ข่าวฟุตบอล ไทยลีกสมาคมฯ ร่วมหารือ มูลนิธิ หลุยส์ ฟิโก หวังพัฒนาลูกหนังไทย
โพสต์รูปภาพ
สมาคมฯ
มูลนิธิ หลุยส์ ฟิโก

สมาคมฯ ร่วมหารือกับตัวแทนจาก มูลนิธิ หลุยส์ ฟิโก หวังพัฒนาลูกหนังไทย และจัดแมตช์การกุศลกับทีมเพื่อน หลุยส์ ฟิโก ในอนาคต

วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 เวลา 09.30 น. ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างสมาคมฯ กับตัวแทนของ หลุยส์ ฟิโก ฟาวน์เดชั่น (Luis Figo foundation) หรือมูลนิธิ หลุยส์ ฟิโก อดีตตำนานนักเตะระดับโลกและทีมชาติโปรตุเกส

โดยการประชุมครั้งนี้ ประกอบไปด้วย พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ, คุณพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และ โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, Mr.Nuno Frechaut Ceo IberSport และ Mr. Paolo Roberto Dep. Scouting @ Analysis ร่วมประชุม

ภายหลังจากการประชุม คุณพาทิศ ศุภะพงษ์ ได้กล่าวว่า “เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีตัวแทนจากสถานทูตโปรตุเกส ติดต่อประสานงานมาเกี่ยวกับ มูลนิธิ ของ หลุยส์ ฟิโก อดีตนักฟุตบอลชื่อดังของโลกชาวโปรตุเกส หรือ ฟิโก ฟาวน์เดชัน ซึ่งเขาเน้นการจัดฟุตบอลการกุศล ด้วยการนำเอาเพื่อนนักเตะระดับโลกของ หลุยส์ ฟิโก มาเล่นฟุตบอลร่วมกันในการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษ”

“เรามองว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ จึงให้เขาไปศึกษาระยะเวลาที่เหมาะสม ที่ทำให้นักเตะของเขา สามารถเดินทางมาแข่งขันกับเราได้ ซึ่งระยะเวลาดังกล่าว จะต้องตรงกับช่วงฟุตบอลลีกของบ้านเราพักการแข่งขัน หรือไม่ติดปฏิทินการแข่งขันรายการอื่น”

“เราเห็นว่าในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ไม่มีเกมรวมดาราเหล่านี้มาแข่งขันในบ้านสักเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะยืนยันการแข่งขันดังกล่าว ซึ่งเราให้กลับไปทำการบ้านในเรื่องของเวลาการแข่งขัน และจำนวนผู้เล่นที่จะเดินทางมาแข่งขัน รวมถึงรูปแบบการแข่งขันที่จะจัดขึ้นในอนาคต”

“ในส่วนที่สอง คือ โปรตุเกส เขาอยากจะเข้ามาช่วยพัฒนาเยาวชน ในเรื่องของการทำ ดาต้าเบส (Database) หรือ ฐานข้อมูลของนักเตะเยาวชนในประเทศไทยว่ามีกี่คน เล่นอยู่ที่ไหนบ้าง เพื่อเก็บเป็นข้อมูล และแบ่งมาตรฐานของเด็ก แต่ละรุ่นไว้”

“แต่เราได้แจ้งกับเขาไปว่า ตอนนี้เรามีทีมงานของ เอคโคโน จากประเทศสเปน ทำงานร่วมกับเราอยู่ เขาบอกว่าปรัชญาของเขากับเอคโคโนน่าจะคล้ายกัน ซึ่งทางเขาจะขอกลับไปศึกษาว่ามีส่วนใดบ้าง ที่จะสามารถเติมเต็มให้กับ เยาวชน ของเราได้”

“นอกจากนี้ ท่านนายกฯ ยังสนใจเรื่องการส่งโค้ชที่ทำคะแนนได้ดี ในการสอบ โปรไลเซนส์, เอ ไลเซนส์ และบีไลเซนส์ ที่มีแววสามารถทำงานให้สมาคมฯ และทีมชาติไทย เดินทางไปโปรตุเกส เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และอบรมเสริมทักษะด้านการเป็นโค้ชฟุตบอล และนำมาพัฒนาฟุตบอลและในอนาคตต่อไป”

ข้อมูลและภาพ : Fair