทยลีก จำกัด ชั้น 14 อาคารจิตต์อุทัย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประชุมหารือร่วมกับตัวแทนจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เพื่อเตรียมจัดสัมมนาปฏิบัติการเรื่องฟุตบอลอาชีพให้กับสโมสรสมาชิก ในระดับไทยลีก 1 (โตโยต้า ไทยลีก) และไทยลีก 2 (M-150 แชมเปี้ยนชิพ)

การประชุมครั้งนี้มี พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ พร้อมด้วย ชื่นชนก ศิริวัฒน์ ที่ปรึกษาแผนกฟุตบอลอาชีพ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างประเทศสมาคมฯ ร่วมประชุม

ภายหลังการประชุม ชื่นชนก ศิริวัฒน์ ที่ปรึกษาแผนกฟุตบอลอาชีพ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า กล่าวถึงการเตรียมจัดสัมมนาปฏิบัติการเรื่องฟุตบอลอาชีพให้กับสโมสรสมาชิกในไทยลีก 1 และไทยลีก 2 ว่า “ตอนนี้ทางฟีฟ่าได้ส่งจดหมายเชิญไปยังสโมสรสมาชิกในไทยลีก 1 และไทยลีก 2 รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องที่จะเข้าร่วมสัมมนา ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้เราได้เชิญ มร.ฟาบิโอ ซานโตโร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของการแข่งขันฟุตบอลกัลโช ซีเรีย อา ประเทศอิตาลี มาให้ความรู้เกี่ยวกับลีกของประเทศเขา และให้ตัวแทนที่เข้าร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิด เห็นในแง่มุมต่างๆ เพื่อพัฒนาฟุตบอลลีกบ้านเราให้มีความยั่งยืนคะ”

“โดยการสัมมนาจะมีหัวข้อหลักๆ เกี่ยวกับฟุตบอลลีกในประเทศไทยโดยตรง อาทิ การล็อคผลการแข่งขัน, การเพิ่มมูลค่าในการถ่ายทอดสด, การแก้ปัญหาจำนวนผู้ชมที่ลดลง, การสร้างแบรนดิ้งให้กับลีก, โควต้านักเตะต่างชาติ และการค้างค่าจ้างนักกีฬา ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างไรกับสโมสร, สมาคมฯ, เอเอฟซี หรือ ฟีฟ่า เป็นต้น”

“ซึ่งทางสมาคมฯ มีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาและแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง เพื่อยกระดับลีกของประเทศไทยให้ดีขึ้น จึงปรึกษากับทางฟีฟ่า เพื่อทางฟีฟ่าจะได้นำเอาองค์ความรู้และประสบการณ์จากลีกต่างประเทศ มาช่วยให้คำแนะนำและพัฒนาฟุตบอลลีกของประไทย พร้อมนำไปปรับใช้”

“นอกจากนี้เรายังเตรียมแนะนำการตั้งอนุญาโตตุลาการ เพื่อจัดการข้อพิพาทในการแข่งขันลีกอาชีพในประเทศไทย โดยเราจะทำให้ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ตรงกับฟีฟ่า และให้ฟีฟ่าได้รับรอง เพราะหากมีข้อพิพาทต่างๆ ถูกตัดสินแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องยื่นไปถึงฟีฟ่าอีก”

สำหรับงานสัมมนาปฏิบัติการเรื่องฟุตบอลอาชีพ ที่จัดโดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า จะจัดขึ้นที่ประเทศไทยในวันที่ 11-13 ธันวาคม 2560 ที่โรงแรม โนโวเทล สยามแควร์ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ที่การสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นในทวีปเอเชีย โดยครั้งแรกนั้นจัดขึ้นที่ประเทศจีน

ข้อมูล FA Thailand